ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ทหารอเมริกันเสียชีวิต หลังเผาตัวเองหน้าสถานทูตอิสราเอลต้านสงครามกาซ่า


ตำรวจหน่วยอารักขาประธานาธิบดี ยืนเฝ้าทางเข้าสถานทูตอิสราเอลในกรุงวอชิงตัน เมื่อวันที่ 25 ก.พ. 2024
ตำรวจหน่วยอารักขาประธานาธิบดี ยืนเฝ้าทางเข้าสถานทูตอิสราเอลในกรุงวอชิงตัน เมื่อวันที่ 25 ก.พ. 2024

เจ้าหน้าที่ทหารแห่งกองทัพอากาศสหรัฐฯ ผู้หนึ่ง เสียชีวิตแล้วหลังจากจุดไฟเผาตัวเองหน้าสถานทูตอิสราเอลในกรุงวอชิงตันเมื่อวันอาทิตย์ (25 ก.พ.) เพื่อต่อต้านการรุกรานฉนวนกาซ่า ตามรายงานของสำนักข่าวเอพี

พลทหารอากาศ แอรอน บุชแนลล์ วัย 25 ปี จากเมืองซานแอนโตนิโอ รัฐเท็กซัส เสียชีวิตจากอาการบาดเจ็บจากไฟเผา ตามการเปิดเผยของสำนักงานตำรวจกรุงวอชิงตันในวันจันทร์

เอพีรายงานว่า เมื่อเวลาประมาณ 13:00 น. ของวันอาทิตย์ บุชแนลล์ได้เดินตรงไปยังสถานทูตอิสราเอลในกรุงวอชิงตัน จากนั้นได้เริ่มจุดไฟเผาตัวเองพร้อมถ่ายวิดีโอไลฟ์สตรีมมิงทางสื่อสังคมออนไลน์ ทวิตช์ (Twitch) ไปด้วย

ผู้ใกล้ชิดเหตุการณ์เล่ากับเอพีว่า ในช่วงหนึ่งบุชแนลล์ได้พูดขึ้นว่าตัวเขา "จะไม่ต้องร่วมกระทำผิดในการฆ่าล้างเผ่าพันธุ์อีกต่อไป" โดยวิดีโอดังกล่าวถูกลบไปจากแพลตฟอร์มนั้นในเวลาต่อมา

กองทัพอากาศสหรัฐฯ มีแถลงการณ์ยืนยันในวันจันทร์ว่า ผู้ที่จุดไฟเผาตนเองเมื่อวันอาทิตย์เสียชีวิตจากอาการบาดเจ็บแล้วเมื่อคืนที่ผ่านมา โดยทางกองทัพอากาศจะให้ข้อมูลเพิ่มเติมหลังจากที่แจ้งให้ญาติของผู้เสียชีวิตรับทราบแล้ว

เหตุการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้นในขณะที่นายกรัฐมนตรีอิสราเอล เบนจามิน เนทันยาฮู กำลังเสนอแผนปฏิบัติการทางทหารที่เมืองราฟาห์ ทางภาคใต้ของกาซ่า ให้ทางคณะรัฐมนตรีของเขาพิจารณา ท่ามกลางเสียงตำหนิวิจารณ์จากนานาชาติที่อิสราเอลโจมตีสังหารประชาชนจำนวนมากในกาซ่า รวมทั้งข้อกล่าวหาว่าอิสราเอลกำลังกระทำการฆ่าล้างเผ่าพันธุ์ชาวปาเลสไตน์

ทางอิสราเอลได้ปฏิเสธข้อกล่าวหานี้ พร้อมยืนยันว่าได้ทำสงครามกับกลุ่มฮามาสภายใต้ข้อกำหนดตามกฎหมายระหว่างประเทศทุกประการ

เมื่อเดือนธันวาคม สถานกงสุลอิสราเอลในนครแอตแลนตา รัฐจอร์เจีย แจ้งว่ามีผู้จุดไฟเผาตัวเองหน้าสถานกงสุล และพบธงปาเลสไตน์ตกอยู่ในบริเวณที่เกิดเหตุ ซึ่งเชื่อว่าเป็นหนึ่งในการ "ประท้วงอย่างสุดโต่งทางการเมือง"

  • ที่มา: เอพี
XS
SM
MD
LG