ลิ้งค์เชื่อมต่อ

สหรัฐฯ ใส่ชื่อ 'ฮูตี' กลับเข้าบัญชีดำกลุ่มก่อการร้าย


ภาพนักรบฮูตี ที่ฐานบัญชาการใกล้เมืองซานา เยเมน เมื่อวันที่ 14 ม.ค. 2024
ภาพนักรบฮูตี ที่ฐานบัญชาการใกล้เมืองซานา เยเมน เมื่อวันที่ 14 ม.ค. 2024

รัฐบาลสหรัฐฯ ใส่ชื่อกลุ่มกบฎฮูตีในเยเมน กลับเข้าสู่บัญชีรายชื่อกลุ่มก่อการร้ายอีกครั้ง หลังจากเกิดเหตุการณ์กลุ่มฮูตีส่งโดรนและยิงขีปนาวุธโจมตีใส่เรือสินค้าในทะเลแดงและอ่าวเอเดนในช่วงหลายสัปดาห์ที่ผ่านมา

สหรัฐฯ และประเทศต่าง ๆ พยายามร้องขอให้กลุ่มฮูตียุติการโจมตีเรือสินค้า แต่กลับถูกเพิกเฉย การโจมตียังคงดำเนินไปอย่างต่อเนื่องแม้จะมีการสกัดและตอบโต้จากกองทัพสหรัฐฯ และอังกฤษหลายครั้ง

สหรัฐฯ ระบุว่า มีการโจมตีจากพื้นที่ในเยเมนที่กลุ่มฮูตีครอบครองอยู่ ใส่เรือสินค้าราว 30 ครั้งตั้งแต่เดือน พ.ย. ปีที่แล้ว ส่งผลกระทบต่อพลเรือนและเรือของประเทศต่าง ๆ มากกว่า 50 ประเทศ

เจ้าหน้าที่สหรัฐฯ ผู้ไม่ขอเปิดเผยตัวตน กล่าวกับผู้สื่อข่าวว่า "เราไม่สามารถอยู่นิ่งเฉยและเฝ้ามองสิ่งที่ฮูตีทำในทะเลแดงโดยไม่ทำอะไร" ขณะที่เจ้าหน้าที่อีกผู้หนึ่งยืนยันว่า การกระทำของกลุ่มฮูตีเข้าข่ายการก่อการร้าย รวมทั้งสร้างอันตรายต่อเจ้าหน้าที่และพลเรือนของอเมริกาและชาติพันธมิตร ก่อความเสี่ยงต่อการค้าโลกและคุกคามเสรีภาพในการเดินเรือ

ตั้งแต่เกิดการโจมตีดังกล่าว มีเรือสินค้าที่ต้องเลี่ยงการเดินทางผ่านทะเลแดงแล้วหันไปใช้เส้นทางอื่นแล้วประมาณ 2,000 ลำ นอกจากนี้ยังมีรายงานว่ากลุ่มฮูตีได้จับกุมตัวประกันทางทะเลไปแล้วจำนวนหลายคนจากมากกว่า 20 ประเทศ

สหรัฐฯ สอยจรวดกลุ่มฮูตีร่วงในทะเลเเดง
please wait

No media source currently available

0:00 0:01:28 0:00

ในวันพุธ ที่ปรึกษาด้านความมั่นคงแห่งชาติของสหรัฐฯ เจค ซัลลิแวน กล่าวว่า การใส่ชื่อกลุ่มฮูตีกลับไปอยู่ในรายชื่อกลุ่มก่อการร้าย ถือเป็นเครื่องมือสำคัญในการสกัดกั้นการไหลของเงินทุนของกลุ่มฮูตีด้วยการจำกัดการเข้าถึงตลาดการเงิน

ขณะที่เจ้าหน้าที่ระดับสูงของสหรัฐฯ อีกผู้หนึ่ง กล่าวว่า เป้าหมายของการใช้มาตรการลงโทษครั้งนี้คือการโน้มน้าวให้กลุ่มฮูตีลดการโจมตีและเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมไปในทางที่ดีขึ้น และ "หากกลุ่มฮูตียุติการโจมตี เราอาจถอดชื่อพวกเขาออกไปอีกครั้งก็เป็นได้"

อย่างไรก็ตาม การใส่ชื่อกลุ่มฮูตีกลับเข้าไปในรายชื่อกลุ่มก่อการร้ายข้ามชาติ Specially Designated Global Terrorist group จะยังไม่มีผลบังคับใช้เป็นเวลา 30 วัน เพื่อให้มีเวลาเพียงพอต่อการส่งความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมเข้าไปในเยเมน

เจ้าหน้าที่สหรัฐฯ เสริมว่า รัฐบาลอเมริกันจะใช้มาตรการเพื่อรับรองว่า การลงโทษกลุ่มฮูตีครั้งนี้จะไม่ส่งผลกระทบด้านมนุษยธรรมต่อประชาชนในเยเมนที่ซึ่งสหประชาชาติประเมินว่ามีประชากรราว 24 ล้านคนที่เสี่ยงต่อความอดอยากหิวโหย และจะไม่กระทบต่อการส่งอาหาร ยารักษาโรค และเชื้อเพลิงแต่อย่างใด

  • ข้อมูลบางส่วนจากเอพี
XS
SM
MD
LG