ลิ้งค์เชื่อมต่อ

สหรัฐฯ แสดงความผิดหวัง หลังเนทันยาฮูวิจารณ์แผนส่งอาวุธ


นายกรัฐมนตรีอิสราเอล เบนจามิน เนทันยาฮู กล่าวที่กรุงเทลอาวีฟ อิสราเอล เมื่อ 18 มิ.ย. 2024 (Shaul Golan/Pool Photo via AP)
นายกรัฐมนตรีอิสราเอล เบนจามิน เนทันยาฮู กล่าวที่กรุงเทลอาวีฟ อิสราเอล เมื่อ 18 มิ.ย. 2024 (Shaul Golan/Pool Photo via AP)

ทำเนียบขาวแสดงความผิดหวังอย่างยิ่ง กรณีที่นายกรัฐมนตรีอิสราเอล เบนจามิน เนทันยาฮู ออกโรงวิจารณ์การจัดส่งอาวุธให้อิสราเอล และเรียกแถลงการณ์ของผู้นำอิสราเอลว่าเป็นสิ่งที่ "น่ากังวลใจ"

ท่าทีของทำเนียบขาวมีขึ้น หลังจากวิดีโอแถลงการณ์เมื่อวันอังคาร เนทันยาฮู กล่าวว่า แม้ว่าตนจะรู้สึกขอบคุณสำหรับการสนับสนุนจากสหรัฐฯ ในช่วงที่สงครามอิสราเอลและฮามาสที่กำลังดำเนินอยู่ “มันน่าเหลือเชื่อว่าในช่วงไม่กี่เดือนมานี้ คณะทำงาน[สหรัฐฯ]ได้ระงับการจัดส่งอาวุธและกระสุนให้แก่อิสราเอล”

จอห์น เคอร์บี โฆษกสภาความมั่นคงทำเนียบขาว กล่าวกับผู้สื่อข่าวเมื่อวันพฤหัสบดีว่า “ความเห็นเหล่านั้นเป็นสิ่งที่น่าผิดหวังอย่างยิ่งและเป็นสิ่งที่รบกวนจิตใจสำหรับเรา เมื่อพิจารณาถึงปริมาณการสนับสนุนที่เรามีและจะเดินหน้าจัดหาให้ต่อไป”

โฆษกสภาความมั่นคงทำเนียบขาว เสริมว่าสหรัฐฯ ได้แสดงความไม่พอใจกับอิสราเอลในเรื่องนี้ไปโดยตรง รวมทั้งแสดงความกังวลเกี่ยวกับความถูกต้องของแถลงการณ์ดังกล่าว และว่า “แนวคิดที่ว่าเราหยุดการช่วยเหลืออิสราเอลในการป้องกันตนเองเป็นสิ่งที่ไม่ถูกต้องอย่างที่สุด”

ทางสหรัฐฯ ระบุว่า สหรัฐฯ ระงับการจัดส่งระเบิด 2,000 ปอนด์ และ 500 ปอนด์ เมื่อเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมาเพียงแค่ครั้งเดียว ที่เป็นการสั่งระงับการส่งอาวุธให้แก่อิสราเอล เนื่องจากความกังวลว่าอิสราเอลอาจใช้อาวุธดังกล่าวในพื้นที่ที่มีผู้คนพลุกพล่านในกาซ่า ขณะที่อิสราเอลยังคงได้รับอาวุธจากอเมริกามูลค่าหลายพันล้านดอลลาร์อยู่

ความเห็นจากทำเนียบขาวมีขึ้นในช่วงที่เจค ซัลลิแวน ที่ปรึกษาความมั่นคงประจำทำเนียบขาว และรัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐฯ แอนโทนี บลิงเคน มีแผนพบหารือกับเจ้าหน้าที่ระดับสูงของอิสราเอล 2 รายเกี่ยวกับสงครามกาซ่า

ในวันเดียวกันนี้ ผู้เชี่ยวชาญจากสหประชาชาติ 30 คน ออกมาเตือนผู้ผลิตอาวุธและกระสุนที่ยังคงจัดส่งอาวุธให้แก่อิสราเอลว่าพวกเขาอาจเข้าไปพัวพันกับการละเมิดสิทธิมนุษยชนและการละเมิดกฎหมายระหว่างประเทศ

ทั้งนี้ กลุ่มฮามาสโจมตีอิสราเอลที่ไม่ได้ทันตั้งตัวเมื่อ 7 ตุลาคมของปีที่แล้ว ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตราว 1,200 คนและมีการจับตัวประกันไปกว่า 250 คน ตามข้อมูลจากทางการอิสราเอล และการโจมตีโต้กลับโดยอิสราเอลทำให้มีชาวปาเลสไตน์เสียชีวิตไม่น้อยกว่า 37,400 คน และบาดเจ็บกว่า 85,600 คน อ้างอิงข้อมูลของเจ้าหน้าที่กระทรวงสาธารณสุขกาซ่าที่บริหารงานโดยกลุ่มฮามาส

  • มีเนื้อหาบางส่วนจากรอยเตอร์ เอพี และเอเอฟพี

กระดานความเห็น

XS
SM
MD
LG