ลิ้งค์เชื่อมต่อ

เนทันยาฮู: ประเด็นพิพาทเรื่องการส่งอาวุธจากสหรัฐฯ ใกล้ได้ข้อยุติ


แฟ้มภาพ - นายกฯ เบนจามิน เนทันยาฮู แห่งอิสราเอล ร่วมการแถลงข่าวที่กรุงเทลอาวีฟ เมื่อ 28 ต.ค. 2566
แฟ้มภาพ - นายกฯ เบนจามิน เนทันยาฮู แห่งอิสราเอล ร่วมการแถลงข่าวที่กรุงเทลอาวีฟ เมื่อ 28 ต.ค. 2566

นายกรัฐมนตรีเบนจามิน เนทันยาฮู แห่งอิสราเอล กล่าวในวันอาทิตย์ว่า ปัญหาข้อพิพาทกับสหรัฐฯ กรณีการจัดส่งอาวุธให้กองกำลังอิสราเอลเพื่อใช้ในการต่อสู้กับกลุ่มติดอาวุธฮามาสในฉนวนกาซ่าใกล้จะได้ข้อยุติแล้ว

เนทันยาฮูบอกกับที่ประชุมคณะรัฐมนตรีว่า “เมื่อราว 4 เดือนก่อน การจัดส่งอาวุธยุทโธปกรณ์จากสหรัฐฯ มายังอิสราเอลตกฮวบอย่างมาก เราเองได้รับคำอธิบายมากมาย แต่โดยรวมแล้ว สถานการณ์ต่าง ๆ ยังไม่เปลี่ยนแปลงไปจากเดิม”

“จากสิ่งที่ผมได้ยินมาก่อนหน้านี้ ผมหวังและเชื่อว่า ประเด็นนี้จะได้รับการสะสางในอนาคตอันใกล้” เนทันยาฮูกล่าว

เจ้าหน้าที่ระดับสูงของสหรัฐฯ กล่าวเมื่อสัปดาห์ที่แล้วว่า สหรัฐฯ รู้สึกงงงวยกับคำกล่าวอ้างของเนทันยาฮู ขณะที่ เจ้าหน้าที่อิสราเอลกล่าวว่า ฝ่ายตนได้ทำการล็อบบี้ฝ่ายสหรัฐฯ ใน “ระดับที่สูงที่สุด ... ทุกระดับ” ให้มีการนำส่งอาวุธเร็วขึ้น โดยเนทันยาฮู กล่าวว่า “หลังจากผ่านไปหลายเดือนโดยสถานการณ์ไม่ได้มีอะไรเปลี่ยนแปลง ผมตัดสินใจแล้วว่าจะออกมาพูดอะไรในที่สาธารณะบ้าง”

คำพูดนี้เป็นสิ่งที่ทำให้รัฐบาลกรุงวอชิงตันขัดเคืองทันที และเจ้าหน้าที่สหรัฐฯ กล่าวว่า ฝ่ายตนไม่เข้าใจเลยว่า ผู้นำอิสราเอลพูดเรื่องอะไรอยู่

เนทันยาฮูออกมาแสดงความเห็นล่าสุดเกี่ยวกับการจัดส่งอาวุธของสหรัฐฯ ขณะที่ โยอาฟ กัลแลนต์ รัฐมนตรีกลาโหมอิสราเอลเดินทางมายังกรุงวอชิงตันเพื่อหารือเกี่ยวกับสถานการณ์สงครามที่เข้าสู่เดือนที่ 9 แล้ว และยังไม่มีวี่แววว่าจะจบลงในเร็ว ๆ นี้

ล่าสุด ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ได้ยื่นร่างข้อเสนอที่ระบุว่า เป็นการเสนอจากฝ่ายอิสราเอลให้มีการพักรบเป็นเวลา 6 สัปดาห์เพื่อให้ฮามาสปล่อยตัวประกัน แต่ฮามาสกล่าวว่า ข้อตกลงใด ๆ ที่จะเกิดขึ้นต้องนำไปสู่การสิ้นสุดของสงคราม แต่อิสราเอลปฏิเสธเงื่อนไขความต้องการนี้

ในส่วนของประเด็นการนำส่งความช่วยเหลือด้านอาวุธของสหรัฐฯ นั้น เนทันยาฮูกล่าวเมื่อสัปดาห์ที่แล้วว่า อิสราเอลต้องการอาวุธยุทธภัณฑ์ของอเมริกาเพื่อใช้ต่อสู้ใน “สงครามเพื่อการดำรงอยู่” ในขณะที่ กองทัพเทลอาวีฟรบกับกลุ่มฮามาสในกาซ่าและสู้กับนักรบกลุ่มติดอาวุธเฮซบอลลาห์ในเลบานอนไปด้วย

ความเห็นล่าสุดของเนทันยาฮูที่กล่าวในการประชุมคณะรัฐมนตรีในวันอาทิตย์ไม่ได้ระบุถึงประเภทของอาวุธที่เชื่อว่า สหรัฐฯ ดึงไว้ไม่ส่งมาให้ และกล่าวเพียงว่า “อาวุธบางรายการมาเป็นช่วง ๆ แต่ยุทโธปกรณ์จำนวนมากยังมาไม่ถึง”

ปธน.ไบเดน สั่งเลื่อนการนำส่งอาวุธระเบิดหนักบางประเภทตั้งแต่เดือนพฤษภาคมเนื่องจากกังวลเกี่ยวกับการที่อิสราเอลเดินหน้าทำสงครามในกาซ่า ขณะที่ การเมืองในประเทศเกิดเสียงแตกในประเด็นการสนับสนุนอิสราเอล ในปีที่จะมีการเลือกตั้งประธานาธิบดีนี้

กลุ่มฮามาสโจมตีพื้นที่ทางใต้ของอิสราเอลเมื่อ 7 ตุลาคมของปีที่แล้ว ซึ่งส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตราว 1,200 คนและมีผู้ถูกจับเป็นตัวประกันประมาณ 250 คน ตามข้อมูลของฝ่ายอิสราเอล

จากนั้น กรุงเทลอาวีฟส่งทหารเข้าโจมตีโต้กลับกลุ่มติดอาวุธนี้ในฉนวนกาซ่า จนมีผู้เสียชีวิตไปแล้วเกือบ 37,600 คน ตามข้อมูลของหน่วยงานสาธารณสุขกาซ่าที่กลุ่มฮามาสบริหารอยู่ ขณะที่ พื้นที่ส่วนใหญ่ของเขตปกครองนี้ถูกทำลายย่อยยับเหลือแต่ซาก

  • ข้อมูลบางส่วนมาจากเอพีและเอเอฟพี

กระดานความเห็น

XS
SM
MD
LG