ลิ้งค์เชื่อมต่อ

กองกำลังอิสราเอลยืนยัน สังหาร 2 ผบ.กลุ่มอิสลามิก จิฮัด ในกาซ่าซิตี้


ภาพความเสียหายจากการโจมตีของอิสราเอลเข้าใส่มัสยิดอับดุลลาห์ อัซซาม ในนูเซรัต ในภาคกลางของฉนวนกาซ่า
ภาพความเสียหายจากการโจมตีของอิสราเอลเข้าใส่มัสยิดอับดุลลาห์ อัซซาม ในนูเซรัต ในภาคกลางของฉนวนกาซ่า

กองทัพอิสราเอลเปิดเผยในวันพฤหัสบดีว่า ได้สังหารผู้บัญชาการอาวุโสของกลุ่มอิสลามิก จิฮัด 2 คนในการโจมตีทางอากาศเข้าใส่เมืองกาซ่าซิตี้

กองกำลังป้องกันอิสราเอล (IDF) กล่าวว่า หนึ่งในผู้บัญชาการกลุ่มอิสลามิก จิฮัด ที่ถูกสังหารเข้าร่วมการโจมตีทางใต้ของอิสราเอลเมื่อวันที่ 7 ตุลาคมของปีที่แล้ว ซึ่งทำให้มีผู้เสียชีวิตราว 1,200 คนและมีผู้ถูกจับเป็นตัวประกันกว่า 250 คน อ้างอิงข้อมูลของทางการเทลอาวีฟ

กองทัพอิสราเอลยังทำการโจมตีทางอากาศเข้าใส่ตอนกลางของฉนวนกาซ่า และส่งรถถังเข้าโจมตีภาคพื้นดินลึกเข้าไปในพื้นที่เมืองราฟาห์ด้วย

คณะกรรมการกาชาดระหว่างประเทศ (ICRC) กล่าวในวันพฤหัสบดีว่า การสู้รบในภาคใต้ของกาซ่าได้บีบให้สถานบริการด้านสาธารณสุขทั้งหมด ซึ่งรวมถึงโรงพยาบาลกาชาดที่มีเตียงผู้ป่วย 60 เตียง ใกล้จุดแตกหักในแง่ของความสามารถของแต่ละส่วนในการดูแลคนไข้ที่บาดเจ็บหนักจนอาจเสียชีวิตได้

วิลเลียม ชอมเบิร์ก หัวหน้าคณะผูแทน ICRC ประจำกาซ่า ระบุในแถลงการณ์ว่า “เหตุการณ์ที่ทำให้มีการเสียชีวิตของผู้คนจำนวนมากอีกครั้งหนึ่งจะบีบให้แพทย์และพยาบาลของเราต้องทำการตัดสินใจอันยากลำบากที่สุด” และว่า “ความต้องการด้านการแพทย์ของพลเรือนในเวลานี้สูงกว่าเสบียงและความสามารถของบริการสุขภาพที่มีอยู่จำกัดอย่างมาก ขณะที่ โรงพยาบาลทั้งหลายถูกบังคับให้ต้องปิดบริการซ้ำแล้วซ้ำเล่า”

การโจมตีโต้กลับโดยอิสราเอลทั้งทางภาคพื้นดินและทางอากาศหลังวันที่ 7 ตุลาคมเป็นต้นมาทำให้มีผู้เสียชีวิตแล้วกว่า 38,700 คน ตามข้อมูลจากกระทรวงสาธารณสุขกาซ่า

ขณะเดียวกัน เกือบ 2 ใน 3 ของประชากรราว 2.3 ล้านคนในกาซ่ากลายมาเป็นผู้พลัดถิ่น และประชากรเกือบทั้งหมดกำลังเผชิญความเสี่ยงของภาวะอดอยากรุนแรง ตามรายงานขององค์การสหประชาชาติ

  • ข้อมูลบางส่วนมาจากเอเอฟพีและรอยเตอร์

กระดานความเห็น

XS
SM
MD
LG