ลิ้งค์เชื่อมต่อ

จับสัญญาณเลบานอน-อิสราเอล รับมือสงครามปะทุ แม้ไม่มีใครอยากให้เกิด


ปืนใหญ่เคลื่อนที่ฮาววิตเซอร์ของอิสราเอลขณะเข้าจุดประจำการ ใกล้ชายแดนติดกับเลบานอน เมื่อ 11 มกราคม 2024 (ที่มา: AP)
ปืนใหญ่เคลื่อนที่ฮาววิตเซอร์ของอิสราเอลขณะเข้าจุดประจำการ ใกล้ชายแดนติดกับเลบานอน เมื่อ 11 มกราคม 2024 (ที่มา: AP)

การปะทะกับกลุ่มเฮซบอลลาห์ ดำเนินไปคู่ขนานกับการสู้รบที่อิสราเอลมีกับฮามาสในฉนวนกาซ่า การวิเคราะห์พบว่าเงื่อนไขหลายอย่างพร้อมหนุนนำให้อิสราเอล เฮซบอลลาห์ และเลบานอนเข้าสู่ภาวะสงครามเต็มรูปแบบ ตามการรายงานของเอพี

การสู้รบที่ชายแดนอิสราเอล-เลบานอน กลายเป็นความขัดแย้งที่ต่อขยายออกมาแทบจะทันทีหลังรัฐบาลเทลอาวีฟตัดสินใจตอบโต้การโจมตีสายฟ้าแลบของกลุ่มฮามาสเมื่อเดือนตุลาคม 2023

การสู้รบในฉนวนกาซ่าที่เข้าสู่เดือนที่สี่ ดำเนินไปควบคู่กับการตระเตรียมสรรพกำลังของอิสราเอลและเลบานอนสำหรับสงครามรอบใหม่ แม้สหรัฐฯ จะพยายามป้องกันไม่ให้ความขัดแย้งขยายวงออกจากคู่กรณีอิสราเอล-ฮามาส ก็ตาม

สงครามระหว่างสองประเทศครั้งล่าสุดเกิดขึ้นเมื่อปี 2006 หกปีหลังจากอิสราเอลถอนกำลังออกจากภาคใต้ของเลบานอน โดยครั้งนั้น กองกำลังเฮซบอลลาห์ได้บุกข้ามแดนเข้าไปจับกุมทหารอิสราเอลสองนายและสังหารผู้คนอีกหลายคน ทำให้รัฐบาลเทลอาวีฟตอบโต้ด้วยการการโจมตีทางบกและทางอากาศเต็มรูปแบบ

การสู้รบคร่าชีวิตชาวเลบานอนไปราว 1,200 คน โดยจำนวนมากเป็นพลเรือน และมีชาวอิสราเอลซึ่งส่วนใหญ่เป็นทหารถูกสังหารไป 160 คน สงครามจบลงด้วยข้อตกลงขององค์การสหประชาชาติ (UN) ที่เรียกร้องให้อิสราเอลถอนกำลังออกจากพื้นที่ของเลบานอน รวมถึงเขตปลอดทหารบริเวณชายแดนฝั่งเลบานอนด้วย

และแม้จะมีการนำกองกำลังรักษาสันติภาพของ UN เข้าไปในพื้นที่ แต่กลุ่มเฮซบอลลาห์ยังคงมีปฏิบัติการในพื้นที่ชายแดน ในขณะที่เลบานอนก็อ้างว่าอิสราเอลบินล้ำเข้ามาในน่านฟ้า และยังยึดครองพื้นที่ของตนอยู่หลายจุด

นับตั้งแต่สงครามอิสราเอล-ฮามาส เริ่มต้น การแลกหมัดกันรายวันที่ชายแดนอิสราเอล-เลบานอน ค่อย ๆ ทวีความตึงเครียดขึ้น ทั้งการยิงโจมตีข้ามแดน รวมถึงปฏิบัติการของอิสราเอลที่รุกล้ำเข้าไปในเลบานอนที่ปลิดชีพแกนนำของกองกำลังเฮซบอลลาห์และฮามาส

โดยในฝั่งเลบานอน มีผู้เสียชีวิตแล้วมากกว่า 200 ราย โดยจำนวนมากเป็นนักรบกลุ่มเฮซบอลลาห์ และมีคนในอิสราเอลถูกสังหารไปแล้ว 18 ราย และมีผู้คนรวมจากทั้งสองฝั่งหลายหมื่นรายที่ต้องพลัดพรากจากถิ่นที่อยู่ โดยยังไม่เห็นแนวโน้มว่าจะได้กลับมาเมื่อไหร่

ทหารในกองกำลังรักษาสันติภาพของ UN จากสเปน ขณะยืนมองหมู่บ้านชายแดนระหว่างเลบานอน-อิสราเอล เมื่อ 10 มกราคม 2024 (ที่มา: AP)
ทหารในกองกำลังรักษาสันติภาพของ UN จากสเปน ขณะยืนมองหมู่บ้านชายแดนระหว่างเลบานอน-อิสราเอล เมื่อ 10 มกราคม 2024 (ที่มา: AP)

ที่ผ่านมา บุคคลระดับนำในอิสราเอลทั้งจากฝั่งทหารและฝั่งการเมือง ได้เตือนกลุ่มเฮซบอลลาห์ว่าสงครามจะยิ่งมีแนวโน้มเพิ่มขึ้น หากกลุ่มนักรบกลุ่มนี้ ซึ่งได้รับการสนับสนุนจากอิหร่าน ไม่ยอมถอนกำลังออกจากพื้นที่ชายแดน

ผู้นำของกลุ่มเฮซบอลลาห์ ฮัสซาน นาสรัลลาห์ ออกมาเตือนว่าอิสราเอลอาจต้องเจอกับการต่อสู้ “ที่ไม่มีขีดจำกัด” หากเกิดสงครามขึ้น นอกจากนั้น เจ้าหน้าที่เลบานอนยังกล่าวกับเอพีด้วยว่า เฮซบอลลาห์ปฏิเสธข้อเสนอของสหรัฐฯ ให้ถอยทัพห่างออกจากชายแดน และจะไม่ยอมรับข้อเสนอหยุดยิงใด ๆ จากอิสราเอลหากไม่มีการหยุดยิงในกาซ่าก่อน

แอนเดรีย เทเนนติ โฆษกกองกำลังรักษาสันติภาพของ UN ในพื้นที่ตอนใต้ของเลบานอน กล่าวว่าไม่มีฝ่ายใดอยากให้สงครามเกิดขึ้น แต่ “การประเมินที่ผิดพลาดก็อาจจะทำให้ความขัดแย้งขยายวงและยากที่จะควบคุม”

ในแง่ความพร้อม วิกฤตเศรษฐกิจที่กินเวลา 4 ปี ผนวกกับการโอบรับผู้ลี้ภัยจากซีเรียไว้มากกว่า 1 ล้านคน ทำให้โครงสร้างพื้นฐานภายในเลบานอนซึ่งรวมถึงกองทัพนั้นมีความเปราะบาง แต่ก็มีการเตรียมพร้อมแผนฉุกเฉินสำหรับสงครามไว้แล้วตั้งแต่เดือนตุลาคมปีที่แล้ว และประเมินว่าจะต้องมีประชาชนต้องพลัดถิ่นราว 1 ล้านคนเป็นเวลา 45 วัน

ตลอดเวลา 4 เดือนที่ผ่านมา กองทัพเลบานอนยังคงไม่มีบทบาทในการสู้รบ และในสงครามเมื่อปี 2006 ก็ไม่ได้เข้าร่วมอย่างเต็มที่ จึงยังเป็นความคลุมเครือว่ากองทัพจะมีปฏิกิริยาอย่างไรหากเกิดสงครามขึ้นจริง

ดีนา อรัคจี จากบริษัทประเมินความเสี่ยงในสหราชอาณาจักรชื่อ Control Risks ระบุว่ากองทัพอากาศเลบานอนก็ไม่มีงบประมาณมากพอจนทำให้เขี้ยวเล็บทางอากาศนั้นล้าสมัยและไม่มีกำลังเพียงพอ และกลุ่มเฮซบอลลาห์ก็ไม่มีแสนยานุภาพในด้านนี้

ด้านอิสราเอลได้อพยพคนออกจากชายแดนตอนเหนือแล้วมากกว่า 60,000 คน แต่หากเกิดสงครามขึ้น จรวดและขีปนาวุธจากเลบานอนก็สามารถโจมตีทุกพื้นที่ในอิสราเอลได้อยู่ดี

ออร์นา มิซราฮี จากสถาบันคลังความคิด Institute for National Security Studies ในอิสราเอล ระบุว่ากลุ่มเฮซบอลลาห์มีจรวดและขีปนาวุธราว 150,000-200,000 ลูก ซึ่งมากกว่าที่ฮามาสมีถึง 5 เท่า และยังมีความแม่นยำมากกว่าด้วย

ในแง่ความพร้อมต่อการโจมตี ประชาชนและทางการของอิสราเอลมีจุดหลบภัยการโจมตีที่พร้อมกว่า นอกจากนั้นยังมีระบบป้องกันขีปนาวุธ ‘Iron Dome’ ป้องกันน่านฟ้าอยู่ด้วย แต่รายงานจากรัฐบาลเมื่อปี 2020 ระบุว่าประชาชนหนึ่งในสามไม่สามารถเข้าถึงหลุมหลบภัยได้อย่างง่ายดาย ในขณะที่ Iron Dome ก็อาจจะป้องกันการโจมตีจากจรวดจำนวนมากไม่ไหว

ด้านเลบานอนนั้นไม่มีโครงสร้างพื้นฐานสำหรับป้องกันการโจมตีจากระเบิดหรือจรวด และถึงมี ก็ไม่สามารถป้องกันความเสียหายจาก ‘บังเกอร์บัสเตอร์’ ซึ่งเป็นระเบิดของอิสราเอลที่ออกแบบมาทำลายหลุมหลบภัยซึ่งกำลังถูกใช้อยู่ในกาซ่า

เมื่อประเมินจากคำพูดของของนายกฯ อิสราเอล เบนจามิน เนทันยาฮู ที่บอกว่าจะ “ทำให้เบรุตเป็นกาซ่า” ก็มีความเป็นไปได้ว่าเลบานอนอาจต้องเจอกับการโจมตีขนานใหญ่ที่จะทำลายโครงสร้างพื้นฐานและสังหารคนอีกหลายพันคน

เอพีระบุว่า หากสงครามเกิดขึ้นจริง ก็มีแนวโน้มว่าจะเป็นการสู้รบในหลายแนวรบจากซีเรีย อิรัก และเยเมน ซึ่งเป็นตัวแทนของอิหร่านในความขัดแย้งนี้ นอกจากนั้นก็มีความเป็นไปได้ที่พันธมิตรของชาติคู่สงครามอย่างอิหร่านและสหรัฐ จะเข้ามามีบทบาทเองด้วย

  • ที่มา: เอพี

กระดานความเห็น

XS
SM
MD
LG