ลิ้งค์เชื่อมต่อ

อิสราเอลปูพรมถล่มคานยูนิส หลังสั่งอพยพประชาชน


เครื่องบินรบไอพ่นของอิสราเอลบินเหนือเมืองคานยูนิสในกาซ่า เมื่อวันที่ 24 ก.ค. 2024
เครื่องบินรบไอพ่นของอิสราเอลบินเหนือเมืองคานยูนิสในกาซ่า เมื่อวันที่ 24 ก.ค. 2024

กองทัพอิสราเอลกล่าวในวันพุธว่า ได้โจมตีภาคพื้นดินและทางอากาศใส่เมืองคานยูนิสทางภาคใต้ของกาซ่า หลังจากที่เพิ่งสั่งการให้ประชาชนอพยพออกจากเมืองดังกล่าว

เจ้าหน้าที่สหประชาชาติแสดงความกังวลต่อความปลอดภัยของชาวปาเลสไตน์ในเมืองดังกล่าว โดยคาดว่ามีประชาชนราว 150,000 คนที่อพยพออกจากคานยูนิสหลังจากมีคำสั่งจากทางการอิสราเอล

กองทัพอิสราเอลยังได้โจมตีใส่เมืองราฟาห์ทางภาคใต้ของกาซ่า รวมทั้งระดมโจมตีอีกหลายสิบครั้งทั่วฉนวนกาซ่าด้วย

กระทรวงสาธารณสุขของกาซ่ารายงานว่า มีผู้นำศพ 55 ศพที่เสียชีวิตจากการโจมตีของอิสราเอลไปยังโรงพยาบาลหลายแห่งในกาซ่าในช่วงหนึ่งวันที่ผ่านมา ขณะที่ตัวเลขผู้เสียชีวิตจากปฏิบัติการทางทหารของอิสราเอลตั้งแต่เดือนตลาคมปีที่แล้วเพิ่มขึ้นเป็นมากกว่า 39,145 คน

ขณะเดียวกัน มีรายการการโจมตีของกองทัพอิสราเอลในพื้นที่ทางใต้ของเลบานอน โดยมุ่งเป้าไปที่กลุ่มเฮซบอลลาห์ ซึ่งทางอิสราเอลยืนยันว่า เป็นการตอบโต้ต่อจรวดที่ถูกยิงมาจากฝั่งของเลบานอนเมื่อวันอังคาร

กองทัพอากาศอิสราเอลรายงานด้วยว่า ยิงโดรนตกสองลำขณะที่กำลังจะบินข้ามพรมแดนทางตะวันออกเข้ามาในอิสราเอล โดยทางกลุ่มแข็งข้อต่อต้าน Islamic Resistance ในอิรัก ระบุว่าเป็นผู้ใช้โดรนในการโจมตีเป้าหมายในอิสราเอล

สงครามในกาซ่าดำเนินมานานกว่า 9 เดือนแล้ว หลังจากอิสราเอลโต้กลับการโจมตีของฮามาสที่ทำให้มีประชาชนทางใต้ของอิสราเอลเสียชีวิตราว 1,200 คนและมีผู้ถูกจับไปเป็นตัวประกันกว่า 250 คน ขณะที่ ปฏิบัติการรุกเข้าไปในกาซ่าของอิสราเอลทำให้ชาวปาเลสไตน์กว่า 39,000 คนเสียชีวิต อ้างอิงข้อมูลจากกระทรวงสาธารณสุขกาซ่าที่ควบคุมโดยฮามาส

  • ข้อมูลบางส่วนจากเอพีและรอยเตอร์
XS
SM
MD
LG