ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ไบเดนหารือเนทันยาฮูที่ทำเนียบขาว- เร่งเร้าให้มีข้อตกลงหยุดยิงในกาซ่า


ประธานาธิบดีสหรัฐฯ โจ ไบเดน และนายกรัฐมนตรีอิสราเอลเบนจามิน เนทันยาฮู พบกันที่ทำเนียบขาว ในกรุงวอชิงตัน วันพฤหัสบดี 25 ก.ค. 2024
ประธานาธิบดีสหรัฐฯ โจ ไบเดน และนายกรัฐมนตรีอิสราเอลเบนจามิน เนทันยาฮู พบกันที่ทำเนียบขาว ในกรุงวอชิงตัน วันพฤหัสบดี 25 ก.ค. 2024

ประธานาธิบดีสหรัฐฯ โจ ไบเดนกดดันให้เกิดการหยุดยิงในสงครามที่กาซ่า ระหว่างการหารือกับนายกรัฐมนตรีอิสราเอลเบนจามิน เนทันยาฮู วันพฤหัสบดี ที่กรุงวอชิงตัน

ด้านรองประธานาธิบดีสหรัฐฯ คามาลา แฮร์ริสมีกำหนดพบกับนายกรัฐมนตรีเนทันยาฮู ที่ทำเนียบขาวเช่นกัน ในตอนบ่ายวันพฤหัสบดี

ครั้งนี้เป็นครั้งเเรกที่ไบเดนและเนทันยาฮูได้เจอกันเเบบซึ่งหน้าตั้งเเต่ที่ผู้นำสหรัฐฯ เยือนอิสราเอล ไม่กี่วันหลังจากการโจมตีโดยฮามาสต่ออิสราเอลเมื่อวันที่ 7 ตุลาคม ซึ่งเป็นปฏิบัติการที่ทำให้มีผู้เสียชีวิต 1,200 คนและเป็นจุดเริ่มต้นของการโต้กลับโดยอิสราเอล

ไบเดนกอดผู้นำอิสราเอลและให้คำมั่นว่าสหรัฐฯ จะยังคงสนับสนุนรัฐบาลเทลอาวีฟต่อไป โดยอเมริกาเป็นผู้ช่วยเหลืออิสราเอลด้านอาวุธที่สำคัญ และมักปกป้องอิสราเอลจากมติต่าง ๆ ของสหประชาชาติ

โฆษกด้านความมั่นคงแห่งชาติสหรัฐฯ จอห์น เคอร์บี กล่าวว่าการเจรจาระหว่างอิสราเอลและกลุ่มติดอาวุธฮามาสที่ปกครองกาซ่า เพื่อให้เกิดความตกลงหยุดยิง ยังคงมีความเเตกต่างของทั้งสองฝ่าย

แต่เคอร์บีกล่าวว่า ทั้งอิสราเอลและฮามาสต่างยอมถอยในบางประเด็นเเล้ว และว่าข้อตกลงหยุดยิงเข้าใกล้ความเป็นจริงกว่าช่วงก่อนหน้านี้

ไบเดนกล่าวตอนต้อนรับเนทันยาฮูว่า "เรามีหลายสิ่งหลายอย่างที่ต้องพูดคุยกัน" ส่วนผู้นำอิสราเอลบอกกับไบเดนว่า "ผมอยากขอบคุณการทำงานเพื่อประชาชนตลอด 50 ปีที่ผ่านมา และต่อ 50 ปีแห่งการสนับสนุนรัฐอิสราเอล"

หลังจาการหารือที่ทำเนียบขาวผู้นำทั้งสองมีกำหนดพบกับครอบครัวของชาวอเมริกันที่ถูกฮามาสจับเป็นตัวประกัน

ทั้งนี้ความสัมพันธ์ระหว่างไบเดนและเนทันยาฮู ไม่ค่อยราบรื่นเท่าใดในช่วงหลายเดือนที่ผ่านมา จากการที่อิสราเอลปฏิบัติการในกาซ่า ซึ่งทำให้มีผู้เสียชีวิตกว่า 39,000 คน ตามรายงานของเจ้าหน้าที่สาธารณสุขในกาซ่า

ทั้งไบเดนและแฮร์ริสต่างต้องการให้เกิดการหยุดยิง โดยมีท่าทีเรื่องอิสราเอลแบบเดียวกัน เพียงแต่แฮร์ริสจะพูดถึงประเด็นนี้ด้วยนำเสียงและท่าทีที่ดุเดือดกว่า

และในวันศุกร์เนทันยาฮูมีกำหนดเดินทางไปพบกับอดีตประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัทป์ ที่รัฐฟลอริดา

  • ที่มา: รอยเตอร์

กระดานความเห็น

XS
SM
MD
LG