ลิ้งค์เชื่อมต่อ

‘ปูติน’ มอบรถลีมูซีนประจำตัวให้ ‘คิม จอง อึน’ เป็นของขวัญ


(ซ้ายไปขวา) คิม จอง อึน ผู้นำสูงสุดแห่งเกาหลีเหนือ และวลาดิเมียร์ ปูติน ผู้นำสูงสุดแห่งรัสเซีย ขณะพบกันในการประชุมที่ศูนย์อวกาศวอสตอชนี ประเทศรัสเซีย เมื่อ 13 กันยายน 2023 (ที่มา: แฟ้มภาพ/ Reuters via third party)
(ซ้ายไปขวา) คิม จอง อึน ผู้นำสูงสุดแห่งเกาหลีเหนือ และวลาดิเมียร์ ปูติน ผู้นำสูงสุดแห่งรัสเซีย ขณะพบกันในการประชุมที่ศูนย์อวกาศวอสตอชนี ประเทศรัสเซีย เมื่อ 13 กันยายน 2023 (ที่มา: แฟ้มภาพ/ Reuters via third party)

รัฐบาลเครมลินเปิดเผยในวันอังคารว่า ประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ได้มอบรถลีมูซีนหุ้มเกราะสุดหรูสัญชาติรัสเซียยี่ห้อ Aurus รุ่น Senat ให้กับคิม จอง อึน หลังผู้นำสูงสุดแห่งเกาหลีเหนือแสดงอาการชื่นชอบรถคันดังกล่าวเมื่อคราวไปเยือนรัสเซีย ตามการรายงานของรอยเตอร์

ดมิทรี เพสคอฟ โฆษกรัฐบาลรัสเซีย กล่าวว่า ผู้นำรัฐบาลเปียงยางออกอาการชื่นชอบระหว่างการเยี่ยมเยือนศูนย์อวกาศวอสตอชนี (Vostochny) ทางภาคตะวันออกของรัสเซีย หลังได้นั่งเคียงข้างปูตินในรถลีมูซีนหุ้มเกราะประจำตำแหน่งประธานาธิบดี รัสเซียจึงตัดสินใจมอบรถให้เป็นของขวัญเพื่อสานสัมพันธไมตรี

เพสคอฟกล่าวว่า “เกาหลีเหนือเป็นเพื่อนบ้านของเรา เพื่อนบ้านใกล้ชิดของพวกเรา และเราตั้งใจที่จะเดินหน้าพัฒนาความสัมพันธ์กับเพื่อนบ้านทั้งหมด รวมทั้งเกาหลีเหนือ”

นับตั้งแต่สงครามในยูเครนเริ่มต้น รัสเซียกระชับสัมพันธ์กับเกาหลีเหนือและประเทศอื่น ๆ ที่มีท่าทีแข็งกร้าวกับสหรัฐฯ เช่น อิหร่าน ซึ่งถือเป็นท่าทีที่ชาติตะวันตกให้ความกังวล

สหรัฐฯ กล่าวหาเกาหลีเหนือว่า เป็นผู้จัดส่งกระสุนปืนใหญ่และขีปนาวุธให้กับรัสเซียเพื่อใช้ในการทำสงครามยูเครน โดยรัฐบาลมอสโกและเปียงยางต่างออกมาปฏิเสธข้อกล่าวหา แต่ก็ได้ประกาศในปีที่แล้วด้วยว่า จะกระชับความสัมพันธ์ทางทหารกันมากขึ้น

รถลีมูซีนหรูซึ่งผลิตในรัสเซียถูกส่งมอบให้จากเจ้าหน้าที่ระดับสูงของรัสเซียให้กับเจ้าหน้าที่ระดับสูงในเกาหลีเหนือในวันที่ 18 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา ตามการรายงานของสื่อ KCNA ของรัฐบาลเปียงยาง

KCNA รายงานด้วยว่า คิม โย จอง น้องสาวของคิมจองอึนได้ “ขอส่งคำขอบคุณของคิม จอง อึน ไปยังปูติน” และกล่าวด้วยว่า “ของขวัญดังกล่าวเป็นสิ่งที่สะท้อนอย่างชัดเจนถึงความสัมพันธ์ส่วนตัวเป็นพิเศษของทั้งสองผู้นำ”

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศของเกาหลีใต้ กล่าวว่า กำลังจับตามองความร่วมมือของรัสเซียและเกาหลีเหนืออยู่ และขอเรียกร้องให้ทั้งสองประเทศปฏิบัติตามมติคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ (UNSC) ที่ห้ามจัดส่งหรือจำหน่ายสินค้าหลายประเภท รวมถึงรถยนตร์ ให้กับเกาหลีเหนือ

เป็นที่เชื่อกันว่า ผู้นำสูงสุดของเกาหลีเหนือมีความชื่นชอบรถยนต์และมีคอลเลคชั่นรถหรูต่างชาติอยู่หลายคัน ซึ่งน่าจะได้มาด้วยการลักลอบนำเข้า

ในการเยือนรัสเซียครั้งล่าสุด คิม จอง อึน ใช้รถยนต์ลีมูซีนยี่ห้อ Maybach ที่นำมาเองบนรถไฟขบวนพิเศษจากกรุงเปียงยาง นอกจากนั้น ยังมีภาพของเขานั่งอยู่ในรถหรูแบรนด์ต่าง ๆ ทั้ง Mercedes รวมทั้ง Rolls-Royce Phantom และรถอเนกประสงค์ (SUV) ของ Lexus ซึ่งทั้งหมดเป็นสินค้าห้ามส่งออกไปเกาหลีเหนือ ตามมติ UNSC

รายงานอีกชิ้นของ KCNA ในวันอังคารระบุว่า คณะผู้แทนเกาหลีเหนือชุดหนึ่งเพิ่งกลับจากรัสเซีย และมีผู้แทนอีกสามคนในด้านเทคโนโลยีสารสนเทศ การประมงและกีฬา ได้ออกเดินทางไปรัสเซียด้วย

ที่มา: รอยเตอร์

กระดานความเห็น

XS
SM
MD
LG