ลิ้งค์เชื่อมต่อ

'โป๊ปฟรานซิส' ทรงให้โอวาทวันคริสต์มาส ประณามการสังหารผู้คนในกาซ่า


พระสันตะปาปาฟรานซิส ประมุขศาสนาคริสต์นิกายโรมันคาธอลิก ประทานพระโอวาทต่อศาสนิกชนเนื่องในวันคริสต์มาสที่วิหารเซนต์ปีเตอร์ส สำนักวาติกัน เมื่อวันที่ 24 ธันวาคม 2023
พระสันตะปาปาฟรานซิส ประมุขศาสนาคริสต์นิกายโรมันคาธอลิก ประทานพระโอวาทต่อศาสนิกชนเนื่องในวันคริสต์มาสที่วิหารเซนต์ปีเตอร์ส สำนักวาติกัน เมื่อวันที่ 24 ธันวาคม 2023

เมื่อวันจันทร์ที่ 25 ธันวาคม พระสันตะปาปาฟรานซิส ประมุขศาสนาคริสต์นิกายโรมันคาธอลิก ประทานพระโอวาทต่อศาสนิกชนเนื่องในวันคริสต์มาสที่วิหารเซนต์ปีเตอร์ส สำนักวาติกัน ซึ่งเป็นกิจกรรมที่กระทำเป็นกิจวัตรทุกปี

พระสันตะปาปาฟรานซิส ตรัสว่า เด็กจำนวนมากที่ล้มตายในสงคราม รวมทั้งที่กาซ่า คือ "พระเยซูตัวน้อยในวันนี้" พร้อมประณามการโจมตีทางอากาศของอิสราเอลใส่ฉนวนกาซ่าว่าเป็นการทำลายล้างชีวิตประชาชนผู้บริสุทธิ์อย่างน่าตกตะลึง

โป๊ปฟรานซิสยังตรัสถึงการโจมตีของกลุ่มฮามาสใส่อิสราเอลเมื่อวันที่ 7 ตุลาคม ซึ่งเป็นจุดเริ่มต้นของสงครามครั้งนี้ว่า เป็นความ "เลวทรามต่ำช้า" พร้อมทั้งทรงขอให้ปล่อยตัวประกันทั้งหมดราว 100 คนที่ยังคงถูกควบคุมตัวไว้ในกาซ่า

พระสันตะปาปาส่งสารวันคริสต์มาสต่อประชาชนหลายพันคนจากหน้าต่างวิหารเซนต์ปีเตอร์ส ทรงเรียกร้องให้ยุติความขัดแย้งทั้งทางการเมือง สังคมและการทหาร ในหลายประเทศ รวมทั้งยูเครน ซีเรีย เยเมน เลบานอน อาร์เมเนีย และอาเซอร์ไบจัน และทรงกล่าวปกป้องสิทธิของผู้ลี้ภัยทั่วโลก

"ข้าพเจ้าขอให้ยุติปฏิบัติการทางทหารที่ทำลายล้างชีวิตประชาชนผู้บริสุทธิ์อย่างน่าตกตะลึง และขอให้มีทางออกของสถานการณ์ด้านมนุษยชนที่สิ้นหวังนี้ด้วยการเปิดรับความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรม" โป๊ปฟรานซิสตรัส

ทั้งนี้ สำนักวาติกันต่างมีความสัมพันธ์ทางการทูตกับอิสราเอลและปาเลสไตน์ รวมทั้งสนับสนุนให้เกิด "แนวทางสองรัฐ" เพื่อเป็นทางออกของความขัดแย้งอันยาวนานนี้

พระสันตะปาปาฟรานซิสยังได้ตรัสถึงอุตสาหกรรมการค้าอาวุธด้วยว่า "เราจะพูดถึงสันติภาพได้อย่างไร ในเมื่อการผลิตและการค้าอาวุธยังคงเพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ ?" และทรงขอให้มีการตรวจสอบอุตสาหกรรมนี้อย่างเข้มงวดด้วย

  • ที่มา: รอยเตอร์
XS
SM
MD
LG