ลิ้งค์เชื่อมต่อ

อิสราเอลถล่มภาคใต้เลบานอนสังหาร 2 ศพ! หวั่นขัดแย้งลุกลาม  


ภาพพิธีศพของเด็กและวัยรุ่น 12 คน ที่เสียชีวิตจากเหตุการณ์จรวดโจมตีใส่สนามฟุตบอลแห่งหนึ่งในเขตโกลันไฮท์สของอิสราเอลเมื่อวันเสาร์ที่ 27 ก.ค. 2024 (AP Photo/Leo Correa)
ภาพพิธีศพของเด็กและวัยรุ่น 12 คน ที่เสียชีวิตจากเหตุการณ์จรวดโจมตีใส่สนามฟุตบอลแห่งหนึ่งในเขตโกลันไฮท์สของอิสราเอลเมื่อวันเสาร์ที่ 27 ก.ค. 2024 (AP Photo/Leo Correa)

กองทัพอิสราเอลใช้การโจมตีทางอากาศใส่ภาคใต้ของเลบานอนในวันจันทร์ ทำให้มีผู้เสียชีวิต 2 ราย บาดเจ็บ 3 ราย อ้างอิงจากสื่อทางการของเลบานอน

การโจมตีของอิสราเอลเกิดขึ้นหลังจากเมื่อวันเสาร์มีจรวดลูกหนึ่งซึ่งถูกยิงมาจากภาคใต้ของเลบานอนซึ่งเป็นพื้นที่ในการครอบครองของกลุ่มเฮซบอลลาห์ ลอยไปตกในสนามฟุตบอลแห่งหนึ่งในเขตที่ราบสูงโกลัน หรือ โกลันไฮท์ส ของอิสราเอล ทำให้มีเด็กและวัยรุ่นเสียชีวิต 12 ราย

หลายฝ่ายหวั่นเกรงว่าการโจมตีครั้งล่าสุดนี้อาจเพิ่มระดับความขัดแย้งระหว่างอิสราเอลกับกลุ่มเฮซบอลลาห์ในเลบานอน จนลุกลามไปทั่วภูมิภาคได้

รัฐมนตรีกลาโหมอิสราเอล โยอาฟ กัลแลนต์ กล่าวว่า กลุ่มเฮซบอลลาห์ต้อง "ชดใช้" จากการโจมตีเมื่อวันเสาร์ แต่ทางเฮซบอลลาห์ยังคงยืนยันไม่มีความเกี่ยวข้องกับจรวดดังกล่าว

ความกังวลเรื่องการโจมตีตอบโต้ของอิสราเอล ส่งผลให้สายการบินหลายแห่งตัดสินใจยกเลิกเที่ยวบินเข้าและออกจากกรุงเบรุต เมืองหลวงของเลบานอนแล้ว

ขณะเดียวกัน กองทัพอิสราเอลยังคงระดมโจมตีทั้งทางอากาศและภาคพื้นดินใส่ภาคใต้ของฉนวนกาซ่าในวันจันทร์ โดยเฉพาะที่เมืองราฟาห์และคานยูนิส

คาดว่ามีการโจมตีเป้าหมายต่าง ๆ ทั่วกาซ่ามากกว่า 35 จุดในช่วงหนึ่งวันที่ผ่านมา

สงครามในกาซ่าเริ่มขึ้นหลังจากที่กลุ่มฮามาสบุกโจมตีอิสราเอลเมื่อวันที่ 7 ตุลาคม สังหารผู้คนราว 1,200 คนและจับตัวประกันไปราว 250 คน ต่อมาอิสราเอลใช้ปฏิบัติการทางทหารในกาซ่า สังหารชาวปาเลสไตน์ไปแล้วมากกว่า 39,300 คน อ้างอิงจากกระทรวงสาธารณสุขในกาซ่า

  • ข้อมูลบางส่วนจากเอพี เอเอฟพี และรอยเตอร์

XS
SM
MD
LG