ลิ้งค์เชื่อมต่อ

เนทันยาฮู เล็งรุกคืบเข้าราฟาห์ ขณะการเจรจาหยุดยิงยังดำเนินต่อไป


กลุ่มควันพวยพุ่งขึ้นเหนือท้องฟ้าเมืองราฟาห์ ทางใต้ของฉนวนกาซ่า หลังการระดมถล่มโดยอิสราเอล เมื่อวันที่ 25 ก.พ. 2567 (Photo by SAID KHATIB / AFP)
กลุ่มควันพวยพุ่งขึ้นเหนือท้องฟ้าเมืองราฟาห์ ทางใต้ของฉนวนกาซ่า หลังการระดมถล่มโดยอิสราเอล เมื่อวันที่ 25 ก.พ. 2567 (Photo by SAID KHATIB / AFP)

นายกรัฐมนตรีเบนจามิน เนทันยาฮู กล่าวในวันอาทิตย์ว่า ตนกำลังผลักดันการดำเนินการตามแผนรุกคืบเข้าไปในเมืองราฟาห์ทางใต้ของฉนวนกาซ่าเพื่อขจัดกลุ่มฮามาสให้สิ้นซากให้ได้ แม้ว่า ความพยายามเจรจาแผนหยุดยิงรอบใหม่กำลังเดินหน้าอยู่ ขณะที่ ยังมีการสู้รบอย่างหนักทั่วกาซ่า

ผู้นำอิสราเอลกล่าวด้วยว่า ตนจะเรียกประชุมคณะรัฐมนตรีที่เกี่ยวข้องด้านการทำสงครามในสัปดาห์นี้เพื่อ “อนุมัติแผนปฏิบัติการในราฟาห์”

เนทันยาฮู ระบุระหว่างการให้สัมภาษณ์ในรายการ Face the Nation ทางสถานีโทรทัศน์ซีบีเอส (CBS) ของสหรัฐฯ ด้วยว่า ทันทีที่กองทัพอิสราเอลเริ่มปฏิบัติการราฟาห์ ที่ซึ่งชาวปาเลสไตน์กว่าล้านคนลี้ภัยสงครามมาพักพิงอยู่ ชัยชนะ(ของอิสราเอล)ในกาซ่าก็จะมาถึงภายในไม่กี่สัปดาห์”

นายกฯ อิสราเอล กล่าวด้วยว่า ยังไม่มีความชัดเจนว่า ข้อตกลงหยุดยิงและปล่อยตัวประกันจะได้ข้อสรุปจากการหารือรอบใหม่ที่กาตาร์หรือไม่ และว่า หากอิสราเอลยอมรับข้อตกลงหยุดยิงขึ้นมา แผนการบุกราฟาห์ “จะถูกเลื่อนออกไป แต่ก็จะยังต้องเกิดขึ้นอยู่ดี (แต่)หากเราไม่ยอมรับข้อตกลง เราก็จะเดินหน้า(บุกราฟาห์)ต่อไป”

ขณะเดียวกัน เจค ซัลลิแวน ที่ปรึกษาด้านความมั่นคงแห่งชาติประจำทำเนียบขาว กล่าวระหว่างร่วมรายการ Meet the Press ทางสถานีโทรทัศน์เอ็นบีซี (NBC) ว่า เนทันยาฮูยังไม่ได้แจ้งรายละเอียดแผนการเกี่ยวกับการโจมตีราฟาห์และแผนการอพยพชาวปาเลสไตน์ต่อกรุงวอชิงตันเลย

ซัลลิแวน กล่าวว่า “เรากำลังพูดถึงประชาชนกว่าล้านคนที่ถูกบีบให้หนีมาอยู่ในพื้นที่เล็ก ๆ ในกาซ่าเพราะปฏิบัติการทางทหารที่จุดอื่น ๆ” และว่า “ดังนั้น เราจึงแสดงความชัดเจนแล้วว่า เราไม่เชื่อว่า ควรมีการเดินหน้าปฏิบัติการ – ปฏิบัติการทางทหารครั้งใหญ่ – ในราฟาห์ ถ้ายังไม่มีแผนงานที่ทำได้จริงและมีความชัดเจนออกมาเพื่อปกป้องพลเรือนเหล่านั้น เพื่อพาพวกเขาไปยังที่ปลอดภัยและจัดหาอาหาร เครื่องนุ่งห่มและที่พักให้กับพวกเขา และเราก็ยังไม่ได้เห็นแผนงานดังที่ว่านี้เลย”

เมื่อคืนวันเสาร์ที่ผ่านมา อิสราเอลตกลงที่จะส่งทีมเจรจาไปยังกาตาร์เพื่อร่วมหารือเพิ่มเติม ขณะที่ กลุ่มฮามาสเปิดเผยว่า ฝ่ายตนไม่ได้เข้าร่วมกับการพูดคุยครั้งล่าสุดนี้ที่มีสหรัฐฯ อียิปต์และกาตาร์เป็นตัวกลางจัดขึ้น แต่ชี้ว่า รายละเอียดของข้อตกลงที่กำลังมีการหารือกันอยู่นี้ดูจะตรงกับเงื่อนไขความต้องการส่วนใหญ่ที่ทางกลุ่มเสนอไป

เจ้าหน้าที่อาวุโสรัฐบาลอียิปต์รายหนึ่งเปิดเผยเมื่อวันเสาร์ว่า ร่างข้อตกลงหยุดยิงรอบใหม่นี้มีการเสนอให้ฮามาสปล่อยตัวประกันที่เป็นผู้หญิงและคนชราจำนวน 40 คน จากทั้งหมดราว 100 คนที่ยังถูกควบคุมตัวอยู่ เพื่อแลกกับนักโทษชาวปาเลสไตน์จำนวน 300 คนซึ่งส่วนใหญ่เป็นผู้หญิง ผู้เยาว์และคนชราที่อิสราเอลคุมขังไว้

นอกจากนั้น ยังมีเงื่อนไขการพักการสู้รบเป็นเวลา 6 สัปดาห์เพื่อเปิดทางให้รถบรรทุกนับร้อยคันสามารถนำส่งความช่วยเหลือด้านอาหารและด้านมนุษยธรรมต่าง ๆ เข้าไปในกาซ่าได้ทุกวัน โดยในระหว่างการหยุดพักรบนี้ จะมีการเดินหน้าเจรจาการปล่อยตัวประกันเพิ่มเติมและภาวะหยุดยิงถาวรต่อไปด้วย

  • ข้อมูลบางส่วนมาจากเอพี เอเอฟพีและรอยเตอร์

กระดานความเห็น

XS
SM
MD
LG