ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ญาติตัวประกันในกาซ่า ร้องศาลอาญาโลกตั้งข้อหาผู้นำกลุ่มฮามาส


ทหารเดินผ่านโปสเตอร์ชาวอิสราเอลที่หายไป บริเวณ Hostages Square ในเทลอาวีฟ อิสราเอล เมื่อ 12 ก.พ. 2024 (เอเอฟพี)
ทหารเดินผ่านโปสเตอร์ชาวอิสราเอลที่หายไป บริเวณ Hostages Square ในเทลอาวีฟ อิสราเอล เมื่อ 12 ก.พ. 2024 (เอเอฟพี)

ครอบครัวของตัวประกันที่กลุ่มฮามาสจับตัวไป ในเหตุโจมตีที่อิสราเอล เมื่อเดือนตุลาคมปีก่อน เรียกร้องศาลอาญาระหว่างประเทศ (International Criminal Court-ICC) ให้ดำเนินคดีกับผู้นำกลุ่มฮามาส ขณะที่การเจรจาหยุดยิงรอบใหม่ยังไร้ข้อสรุป

กลุ่มThe Hostages and Missing Families Forum ซึ่งเป็นการรวมตัวสมาชิกครอบครัวของตัวประกันที่ถูกจับไปในกาซ่าโดยกลุ่มฮามาส เดินทางเยือนศาลอาญาระหว่างประเทศ ที่กรุงเฮก เพื่อเรียกร้องให้มีการตั้งข้อหาในการจับกุมตัวประกัน ก่ออาชญากรรมความรุนแรงทางเพศ ทรมาน และข้อกล่าวหารุนแรงอื่น ๆ

ทั้งนี้ กลุ่มติดอาวุธฮามาสจับกุม 250 ชีวิตเป็นตัวประกันเมื่อ 7 ตุลาคมปีก่อน ระหว่างการโจมตีที่อิสราเอลระบุว่าได้สังหารผู้คน 1,200 คนในเหตุโจมตีอย่างไม่ทันตั้งตัว

ณ ตอนนี้มีตัวประกันมากกว่า 100 คนได้รับอิสรภาพในการหยุดยิงชั่วคราวเมื่อเดือนพฤศจิกายนปีก่อน ขณะที่อิสราเอลระบุว่ามีตัวประกันราว 30 คนที่เสียชีวิตหรือถูกสังหารในกาซ่า

ในวันพุธ กองทัพอิสราเอล ระบุว่ามีการโจมตีรอบใหม่ทั้งทางอากาศและภาคพื้นดิน ทางตอนกลางและตอนใต้ของกาซ่า รวมทั้งที่คานยูนิสด้วย

สำหรับการเจรจาหยุดยิงรอบใหม่เมื่อวันอังคารที่กรุงไคโร ของอียิปต์ ที่มีตัวแทนจากสหรัฐฯ อิสราเอล กาตาร์ และอียิปต์เข้าร่วม กลับจบลงอย่างไร้ข้อสรุป

นายกรัฐมนตรีอิสราเอล เบนจามิน เนทันยาฮู เคลื่อนไหวทันทีในวันพุธว่า ทางอิสราเอล ระบุว่าจะรุกโจมตีกลุ่มฮามาสต่อไปในเมืองราฟาห์ โดยระบุผ่านบัญชีเทเลแกรมของเขาด้วยว่า “เราจะสู้จนกว่าจะได้รับชัยชนะอย่างเบ็ดเสร็จ และนี่รวมถึงการต่อสู้อย่างทรงพลังในราฟาห์เช่นกัน หลังจากที่เราเปิดให้ประชาชนผู้บริสุทธิ์ออกจากพื้นที่การสู้รบแล้ว”

ผู้นำนานาชาติได้พยายามผลักดันให้อิสราเอลระงับการโจมตีภาคพื้นดินในเมืองราฟาห์ ซึ่งห่างออกไปจากเมืองคานยูนิสราว 9 กิโลเมตร ซึ่งเป็นสถานที่ที่ชาวปาเลสไตน์จำนวนมากลี้ภัยสงครามในขณะนี้

โวลเคอร์ เติร์ก (Volker Türk) ข้าหลวงใหญ่เพื่อสิทธิมนุษยชนแห่งสหประชาชาติ ได้เตือนว่า ในเมืองราฟาห์ “ชาวปาเลสไตน์ 1.5 ล้านคนอัดแน่นอยู่ใกล้พรมแดนอียิปต์โดยไม่มีที่ใดให้สามารถหลบลี้หนีภัยได้อีกต่อไปแล้ว”

ด้านเนทันยาฮู ได้กล่าวว่าที่พักพิงของชาวปาเลสไตน์ในเมืองราฟาห์จะได้รับ “ทางผ่านที่ปลอดภัย” ออกจากพื้นที่ใกล้พรมแดนอียิปต์ แต่ไม่ได้ลงรายละเอียดว่าพวกเขาจะสามารถย้ายไปที่ไหนได้บ้าง ด้านสหประชาชาติระบุว่าจะไม่ยื่นมือเข้าช่วยเหลือเรื่องการย้ายถิ่นฐานของชาวปาเลสไตน์ ขณะที่อียิปต์ระบุว่าจะไม่ยอมให้มีการอพยพข้ามพรมแดนเข้าอียิปต์ด้วย

กระทรวงสาธารณสุขในกาซ่า ที่บริหารงานโดยกลุ่มฮามาส ระบุในวันพุธว่า มีชาวปาเลสไตน์เสียชีวิต 103 คนในช่วง 24 ชั่วโมงที่ผ่านมา ทำให้ยอดเสียชีวิตของชาวปาเลสไตน์นับตั้งแต่สงครามปะทุขึ้นนี้พุ่งสูงขึ้นเป็น 28,576 รายแล้ว

  • มีเนื้อหาบางส่วนจากเอพี เอเอฟพี และรอยเตอร์

กระดานความเห็น

XS
SM
MD
LG