ลิ้งค์เชื่อมต่อ

อิสราเอลเผยแผนอพยพผู้ลี้ภัยออกจากราฟาห์ก่อนโจมตี - นายกปาเลสไตน์ลาออก


สำนักนายกรัฐมนตรีอิสราเอล เบนจามิน เนทันยาฮู ประกาศในวันจันทร์ว่า กองทัพอิสราเอลได้เสนอแผนอพยพประชาชนปาเลสไตน์หลายแสนคนออกจากเมืองราฟาห์ทางใต้ของฉนวนกาซ่า ให้กับทางคณะรัฐมนตรีพิจารณาแล้ว ก่อนที่จะใช้ปฏิบัติการทหารเพื่อกำจัดกลุ่มฮามาสในเมืองดังกล่าว

สหรัฐฯ ซึ่งเป็นพันธมิตรสำคัญที่สุดของอิสราเอลในการทำสงครามกับกลุ่มฮามาส ได้กล่าวเตือนรัฐบาลอิสราเอลเรื่องการใช้กำลังทหารภาคพื้นดินในเมืองราฟาห์ซึ่งอยู่ติดพรมแดนอียิปต์ โดยไม่มีการอพยพผู้ลี้ภัยหลายแสนคนออกจากเมืองดังกล่าวอย่างปลอดภัยเสียก่อน

ทางนายกฯ เนทันยาฮู ยืนยันว่า การโจมตีอย่างต่อเนื่องที่เมืองราฟาห์จะทำให้อิสราเอลกำชัยชนะอย่างเด็ดขาดเหนือกลุ่มฮามาสได้ในเวลาเพียงไม่กี่สัปดาห์

อย่างไรก็ตาม แถลงการณ์ของอิสราเอลในวันจันทร์มิได้ระบุว่า มีแผนจะนำบรรดาผู้ลี้ภัยชาวปาเลสไตน์ที่อพยพออกจากเมืองราฟาห์ไปอยู่ที่ไหน โดยทางอียิปต์ยืนยันว่าจะไม่เปิดพรมแดนรับผู้ลี้ภัยเหล่านั้นเข้าประเทศ ในขณะที่พื้นที่ส่วนอื่น ๆ ของกาซ่าก็ถูกอิสราเอลทำลายจนย่อยยับในช่วง 5 เดือนที่ผ่านมา

กระทรวงสาธารณสุขของกาซ่าเปิดเผยว่า มีชาวปาเลสไตน์ในกาซ่าถูกสังหารไปแล้วเกือบ 30,000 คน ส่วนใหญ่เป็นผู้หญิงและเด็ก ขณะที่อิสราเอลระบุว่าได้สังหารนักรบกลุ่มฮามาสไปมากกว่า 12,000 คน

ทางสหประชาชาติแสดงความกังวลว่า การใช้ปฏิบัติการทางทหารของอิสราเอลในเมืองราฟาห์ที่เต็มไปด้วยผู้ลี้ภัยจะยิ่งทำให้สถานการณ์ด้านมนุษยธรรมในกาซ่าเลวร้ายลงไปอีก

เลขาธิการใหญ่ยูเอ็น อันโตนิโอ กูเทอเรซ กล่าวว่า "การโจมตีของอิสราเอลใส่เมืองราฟาห์จะไม่เพียงแค่สร้างอันตรายต่อชาวปาเลสไตน์กว่าหนึ่งล้านคนที่หลบภัยอยู่ที่เมืองแห่งนี้ แต่จะถือเป็นการตอกตะปูดอกสุดท้ายเพื่อปิดตายโครงการความช่วยเหลือของสหประชาชาติด้วย"

Israel Says Pushing Ahead With Rafah Offensive Amid New Cease-Fire Efforts
please wait

No media source currently available

0:00 0:02:28 0:00

อิสราเอลโจมตีใส่เลบานอน

กองทัพอิสราเอลเปิดเผยในวันจันทร์ว่า ได้โจมตี "ลึกเข้าไปในเลบานอน" โดยมุ่งเป้าไปที่กลุ่มติดอาวุธเฮซบอลลาห์ ซึ่งแหล่งข่าวรายงานว่ามีการโจมตีใกล้เมืองบาอัลเบ็กในเลบานอน และคาดว่ามีผู้เสียชีวิตสองคน

ช่วงหลายเดือนที่ผ่านมา อิสราเอลและกลุ่มเฮซบอลลาห์ซึ่งเป็นพันธมิตรของกลุ่มฮามาสในกาซ่า ได้โจมตีใส่กันและกันอย่างต่อเนื่อง ทำให้เกิดความกังวลว่าสงครามระหว่างอิสราเอลกับกลุ่มฮามาสอาจลุกลามไปยังพื้นที่อื่นในตะวันออกกลาง

ในวันจันทร์ อิสราเอลระบุว่าหนึ่งในโดรนของตนที่บินเข้าไปในเลบานอนถูกยิงตกด้วยขีปนาวุธ ขณะที่เฮซบอลลาห์ยืนยันว่า ระบบป้องกันตนเองทางอากาศสามารถยิงโดรนของอิสราเอลตกหนึ่งลำ

นายกฯ ปาเลสไตน์ลาออก

ในวันจันทร์เช่นกัน นายกรัฐมนตรีของชาวปาเลสไตน์ โมฮัมเหม็ด ชเทย์เยห์ ประกาศลาออกจากตำแหน่ง เพื่อปูทางให้มีการเปลี่ยนแปลงในรัฐบาลของชาวปาเลสไตน์ ซึ่งชาติตะวันตก รวมทั้งสหรัฐฯ หวังจะให้เป็นผู้ปกครองฉนวนกาซ่าหลังสงครามสิ้นสุดลง

ปัจจุบัน รัฐบาลของชาวปาเลสไตน์คือผู้ปกครองเขตเวสต์แบงค์ แต่ไม่มีอำนาจเหนือฉนวนกาซ่าหลังจากกลุ่มฮามาสชนะการเลือกตั้งเมื่อปี 2007

นายกฯ ชเทย์เยห์ กล่าวในการประชุมคณะรัฐมนตรีว่า "ความท้าทายสำหรับขั้นต่อไปจำเป็นต้องมีรัฐบาลชุดใหม่และการบริหารจัดการทางการเมืองเพื่อรับมือกับความเป็นจริงบทใหม่ในฉนวนกาซ่า"

  • ข้อมูลบางส่วนจากเอพี เอเอฟพี และรอยเตอร์
XS
SM
MD
LG