ลิ้งค์เชื่อมต่อ

เกาหลีเหนือลั่น ล้มแผนรวมชาติกับเกาหลีใต้-ประกาศเป็นศัตรูถาวร


คิม จอง อึน ผู้นำสูงสุดแห่งเกาหลีเหนือ (ที่มา: AFP PHOTO/KCNA VIA KNS)
คิม จอง อึน ผู้นำสูงสุดแห่งเกาหลีเหนือ (ที่มา: AFP PHOTO/KCNA VIA KNS)

ผู้นำสูงสุดแห่งเกาหลีเหนือ คิม จอง อึน ขอสภาแก้รัฐธรรมนูญ ให้เกาหลีใต้เป็นศัตรูถาวร พร้อมสั่งทำลายสัญลักษณ์การรวมชาติทั้งหมด ด้านรัฐสภารับลูก ยุบหน่วยงานเกี่ยวข้องกับการรวมสองเกาหลี

สำนักข่าวกลางเกาหลีเหนือ หรือ KCNA รายงานว่า คิม กล่าวกับสมัชชาประชาชนสูงสุด ซึ่งถือเป็นรัฐสภาตรายางของประเทศในวันจันทร์ ให้แก้ไขกฎหมายสูงสุดของประเทศด้วยการอธิบายเกาหลีใต้ว่าเป็น “ศัตรูอันดับหนึ่ง และศัตรูโดยพื้นฐานอย่างไม่แปรเปลี่ยน”

ผู้นำสูงสุดแห่งเกาหลีเหนือยังแนะนำว่า รัฐธรรมนูญควรจะเขียนแผนในการ “ยึดครอง กำราบ และทวงคืน” เกาหลีใต้ ในกรณีที่สงครามระหว่างสองเกาหลีปะทุขึ้นอีกครั้ง

คิมระบุว่า เกาหลีเหนือไม่มีเจตนาจะเริ่มสงคราม แต่ก็ไม่มีเจตนาที่จะหลบเลี่ยงการสู้รบเช่นกัน

ในวันอังคาร รัฐสภาประกาศว่าจะยุบองค์กรรัฐสองหน่วยงานที่มีหน้าที่ดูแลเรื่องการรวมชาติและความร่วมมือทางเศรษฐกิจ รวมถึงหน่วยงานที่สนับสนุนให้ชาวเกาหลีใต้มาเยือนรีสอร์ทที่เขาคึมกัง อันเป็นสถานที่ที่สองประเทศพัฒนาร่วมกันเพื่อการท่องเที่ยว

นอกจากนั้น ผู้นำคิมยังสั่งให้ทำลายทุกสัญลักษณ์ที่สื่อถึงการรวมชาติเหนือ-ใต้ รวมถึงอนุสรณ์การรวมประเทศ (Monument to the Three Charters for National Reunification) ในกรุงเปียงยาง เมืองหลวงเกาหลีเหนือ ซึ่งสร้างโดยคิม จอง อิล บิดาของผู้นำคนปัจจุบัน ที่บัดนี้คิมผู้ลูกมองว่า “อุจาดตา”

ยูน ซุก-ยอล ประธานาธิบดีเกาหลีใต้ ตอบโต้ระหว่างประชุมคณะรัฐมนตรีในวันอังคารว่า ท่าทีของคิม จอง อึน คือการ “ต่อต้านชาติ และต่อต้านประวัติศาสตร์” และหากเกาหลีเหนือโจมตีเกาหลีใต้ ผู้โจมตีจะถูกลงทัณฑ์อย่างหนักกว่าหลายเท่า

คาบสมุทรเกาหลีถูกแบ่งเป็นฝ่ายเหนือและฝ่ายใต้ หลังสิ้นสุดการยึดครองของญี่ปุ่นในช่วงสงครามโลกครั้งที่ 2 เมื่อปี 1945 โดยสงครามระหว่างสองเกาหลีเริ่มในปี 1950 และหยุดลงเมื่อปี 1953 ด้วยสัญญาสงบศึก แต่ยังไม่มีการตกลงว่าจะสิ้นสุดสงครามกัน

ความสัมพันธ์สองชาติ เหนือ-ใต้ ย่ำแย่ลงในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา หลังเกาหลีเหนือทำการทดสอบยิงขีปนาวุธมากขึ้น และประกาศว่าจะขยายคลังอาวุธนิวเคลียร์ของตน

  • ที่มา: วีโอเอ และข้อมูลบางส่วนจากเอพี, รอยเตอร์

กระดานความเห็น

XS
SM
MD
LG