ลิ้งค์เชื่อมต่อ

อิสราเอลเดินหน้ายกระดับถล่มกาซ่า


เด็กน้อยชาวปาเลสไตน์เดินอุ้มตุ๊กตาหมีที่เก็บได้จากซากปรักหักพังของอาคารหลังหนึ่งที่ถูกอิสราเอลยิงถล่มในเมืองคานยูนิส เมื่อ 21 มิ.ย. 2567
เด็กน้อยชาวปาเลสไตน์เดินอุ้มตุ๊กตาหมีที่เก็บได้จากซากปรักหักพังของอาคารหลังหนึ่งที่ถูกอิสราเอลยิงถล่มในเมืองคานยูนิส เมื่อ 21 มิ.ย. 2567

กองกำลังอิสราเอลเดินหน้าถล่มเมืองราฟาห์ และพื้นที่อื่น ๆ ทั่วฉนวนกาซ่า และเข้าสู้รบในระยะประชิดกับกลุ่มฮามาสในบางจุดด้วย

ประชาชนในกาซ่าเปิดเผยว่า ทหารอิสราเอลเหมือนจะพยายามรวบรัดการยึดพื้นที่เมืองราฟาห์ ทางใต้ของเขตปกครองของชาวปาเลสไตน์ให้ได้ หลังเปิดฉากบุกเข้ามาตั้งแต่เมื่อต้นเดือนพฤษภาคม

รายงานข่าวระบุว่า รถถังของอิสราเอลมุ่งหน้าไปยังฝั่งตะวันตกและทางเหนือของเมืองนี้ หลังควบคุมพื้นที่ตะวันออก ใต้และใจกลางเมืองไว้ได้แล้ว

เครื่องบินรบ รถถังและเรือรบอิสราเอลระดมยิงเข้าใส่พื้นที่เมืองแห่งนี้ ทำให้ประชาชนกว่าล้านคนที่หลบภัยสงครามมาอาศัยที่นี่ถูกบีบให้ต้องหนีภัยออกไปยังที่อื่นต่อไป

เจ้าหน้าที่สาธารณสุขปาเลสไตน์รายงานว่า มีชาวปาเลสไตน์อย่างน้อย 12 คนที่ถูกสังหารในการโจมตีโดยกองทัพอิสราเอลในวันศุกร์

ฝ่ายกองทัพอิสราเอลกล่าวว่า กองกำลังของตนดำเนินปฏิบัติการ “ที่แม่นยำและอ้างอิงข้อมูลข่าวกรอง” ในพื้นที่เมืองราฟาห์ที่ซึ่งมีการต่อสู้ในระยะประชิดตัวกับนักรบกลุ่มฮามาส และมีการค้นพบอุโมงค์ที่กลุ่มติดอาวุธนี้ใช้งานด้วย

ชาวเมืองราฟาห์บางรายกล่าวว่า อิสราเอลเร่งทำการบุกโจมตีถี่ขึ้นในช่วง 2 วันที่ผ่านมา โดยเสียงระเบิดและเสียงปืนจากการต่อสู้อย่างหนักดังต่อเนื่องและแทบไม่หยุดเลย

ชาวปาเลสไตน์รายหนึ่งขับรถกระบะขนของผ่านซากความเสียหายจากการถล่มของอิสราเอลในเมืองคานยูนิส เมื่อ 21 มิ.ย. 2567
ชาวปาเลสไตน์รายหนึ่งขับรถกระบะขนของผ่านซากความเสียหายจากการถล่มของอิสราเอลในเมืองคานยูนิส เมื่อ 21 มิ.ย. 2567

หลังเปิดฉากทำสงครามในกาซ่าเมื่อกว่า 8 เดือนก่อน อิสราเอลอยู่ในช่วงการจัดการกับพื้นที่ 2 จุดสุดท้ายที่ยังรุกเข้าไม่สำเร็จ ซึ่งก็คือ เมืองราฟาห์และพื้นที่เมืองเดย์ อัล-บัลลาห์ ในภาคกลางของฉนวนกาซ่า

อาห์เหม็ด อัล-โซฟิ นายกเทศมนตรีเมืองราฟาห์ ระบุในแถลงการณ์ที่สื่อของฮามาสเผยแพร่ออกมาในวันศุกร์ว่า “เมืองราฟาห์ทั้งเมืองคือพื้นที่ปฏิบัติการของกองทัพอิสราเอล” และว่า “เมืองนี้อยู่ในภาวะวิบัติด้านมนุษยธรรม และผู้คนก็ตายลงเรื่อย ๆ ภายในเต็นท์ของพวกเขา เพราะการถล่มของอิสราเอล”

นายกเทศมนตรีโซฟิ กล่าวว่า ไม่มีหน่วยงานการแพทย์ที่ปฏิบัติงานได้เหลืออยู่ในเมืองนี้ และประชาชนที่ยังคงใช้ชีวิตอยู่ในเมืองและครอบครัวต่าง ๆ ที่เป็นผู้พลัดถิ่นก็ขาดซึ่งสิ่งของจำเป็นขั้นต่ำสำหรับการใช้ชีวิตประจำวันอย่างอาหารและน้ำด้วย

ตัวเลขจากทางการปาเลสไตน์และหน่วยงานสหประชาชาติแสดงให้เห็นว่า มีผู้คนไม่ถึง 100,000 คนที่ยังคงอยู่ในราฟาห์ในเวลานี้

ทั้งนี้ อิสราเอลกล่าวหากลุ่มฮามาสว่า ใช้พลเรือนชาวปาเลสไตน์เป็นโล่มนุษย์ แต่กลุ่มติดอาวุธนี้ก็ปฏิเสธคำกล่าวหานี้มาโดยตลอด

กองทัพอิสราเอลระบุในแถลงการณ์ที่ออกมาในช่วงค่ำของวันพฤหัสบดีว่า “ทหารที่หลบอยู่ในบ้านของพลเรือนและซ่อนอาวุธไว้เป็นจำนวนมากไว้ภายในเสื้อคลุม โดยมีทั้ง ระเบิดมือ วัตถุระเบิด เครื่องยิงจรวดและขีปนาวุธต่อต้านรถถัง รวมทั้งอาวุธยุทธภัณฑ์และสรรพาวุธต่าง ๆ

รายงานข่าวที่อ้างข้อมูลจากประชาชนระบุด้วยว่า ในวันศุกร์ กองทัพอิสราเอลยิงทำลายบ้านหลายหลังที่ใจกลางเมืองกาซ่าซิตี้ ก่อนที่ในช่วงค่ำ อิสราเอลทำการโจมตีทางอากาศเข้าใส่สำนักงานเทศบาลกาซ่าซิตี้และทำให้มีผู้เสียชีวิต 5 คน

ปฏิบัติการรบภาคพื้นดินและทางอากาศของอิสราเอลเข้าใส่กาซ่าเริ่มต้นขึ้นหลังกลุ่มฮามาสโจมตีเข้าใส่พื้นที่ทางใต้ของอิสราเอลเมื่อวันที่ 7 ตุลาคมของปีที่แล้ว จนทำให้มีผู้เสียชีวิตราว 1,200 คนและมีผู้ถูกจับเป็นตัวประกันไปกว่า 250 คน ตามข้อมูลของอิสราเอล

การโจมตีโต้กลับที่ดำเนินมากว่า 8 เดือนนี้ยังทำให้มีผู้เสียชีวิตกว่า 37,400 คนแล้ว ตามการเปิดเผยของหน่วยงานสาธารณสุขปาเลสไตน์ ขณะที่ ประชากรของเขตปกครองนี้เกือบทั้งหมดต้องกลายมาเป็นคนไร้บ้านและตกอยู่ในภาวะยากไร้ด้วย

  • ที่มา: รอยเตอร์

กระดานความเห็น

XS
SM
MD
LG