ลิ้งค์เชื่อมต่อ

จทน.สหรัฐฯ หวั่นภัยทางทหารจากความร่วมมือโสมแดง-รัสเซีย


ภาพชิ้นส่วนขีปนาวุธที่เจ้าหน้าที่ยูเครนเชื่อว่าผลิตโดยเกาหลีเหนือและถูกนำมาใช้ยิงใส่ยูเครนเมื่อต้นเดือนมกราคม ท่ามกลางการโจมตีของรัสเซีย REUTERS/Vyacheslav Madiyevskyy
ภาพชิ้นส่วนขีปนาวุธที่เจ้าหน้าที่ยูเครนเชื่อว่าผลิตโดยเกาหลีเหนือและถูกนำมาใช้ยิงใส่ยูเครนเมื่อต้นเดือนมกราคม ท่ามกลางการโจมตีของรัสเซีย REUTERS/Vyacheslav Madiyevskyy

เจ้าหน้าที่ด้านอาวุธของสหรัฐฯ กล่าวว่า ความร่วมมือทางกลาโหมระหว่างเกาหลีเหนือและรัสเซียในระดับที่ไม่เคยมีมาก่อน อาจสร้างความเป็นเปลี่ยนแปลง "อย่างรุนเเรง" ต่อภาพรวมเรื่องภัยคุกคามจากรัฐบาลเปียงยางในอีก 10 ปีจากนี้

ปราเนย์ วาดดิ ผู้อำนวยการอาวุโสด้านการควบคุมอาวุธของทำเนียบขาวกล่าวเมื่อวันพฤหัสบดีว่า "สิ่งที่เราเห็นว่าเกิดขึ้นระหว่างรัสเซียและเกาหลีเหนือคือระดับความร่วมมือกันที่ไม่เคยมีมาก่อนในเรื่องการทหาร"

วาดดิ ซึ่งเเสดงทัศนะดังกล่าวที่งานขององค์กรวิจัยด้านนโยบาย Center for Strategic and International Studies ที่กรุงวอชิงตัน บอกด้วยว่า จำเป็นต้องสอดส่องทั้งความช่วยเหลือจากเกาหลีเหนือต่อรัสเซียในสงครามที่ยูเครน และการให้ความช่วยเหลือจากรัสเซียต่อเกาหลีเหนือด้วย

วาดดิตั้งคำถามถึงผลที่ตามมา จากความร่วมมือของสองประเทศนี้ ต่อความพยายามของสหรัฐฯ ผ่านท่าทีป้องปรามของรัฐบาลกรุงวอชิงตันในเอเชียที่มีเกาหลีใต้และญี่ปุ่นเป็นเเนวร่วมของอเมริกา

"คิดว่าธรรมชาติของเกาหลีเหนือในฐานะภัยคุกคามในภูมิภาคอาจเปลี่ยนอย่างรุนเเรงในหนึ่งทศวรรษจากนี้ จากความร่วมมือดังกล่าว" วาดดิระบุ

เจ้าหน้าที่ผู้นี้บอกด้วยว่า สหรัฐฯ จะดำเนินนโยบายป้องปรามต่อไปร่วมกับเกาหลีใต้ โดยรัฐบาลวอชิงตันเดินตามแผนสร้างเกราะคุ้มกันเชิงยุทธศาสตร์ "nuclear umbrella" เพื่อสนับสนุนความปลอดภัยให้เเก่พันธมิตร

เมื่อผู้สื่อข่าวถามว่ากังวลมากน้อยเพียงใดหากพันธมิตรของสหรัฐฯ พยายามมีอาวุธนิวเคลียร์เป็นของตนเองเพื่อการปกป้องประเทศ วาดดิกล่าวว่า "เราต้องทำให้มั่นใจได้ว่าระบบ nuclear umbrella ของสหรัฐฯ พอเพียงต้องการป้องปรามภัยคุกคาม ซึ่งร่วมถึงที่แผ่ขยายออกมาจากยุโรปและเอเชีย"

เมื่อวันพุธ รัสเซียกล่าวว่ากำลังพัฒนาความร่วมมือในทุกด้านกับเกาหลีเหนือ ซึ่งรวมถึงด้าน "ที่อ่อนไหว" หลังจากที่รัฐมนตรีต่างประเทศเกาหลีเหนือเข้าหารือที่ทำเนียบรัฐบาลรัสเซีย กับประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน

ทั้งนี้ ปูตินยกระดับความสัมพันธ์กับเกาหลีเหนือตั้งเเต่ที่เขาส่งทหารไปยูเครนในปี 2022

รัฐบาลสหรัฐฯ ประณามสิ่งที่ทางการอเมริกันเชื่อว่าเป็นการส่งขีปนาวุธจากเกาหลีเหนือไปยังรัสเซียอย่างมีนัยสำคัญ ขณะเดียวกันเกิดความกังวลว่า เกาหลีเหนือได้รับการแบ่งปันด้านเทคโนโลยีอาวุธจากรัฐบาลมอสโกเป็นการตอบเเทน

  • ที่มา: รอยเตอร์

กระดานความเห็น

XS
SM
MD
LG