ลิ้งค์เชื่อมต่อ

อิสราเอลขู่โจมตีราฟาห์ในเดือนศักดิ์สิทธิ์ หากฮามาสไม่ปล่อยตัวประกัน


ทหารอิสราเอลประจำการบริเวณพรมแดนติดกับกาซ่า เมื่อวันที่ 19 ก.พ. 2024
ทหารอิสราเอลประจำการบริเวณพรมแดนติดกับกาซ่า เมื่อวันที่ 19 ก.พ. 2024

กองทัพอิสราเอลระดมโจมตีทั้งทางอากาศและภาคพื้นดินใส่พื้นที่ทางใต้ของฉนวนกาซ่าในวันจันทร์ ขณะที่เจ้าหน้าที่สาธารณสุขกาซ่าเผยตัวเลขผู้เสียชีวิตเกินหลัก 29,000 คน บาดเจ็บกว่า 69,000 คน ตั้งแต่เดือนตุลาคม

กระทรวงสาธารณสุขของกาซ่าที่บริหารโดยกลุ่มฮามาส กล่าวว่า มีผู้เสียชีวิต 107 คนในช่วงหนึ่งวันที่ผ่านมา ขณะที่กองทัพอิสราเอลรายงานการโจมตีใส่เมืองคานยูนิส เมืองใหญ่ที่สุดทางภาคใต้ของกาซ่า ท่ามกลางความกังวลของนานาชาติว่า อิสราเอลอาจวางแผนบุกเมืองราฟาห์ที่อยู่ติดกัน ซึ่งเต็มไปด้วยผู้อพยพชาวปาเลสไตน์

เบนนี แกนต์ซ อดีตนายพลอิสราเอลซึ่งเป็นหนึ่งในคณะที่ปรึกษาด้านสงครามของนายกรัฐมนตรีเบนจามิน เนทันยาฮู กล่าวในวันอาทิตย์ว่า หากกลุ่มฮามาสไม่ปล่อยตัวประกันที่เหลือออกมาก่อนเดือนรอมฎอน ซึ่งเป็นเดือนศักดิ์สิทธิ์ตามความเชื่อของศาสนาอิสลาม "การต่อสู้จะไปถึงเมืองราฟาห์"

ทั้งนี้ เดือนรอมฏอนในปีนี้จะเริ่มต้นวันที่ 10 มีนาคม

แกนต์ซ กล่าวด้วยว่า ปฏิบัติการทางทหารของอิสราเอลในราฟาห์จะมีขึ้นควบคู่ไปกับการอพยพประชาชนออกมา และ "ลดความสูญเสียชีวิตให้น้อยที่สุด" โดยจะร่วมมือกับสหรัฐฯ และอียิปต์

ปัจจุบัน ประชากรมากกว่าครึ่งหนึ่งของกาซ่าอาศัยอยู่ในเมืองราฟาห์ซึ่งมีพรมแดนติดกับอียิปต์ หลังจากที่อิสราเอลปูพรมถล่มพื้นที่ส่วนอื่น ๆ ในกาซ่า ทำให้ชาวปาเลสไตน์ต้องอพยพลี้ภัยลงมาทางใต้เรื่อย ๆ

ผู้ลี้ภัยชาวปาเลสไตน์ในเมืองราฟาห์ ทางใต้ของกาซ่า เดินสำรวจความเสียหายจากการโจมตีของอิสราเอลเมื่อวันที่ 18 ก.พ. 2024
ผู้ลี้ภัยชาวปาเลสไตน์ในเมืองราฟาห์ ทางใต้ของกาซ่า เดินสำรวจความเสียหายจากการโจมตีของอิสราเอลเมื่อวันที่ 18 ก.พ. 2024

เนทันยาฮูบอกปัดตั้งรัฐปาเลสไตน์

นายกรัฐมนตรีอิสราเอลเน้นย้ำเมื่อวันอาทิตย์ว่า อิสราเอลต้องการจะ "บรรลุภารกิจ" กำจัดกลุ่มฮามาสให้หมดสิ้น พร้อมปฏิเสธเสียงเรียกร้องของนานาชาติ รวมทั้งสหรัฐฯ ให้ยอมรับการจัดตั้ง "รัฐปาเลสไตน์"

คณะรัฐมนตรีอิสราเอลมีเสียงเป็นเอกฉันท์ให้รับรองสิ่งที่เรียกว่า "คำตัดสินแสดงสิทธิ์" ว่าด้วยความเป็นรัฐของปาเลสไตน์ โดยระบุว่า "อิสราเอลปฏิเสธคำร้องขอของนานาชาติเรื่องการจัดระเบียบการปกครองอย่างถาวรกับชาวปาเลสไตน์" และว่า การยอมรับเช่นนั้นจะถือเป็นการตบรางวัลให้กับกลุ่มก่อการร้ายอย่างที่ไม่เคยมีมาก่อน และเป็นอุปสรรคต่อการจัดทำข้อตกลงสันติภาพในอนาคต

เนทันยาฮูประกาศว่า จะเดินหน้าต่อสู้กับกลุ่มฮามาสต่อไปจนกว่าจะได้รับ "ชัยชนะอย่างสมบูรณ์" พร้อมกล่าวว่า ข้อเรียกร้องของกลุ่มฮามาสที่ต้องการให้อิสราเอลถอนทหารทั้งหมดออกจากกาซ่า และคืนการควบคุมกาซ่าให้แก่ฮามาสนั้นเป็นเรื่อง "เพ้อเจ้อ"

  • ข้อมูลบางส่วนจากเอพี เอเอฟพี และรอยเตอร์

XS
SM
MD
LG