ลิ้งค์เชื่อมต่อ

เนทันยาฮู ผุดแผนคุมดินแดนปาเลสไตน์ต่อหลังสงครามกาซ่า


แฟ้มภาพ - นายกรัฐมนตรีอิสราเอล เบนจามิน เนทันยาฮู รับฟังการสรุปสถานการณ์สั้น ๆ ในตอนเหนือของกาซ่า เมื่อ 25 ธ.ค. 2023 (Avi Ohayon/GPO/Handout via AP)
แฟ้มภาพ - นายกรัฐมนตรีอิสราเอล เบนจามิน เนทันยาฮู รับฟังการสรุปสถานการณ์สั้น ๆ ในตอนเหนือของกาซ่า เมื่อ 25 ธ.ค. 2023 (Avi Ohayon/GPO/Handout via AP)

นายกรัฐมนตรีอิสราเอล เบนจามิน เนทันยาฮู เสนอแผนอย่างเป็นทางการหลังสงครามกาซ่าสิ้นสุดลง ระบุให้อิสราเอลได้เข้าควบคุมดินแดนปาเลสไตน์ และให้การฟื้นฟูดินแดนดังกล่าวอยู่บนเงื่อนไขของการปลดกำลังทหารในพื้นที่

ในเอกสารแผนดังกล่าว ระบุว่า อิสราเอลจะยังคงควบคุมความปลอดภัยในดินแดนทางตะวันตกของจอร์แดนทั้งหมด รวมทั้งเขตเวสต์แบงก์และกาซ่าที่อิสราเอลยึดครองอยู่ ซึ่งเป็นพื้นที่ที่ปาเลสไตน์หวังว่าจะได้ใช้จัดตั้งรัฐปาเลสไตน์

แผนการที่มาจากคณะรัฐบาลอิสราเอล เน้นถึงการคัดค้านแผนการจัดตั้งรัฐปาเลสไตน์ ที่เนทันยาฮูมองว่าเป็นภัยคุกคามด้านความมั่นคง และปฏิเสธเงื่อนไขการจัดตั้งรัฐปาเลสไตน์ทันทีในข้อตกลงหยุดยิงที่มีหลายชาติร่วมผลักดันการเจรจาในช่วงที่ผ่านมา ด้านสื่อหลายสำนักรายงานว่าตัวแทนฝั่งปาเลสไตน์ที่ได้เห็นแผนดังกล่าวปฏิเสธที่จะยอมรับข้อตกลงนี้แล้ว

ประธานาธิบดีโจ ไบเดน แห่งสหรัฐฯ เคยระบุว่ามีเพียงแนวทางสองรัฐเท่านั้นที่จะมีโอกาสในการสร้างสันติภาพระยะยาวในภูมิภาค และสหรัฐฯ มีบทบาทในความพยายามด้านการทูตในการผลักดันเงื่อนไขดังกล่าว

หลังอิสราเอลเผยแพร่แผนการดังกล่าว รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐฯ แอนโทนี บลิงเคน กล่าวว่าการขยายการตั้งถิ่นฐานของอิสราเอลในเขตเวสต์แบงก์ไม่สอดคล้องกับกฎหมายระหว่างประเทศ

รายงานในกาซ่าเผยว่าอิสราเอลเดินหน้าโจมตีเมืองคานยูนิสและราฟาห์ ทางตอนใต้ของกาซ่า โดยในวันศุกร์ กระทรวงสาธารณสุขกาซ่า ที่บริหารงานโดยกลุ่มฮามาส ระบุว่ามีชาวปาเลสไตน์กว่า 100 คนเสียชีวิตจากการโจมตีทางอากาศในฉนวนกาซ่าในช่วง 24 ชั่วโมงที่ผ่านมา ทำให้ยอดเสียชีวิตเพิ่มเป็นอย่างน้อย 29,514 คนแล้ว

  • มีเนื้อหาบางส่วนจากเอพี เอเอฟพี และรอยเตอร์

กระดานความเห็น

XS
SM
MD
LG