ลิ้งค์เชื่อมต่อ

อิสราเอลโจมตีสังหาร 100 ศพ คืนวันคริสต์มาสอีฟ!


สภาพความเสียหายของอาคารในค่ายผู้ลี้ภัยในเมืองมากาซี ตอนกลางของกาซ่า เมื่อวันที่ 25 ธ.ค. 2023
สภาพความเสียหายของอาคารในค่ายผู้ลี้ภัยในเมืองมากาซี ตอนกลางของกาซ่า เมื่อวันที่ 25 ธ.ค. 2023

เมื่อวันจันทร์ ชาวปาเลสไตน์ในกาซ่าจำนวนมากเข้าร่วมพิธีศพของประชาชนอย่างน้อย 70 คนซึ่งเจ้าหน้าที่ระบุว่าเสียชีวิตจากการโจมตีทางอากาศของอิสราเอล ที่มุ่งเป้าไปยังเมืองมากาซี ใจกลางฉนวนกาซ่า

อิสราเอลโหมโจมตีอย่างหนักในช่วงดึกคืนวันอาทิตย์ต่อเนื่องเช้าวันจันทร์ซึ่งเป็นวันคริสต์มาส ทำให้มีผู้เสียชีวิตมากที่สุดวันหนึ่งนับตั้งแต่เริ่มสงครามในกาซ่ามาตั้งแต่ 11 สัปดาห์ก่อน

โฆษกกระทรวงสาธารณสุขกาซ่า อัชราฟ อัล-กีดรา กล่าวว่า ผู้เสียชีวิตในเมืองมากาซีส่วนใหญ่เป็นเด็กและสตรี และมีรายงานผู้เสียชีวิต 8 คนจากการโจมตีด้วยเครื่องบินรบและรถถังที่เมืองอัล-บูเรจี และอัล-นุสเซรัต

ส่วนที่เมืองคานยูนิสทางภาคใต้ของกาซ่า มีรายงานผู้เสียชีวิต 23 คนจากการโจมตีทางอากาศของอิสราเอล ทำให้ตัวเลขรวมทั้งหมดของผู้เสียชีวิตเมื่อคืนก่อนวันคริสต์มาสที่ผ่านมาพุ่งเกิน 100 คน

กองทัพอิสราเอลกล่าวว่า กำลังตรวจสอบรายงานเหตุการณ์ที่เมืองมากาซี พร้อมให้คำมั่นว่าจะลดการสูญเสียต่อชีวิตประชาชนในกาซ่า ขณะที่กลุ่มฮามาสออกมาปฏิเสธข้อกล่าวหาของอิสราเอลที่ว่าพวกตนเน้นปฏิบัติการในสถานที่ทีมีผู้คนหนาแน่น และใช้ผู้บริสุทธิ์เป็นโล่ห์กำบังการโจมตี

กองทัพอิสราเอลกล่าวในวันจันทร์ว่า มีทหารอิสราเอลสองคนเสียชีวิตในการต่อสู้ในวันอาทิตย์ ทำให้ตัวเลขทหารของอิสราเอลที่เสียชีวิจจากปฏิบัติการภาคพื้นดินในกาซ่าเพิ่มขึ้นเป็น 158 คน

ก่อนหน้านี้หนึ่งวัน นายกรัฐมนตรีเบนจามิน เนทันยาฮู กล่าวว่า สงครามครั้งนี้มี "ต้นทุนสูง" แต่ก็ไม่มีทางเลือกอื่นนอกจากต้องเดินหน้ารุกคืบในกาซ่าต่อไปจนกว่าจะได้รับชัยชนะเหนือกลุ่มฮามาส "อย่างสมบูรณ์"

เวลานี้ อิสราเอลตกอยู่ภายใต้แรงกดดันจากพันธมิตรใกล้ชิดอย่างสหรัฐฯ ให้ลดระดับความเข้มข้นของการสู้รบลง และลดความสูญเสียต่อชีวิตประชาชน ขณะเดียวกัน หลายประเทศ โดยเฉพาะอียิปต์และกาตาร์ กำลังใช้ความพยายามทางการทูตเพื่อให้เกิดข้อตกลงหยุดยิงในกาซ่าและขอให้กลุ่มฮามาสปล่อยตัวประกันส่วนที่เหลือ แต่ยังไม่มีความคืบหน้ามากนัก

ทางกลุ่มฮามาสยืนยันว่าจะไม่เจรจาเรื่องการปล่อยตัวประกันเพิ่ม จนกว่าอิสราเอลจะยุติการโจมตีในกาซ่า ในขณะที่อิสราเอลก็กล่าวว่าจะร่วมเข้าสู่โต๊ะเจรจาในเรื่องการหยุดยิงชั่วคราวเท่านั้น

  • ที่มา: รอยเตอร์

กระดานความเห็น

XS
SM
MD
LG