ลิ้งค์เชื่อมต่อ

อิสราเอลปูพรมถล่มกาซ่า หลังเพิ่งสังหาร 274 รายช่วย 4 ตัวประกัน


สภาพความเสียหายจากการโจมตีทางอากาศของอิสราเอลในค่ายนูเซรัต ฉนวนกาซ่า เมื่อวันที่ 9 มิ.ย. 2024
สภาพความเสียหายจากการโจมตีทางอากาศของอิสราเอลในค่ายนูเซรัต ฉนวนกาซ่า เมื่อวันที่ 9 มิ.ย. 2024

อิสราเอลเดินหน้าโจมตีฉนวนกาซ่าในวันอาทิตย์ หลังจากที่เพิ่งช่วยเหลือตัวประกัน 4 คนเมื่อวานนี้ ในปฏิบัติการภาคพื้นดินที่นำไปสู่การสังหารชาวปาเลสไตน์อย่างน้อย 274 คน ในจำนวนนี้ประกอบด้วยเด็ก 64 คน และสตรี 57 คน อ้างอิงจากข้อมูลของสำนักงานสื่อรัฐบาลส่วนท้องถิ่นของกลุ่มฮามาส

กองทัพอิสราเอลรายงานว่า มีเจ้าหน้าที่กองกำลังพิเศษเสียชีวิตหนึ่งคนระหว่างปฏิบัติการช่วยเหลือตัวประกันในชุมชนอัล-นูเซรัต ที่มีประชาชนอาศัยอย่างหนาแน่น นอกจากนี้ยังระบุว่า อาจมีชาวปาเลสไตน์เสียชีวิตราว 100 คน แต่ยังไม่ชัดเจนว่าเป็นนักรบกลุ่มฮามาสกี่คน และเป็นประชาชนกี่คน

แถลงการณ์ของกองทัพอิสราเอล กล่าวว่า ทางกองทัพยังคงใช้ปฏิบัติการภาคพื้นดินในเมืองบูเรจีทางภาคตะวันออก และเมืองเดอีร์ อัล-บาลาห์ ในแถบภาคกลางของกาซ่า สังหารชาวปาเลสไตน์หลายคน และทำลายโครงสร้างพื้นฐานทางทหารจำนวนมาก

ที่เมืองราฟาห์ทางภาคใต้ รถถังและทหารอิสราเอลเข้าล้อมฝั่งตะวันออกของเมืองเอาไว้ในวันอาทิตย์ เพื่อค้นหาแหล่งกบดานของสมาชิกกลุ่มอามาส โดยเจ้าหน้าที่ปาเลสไตน์ระบุว่า อิสราเอลโจมตีใส่บ้านหลังหนึ่งในเขตเทล อัล-สุลต่าน ทางตะวันตกของราฟาห์ สังหารประชาชนสองคน

ด้านกองทัพอิสราเอลเปิดเผยว่า ทหารได้บุกเข้าไปในเมืองราฟาห์และพบอุโมงค์หลายแห่ง รวมทั้งพบอาวุธต่าง ๆ ถูกซุกซ่อนอยู่ซึ่งเชื่อว่าเป็นของกลุ่มฮามาส

จนถึงขณะนี้ คาดว่าปฏิบัติการทางทหารของอิสราเอลได้สังหารชาวปาเลสไตน์ไปแล้วกว่า 37,000 คน อ้างอิงจากกระทรวงสาธารณสุขของกาซ่าซึ่งมิได้แยกตัวเลขของนักรบฮามาสกับประชาชนทั่วไป

สงครามระหว่างอิสราเอลกับฮามาสเริ่มขึ้นเมื่อวันที่ 7 ต.ค. ปีที่แล้ว เมื่อกลุ่มฮามาสบุกโจมตีอิสราเอลและสังหารประชาชนราว 1,200 คน และจับตัวประกันไป 251 คน ซึ่งคาดว่าขณะนี้ยังคงอยู่ในการควบคุมของกลุ่มฮามาส 116 คน

ความเสียหายจากการโจมตีทางอากาศของอิสราเอลในค่ายนูเซรัต ฉนวนกาซ่า เมื่อวันที่ 9 มิ.ย. 2024
ความเสียหายจากการโจมตีทางอากาศของอิสราเอลในค่ายนูเซรัต ฉนวนกาซ่า เมื่อวันที่ 9 มิ.ย. 2024

ข้อตกลงหยุดยิงไม่เดินหน้า

นายกรัฐมนตรีอิสราเอล เบนจามิน เนทันยาฮู กล่าวเมื่อวันเสาร์ว่า "อิสราเอลจะไม่ยอมจำนนต่อผู้ก่อการร้าย" และว่า "เราจะไม่ยอมถอยจนกว่าจะเสร็จสิ้นภารกิจและนำตัวประกันทุกคนกลับบ้าน ไม่ว่าจะยังมีชีวิตอยู่หรือตายไปแล้ว"

ด้านผู้นำกลุ่มฮามาส อิสมาอิล ฮานิเยห์ กล่าวว่า "เราจะไม่ยอมแพ้ การแข็งข้อต่อต้านจะดำเนินต่อไปเพื่อปกป้องสิทธิของเราจากอาชญศัตรู"

เจค ซัลลิแวน ที่ปรึกษาด้านความมั่นคงทำเนียบขาว กล่าวกับรายการ “Face the Nation” ของสถานีซีบีเอสในวันอาทิตย์ว่า วิธีที่ดีที่สุดในการนำตัวประกันทั้งหมดกลับบ้านและอนุญาตให้ความช่วยเหลือเข้าไปในกาซ่าได้ คือการจัดทำข้อตกลงหยุดยิงที่ครอบคลุมตามที่ประธานาธิบดีโจ ไบเดน และผู้นำ 16 ประเทศได้ให้การรับรองและอิสราเอลยอมรับแล้ว ซึ่งขึ้นอยู่กับกลุ่มฮามาสที่จะยอมรับข้อตกลงนี้หรือไม่

อย่างไรก็ตาม ซัลลิแวนกล่าวว่า อิสราเอลยังคงไม่เสนอแผนที่ชัดเจนในการดูแลกาซ่าหลังสงคราม พร้อมกระตุ้นให้เกิดแผนดังกล่าวหลังมีการจัดทำข้อตกลงหยุดยิงและแลกเปลี่ยนตัวประกันแล้ว

ในสัปดาห์นี้ รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐฯ แอนโทนี บลิงเคน จะเดินทางกลับไปตะวันออกลางอีกครั้ง โดยจะเยือนอียิปต์ อิสราเอล จอร์แดน และกาตาร์ เพื่อหารือเรื่องการจัดทำข้อตกลงหยุดยิงระหว่างอิสราเอลกับกลุ่มฮามาส

เบนนี แกนต์ซ ลาออกจากตำแหน่ง

เบนนี แกนต์ซ อดีตผู้บัญชาการกองทัพอิสราเอล และสมาชิกคณะมนตรีด้านสงครามของอิสราเอล ประกาศการลาออกในวันอาทิตย์ หลังจากที่รัฐบาลอิสราเอลไม่มีแผนที่ชัดเจนเกี่ยวกับการจัดการกาซ่าหลังสงคราม

แกนต์ซเข้าร่วมทำงานกับรัฐบาลเนทันยาฮูกลังจากที่ฮามาสโจมตีกาซ่าเมื่อวันที่ 7 ต.ค. เพื่อแสดงความเป็นเอกภาพทางการเมืองของอิสราเอลและเพิ่มความน่าเชื่อถือต่อชาติพันธมิตร เนื่องจากเขามีความสัมพันธ์ที่ดีกับเจ้าหน้าที่สหรัฐฯ

นักวิเคราะห์ชี้ว่า การลาออกของแกนต์ซในครั้งนี้อาจไม่สร้างความเสี่ยงต่อสถานะของเนทันยาฮูมากนัก เนื่องจากเขายังคงครองเสียงส่วนใหญ่ในรัฐสภาอิสราเอล แต่อาจต้องหันไปพึ่งพาพันธมิตรแนวทางขวาจัดมากขึ้น

  • ข้อมูลบางส่วนจากเอพี เอเอฟพี และรอยเตอร์

เกี่ยวข้อง

XS
SM
MD
LG