ลิ้งค์เชื่อมต่อ

อิสราเอลเตือนความขัดแย้งในกาซ่าจะเป็น "สงครามระยะยาว"


นายกรัฐมนตรีอิสราเอล เบนจามิน เนทันยาฮู ประกาศในวันอาทิตย์ว่า จะรุกคืบเข้าไปในฉนวนกาซ่า พร้อมเตือนว่า สงครามระหว่างอิสราเอลกับกลุ่มฮามาสจะเดินหน้าต่อไปอย่างยืดเยื้อยาวนาน

เนทันยาฮู กล่าวต่อที่ประชุมคณะรัฐมนตรีในวันอาทิตย์ว่า "นี่จะเป็นสงครามระยะยาว (จนกว่า) กลุ่มฮามาสจะถูกกำจัดจนหมดสิ้นและเราสามารถนำเสถียรภาพกลับคืนสู่ทั้งภาคเหนือและใต้ได้"

คำกล่าวของเนทันยาฮูมีขึ้นในขณะที่มีรายงานว่า ชาวปาเลสไตน์มากกว่า 166 คนเสียชีวิตจากการโจมตีของอิสราเอลในช่วง 24 ชม. ที่ผ่านมา ทำให้ยอดผู้เสียชิวตในกาซ่าเพิ่มขึ้นเป็น 20,424 คน อ้างอิงตามรายงานของกระทรวงสาธารณสุขกาซ่า

ทางด้านอิสราเอลระบุว่า มีทหารอิสราเอลเสียชีวิต 8 คน ในช่วงหนึ่งวันที่ผ่านมา และจนถึงขณะนี้มีทหารอิสราเอลเสียชีวิตจากการต่อสู้ในกาซ่าแล้ว 154 คน

ทางภาคเหนือของกาซ่า อิสราเอลโจมตีทางอากาศใส่เขตจาบาเลียในช่วงคืนที่ผ่านมา ส่วนทางภาคใต้มีการระดมกำลังโจมตีใส่เมืองคานยูนิส ซึ่งเชื่อว่าเป็นฐานที่มั่นของผู้นำกลุ่มฮามาส ยาห์ยา ซินวาร์

อิสราเอลประกาศว่า ได้โจมตีใส่เป้าหมายราว 200 จุดทางเหนือของกาซ่าในช่วงหนึ่งวัน และสามารถควบคุมพื้นที่ทางเหนือของกาซ่าไว้ได้เกือบทั้งหมดแล้ว โดยพลเรือตรี แดเนียล ฮาการี โฆษกของกองทัพอิสราเอล กล่าวว่า ขณะนี้ปฏิบัติการควบคุมภาคเหนือของกาซ่าทั้งหมด ใกล้ลุล่วงแล้ว

อนามัยโลกเตือนสถานการณ์สาธารณสุขในกาซ่าย่ำแย่

เทดรอส อัดฮานอม เกเบรเยซุส ผู้อำนวยการองค์การอนามัยโลก หรือ WHO โพสต์ในวันอาทิตย์ว่า ระบบสาธารณสุขในกาซ่าถูกทำลายอย่างราบคาบ พร้อมเรียกร้องให้เกิดข้อตกลงหยุดยิง

จนถึงวันที่ 20 ธ.ค. WHO ระบุว่ามีการโจมตีเครือข่ายสาธารณสุขในกาซ่าแล้ว 246 ครั้ง รวมทั้งโรงพยาบาลและรถพยาบาลจำนวนมาก ทำให้มีผู้เสียชีวิต 582 คน บาดเจ็บ 748 คน

นับตั้งแต่เริ่มสงครามในกาซ่าเมื่อเดือนตุลาคม โรงพยาบาลในกาซ่าถูกโจมตีทำลายไปแล้วหลายแห่ง แม้ว่าตามปกติแล้ว โรงพยาบาลจะได้รับการยกเว้นภายใต้กฎหมายมนุษยธรรมระหว่างประเทศ

โดยขณะนี้คาดว่ามีโรงพยาบาลที่สามารถดำเนินการได้ในกาซ่าเหลืออยู่ 9 แห่ง จากทั้งหมด 36 แห่งในช่วงก่อนเกิดสงคราม โดยทั้ง 9 แห่งนั้นอยู่ทางภาคใต้ของกาซ่าและล้วนมีผู้ป่วยเกินศักยภาพที่จะรองรับได้

เจ้าหน้าที่ของ WHO บรรยายภาพภายในโรงพยาบาลสองแห่งทางเหนือของกาซ่าที่ถูกโจมตีอย่างหนัก คือ ร.พ.ชีฟา และ อัล-อาห์ลี ว่าขณะนี้มีผู้ป่วยจำนวนมากที่ถูกละทิ้งไว้ รวมทั้งเด็ก ๆ ที่รอคอยอาหาร น้ำ และยารักษาโรค

กองทัพอิสราเอล กล่าวหาว่ากลุ่มฮามาสใช้โรงพยาบาลเหล่านี้เป็นศูนย์บัญชาการ และมีเครือข่ายอุโมงค์ใต้ร.พ. ซึ่งทางฮามาสออกมาปฏิเสธ

ท่าทีไบเดน

ขณะเดียวกัน มีการเดินขบวนในหลายประเทศในช่วงสุดสัปดาห์นี้ เพื่อต่อต้านสงครามในกาซ่าและเรียกร้องข้อตกลงหยุดยิง รวมทั้งในกรุงลอนดอน นครอิสตันบุล และนครนิวยอร์ก

เมื่อวันเสาร์ ประธานาธิบดีโจ ไบเดน กล่าวกับนายกฯ อิสราเอล ถึงความจำเป็นของการปกป้องชีวิตประชาชนในกาซ่า การอพยพประชาชนออกจากพื้นที่สู้รบ รวมถึงการสนับสนุนให้ความช่วยเหลือสามารถเข้าไปในกาซ่าได้

ผู้นำทั้งสองยังได้หารือกันเรื่องความจำเป็นของการปล่อยตัวประกันทั้งหมดที่กลุ่มฮามาสจับกุมไว้

อย่างไรก็ตาม ปธน.ไบเดน ยืนยันกับผู้สื่อข่าวว่า ตนมิได้ขอร้องให้นายกฯ เนทันยาฮู ยินยอมทำข้อตกลงหยุดยิงแต่อย่างใด

  • ข้อมูลบางส่วนจากเอพี เอเอฟพี และรอยเตอร์

กระดานความเห็น

XS
SM
MD
LG