ลิ้งค์เชื่อมต่อ

บลิงเคนย้ำสนับสนุนจัดตั้งรัฐปาเลสไตน์ "ทางออกเพื่อสันติภาพตะวันออกกลาง"


US Secretary of State Antony Blinken delivers a speech during a session as part of the World Economic Forum (WEF) in Davos on January 17, 2024.
US Secretary of State Antony Blinken delivers a speech during a session as part of the World Economic Forum (WEF) in Davos on January 17, 2024.

ในขณะที่สงครามระหว่างอิสราเอลกับกลุ่มฮามาสดำเนินมาถึงเดือนที่สี่ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐฯ แอนโทนี บลิงเคน เน้นย้ำว่า "หนทางสู่การจัดตั้งรัฐปาเลสไตน์" คือส่วนสำคัญของการสร้างสันติภาพในตะวันออกกลาง

บลิงเคนกล่าวที่การประชุมเศรษฐกิจโลกประจำปี หรือ World Economic Forum ที่เมืองดาวอส สวิตเซอร์แลนด์ ด้วยว่า หากอิสราเอลและโลกอาหรับร่วมมือกัน ก็จะสามารถโดดเดี่ยวอิหร่าน ซึ่งถือเป็น "ความกังวลที่ยิ่งใหญ่ที่สุดในด้านความมั่นคง" รวมทั้งกลุ่มที่อิหร่านให้ความสนับสนุน เช่น กลุ่มฮูตีในเยเมน

ก่อนหน้านี้หนึ่งวัน รัฐมนตรีต่างประเทศซาอุดิอาระเบีย เจ้าชายไฟซาล บิน ฟาร์ฮาน กล่าวที่การประชุมที่ดาวอสว่า ซาอุฯ เห็นด้วยกับการสร้างสันติภาพในตะวันออกกลางซึ่งรวมถึงสันติภาพของอิสราเอล พร้อมให้คำมั่นว่า อิสราเอลจะร่วมเป็นส่วนหนึ่งของข้อตกลงทางการเมืองในภูมิภาคนี้ได้ "แต่จะเกิดขึ้นก็ต่อเมื่อปาเลสไตน์มีสันติภาพ และมีรัฐปาเลสไตน์เสียก่อน"

อย่างไรก็ตาม นายกรัฐมนตรีอิสราเอล เบนจามิน เนทันยาฮู มีจุดยืนต่อต้านการจัดตั้งรัฐปาเลสไตน์ ซึ่งล่าสุดก็ยืนยันว่าจะไม่ยอมให้สิ่งนี้เกิดขึ้น

ขณะเดียวกัน รัฐบาลฝรั่งเศสระบุว่า ยารักษาโรคสำหรับตัวประกัน 45 คนซึ่งถูกกลุ่มฮามาสจับกุมตัวไว้และมีอาการเจ็บป่วยเรื้อรัง จะเดินทางถึงกาซ่าในวันพุธนี้ด้วยความช่วยเหลือขององค์การกาชาดสากล ภายใต้ข้อตกลงที่มีกาตาร์และฝรั่งเศสร่วมเป็นตัวกลาง

นอกจากยาสำหรับตัวประกันแล้ว กาตาร์เสริมด้วยว่าจะมีความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมอื่น ๆ สำหรับพลเรือนชาวปาเลสไตน์ ถูกส่งเข้าไปด้วย

ด้านสหรัฐฯ แสดงความหวังว่า การเจรจาที่มีกาตาร์เป็นตัวกลางจะสามารถช่วยนำไปสู่การปล่อยตัวประกันที่เหลือออกมาได้ แลกกับการหยุดยิงในฉนวนกาซ่า

A relative of Masa Shouman holds her body during her funeral in Rafah, southern Gaza, Jan. 17, 2024.
A relative of Masa Shouman holds her body during her funeral in Rafah, southern Gaza, Jan. 17, 2024.

สำหรับสถานการณ์สู้รบล่าสุดในวันพุธ อิสราเอลระบุว่าได้สังหารนักรบปาเลสไตน์ 6 คน รวมถึงเจ้าหน้าที่ของฮามาสที่ดูแลเรื่องการสอบสวนสายลับทางภาคใต้ของกาซ่าด้วย

เจ้าหน้าที่ในกาซ่าเผยว่า เมื่อวันอังคาร กองทัพอิสราเอลได้โจมตีสังหารประชาชน 163 คนในกาซ่า ทำให้ตัวเลขผู้เสียชีวิตตั้งแต่เดืนอตลุาคมปีที่แล้วเพิ่มขึ้นเป็น 24,448 คน

นอกจากนี้ มีรายงานจากกลุ่มฮามาสว่ากองทัพอิสราเอลได้สังหารชาวปาเลสไตน์ในเขตเวสต์แบงค์ไปแล้วกว่า 350 คน

  • ข้อมูลบางส่วนจากเอพีและรอยเตอร์

XS
SM
MD
LG