ลิ้งค์เชื่อมต่อ

อิสราเอลขู่ถอนตัว Eurovision ถ้าผู้จัดไม่ให้ใช้เนื้อเพลงที่เสนอ


แฟ้มภาพ - อีเดน โกลาน ตัวแทนอิสราเอลในการแข่งขัน 2024 Eurovision Song Contest
แฟ้มภาพ - อีเดน โกลาน ตัวแทนอิสราเอลในการแข่งขัน 2024 Eurovision Song Contest

อิสราเอลออกมาขู่ในวันอาทิตย์ว่า จะถอนตัวจากเวทีประกวดร้องเพลงนานาชาติ Eurovision Song Contest ในปีนี้ หากผู้จัดงานปฏิเสธไม่ให้ตัวแทนประเทศใช้เนื้อร้องที่เตรียมมา ด้วยเหตุผลที่ว่า มีเนื้อหาเป็นการเมืองมากเกินไป

อีเดน โกลาน ตัวแทนอิสราเอล เตรียมเพลงที่มีชื่อว่า October Rain เข้าร่วมประกวดบนเวที Eurovision Song Contest ในปีนี้ที่จะจัดขึ้นในเดือนพฤษภาคมที่เมืองมัลโม ประเทศสวีเดน

รายงานสื่อต่าง ๆ ระบุว่า เพลงดังกล่าวที่ใช้ภาษาอังกฤษเป็นส่วนใหญ่และมีคำศัพท์ภาษาฮีบรูผสมบ้าง มีการพูดถึงเหยื่อการโจมตีของกลุ่มฮามาสเข้าใส่อิสราเอลเมื่อวันที่ 7 ตุลาคมของปีที่แล้วด้วย

หากเป็นเช่นนั้นจริง นักร้องสาวเชื้อสายรัสเซีย-อิสราเอลวัย 20 ปีนี้ก็จะทำผิดกฎของ Eurovision ที่ห้ามไม่ให้มีการดึงเรื่องการเมืองมาใช้บนเวทีเป็นอันขาด

อ้างอิงข้อมูลจากเว็บไซต์ของ Israeli Public Broadcasting Corporation ‘Kan’ เนื้อเพลงส่วนหนึ่งของ Octobe Rain คือ “They were all good children, every one of them.” และ “There is no air left to breathe. There is no place for me.”

รายงานข่าวระบุว่า European Broadcasting Union (EBU) เปิดเผยว่า ทีมงานกำลัง “อยู่ในกระบวนการตรวจสอบเนื้อเพลงอยู่” และยังไม่มีการตัดสินใจขั้นสุดท้ายออกมาในเวลานี้

EBU กล่าวด้วยว่า หากเนื้อเพลงในเพลงนี้ขัดต่อกฎของการจัดงานจริง ผู้เข้าร่วมงานสามารถเสนอเพลงใหม่ หรือเนื้อเพลงใหม่เข้ามาได้

ส่วน Kan กล่าวว่า ทางตนกำลัง “อยู่ในช่วงหารือ” กับ EBU อยู่ก่อนที่จะถึงเส้นตายการสมัครในวันที่ 11 มีนาคมนี้ แต่ยืนยันว่า ตน “ไม่มีความตั้งใจที่จะนำเพลงใหม่มาแทน”

  • ที่มา: วีโอเอ

กระดานความเห็น

ตารางอันดับเหรียญรางวัล ปารีสเกมส์ 2024

XS
SM
MD
LG