ลิ้งค์เชื่อมต่อ

อิสราเอลถล่มกาซ่ารอบใหม่ หลังสังหารประชาชนเกือบร้อยคนสองวันก่อน


อิสราเอลโจมตีภาคกลางและภาคใต้ของฉนวนกาซ่าอีกครั้งในวันจันทร์ เพื่อเพิ่มแรงกดดันต่อกลุ่มฮามาส หลังจากเมื่อสุดสัปดาห์ที่ผ่านมาเพิ่งถล่มค่ายผู้ลี้ภัยแห่งหนึ่งโดยมีเป้าหมายสังหารผู้บัญชาการทหารระดับสูงของกลุ่มฮามาส ทำให้มีผู้เสียชีวิตกว่า 90 คน

ขณะเดียวกัน ยังคงไม่มีการยืนยันชะตากรรมของผู้บัญชาการทหารของฮามาส โมฮัมเหม็ด ดีอีฟ ซึ่งทางอิสราเอลระบุว่าเสียชีวิตจากการโจมตีเมื่อวันเสาร์ในเมืองคานยูนิส แต่ทางฮามาสเปิดเผยว่าเขายังคงมีชีวิตอยู่และปลอดภัยดี

โมฮัมเหม็ด ดีอีฟ คือผู้บัญชาการทหารที่อยู่เบื้องหลังการวางแผนบุกโจมตีอิสราเอลเมือวันที่ 7 ตุลาคม ปีที่แล้ว สังหารประชาชนในอิสราเอลราว 1,200 คนและเป็นสาเหตุที่นำไปสู่สงครามในกาซ่าในขณะนี้ ถือเป็นบุคคลที่ทางการอิสราเอลต้องการตัวมากที่สุด

การโจมตีเมื่อวันเสาร์ทำให้มีผู้เสียชีวิตกว่า 90 คน บาดเจ็บราว 300 คน ถือเป็นหนึ่งในการโจมตีที่รุนแรงที่สุดในกาซ่านับตั้งแต่สงครามปะทุขึ้นเมื่อ 9 เดือนก่อน จนถึงขณะนี้มีประชาชนในกาซ่าเสียชีวิตแล้วกว่า 38,500 คนจากปฏิบัติการทางอากาศและภาคพื้นดินของอิสราเอล ตามรายงานของกระทรวงสาธารณสุขกาซ่า

พยานในเหตุการณ์ระบุว่า การโจมตีครั้งล่าสุดในกาซ่าเกิดขึ้นในพื้นที่ที่อิสราเอลจัดให้เป็นพื้นที่ปลอดภัยสำหรับผู้อพยพชาวปาเลสไตน์หลายแสนคน โดยผู้รอดชีวิตหลายคนแสดงความโกรธแค้นที่อิสราเอลมิได้เตือนภัยใด ๆ ต่อประชาชนก่อนการโจมตี

ในวันจันทร์ ประชาชนในเมืองราฟาห์ทางภาคใต้ของกาซ่ารายงานการสู้รบรอบใหม่ ขณะที่เจ้าหน้าที่การแพทย์เปิดเผยว่าพบศพชาวปาเลสไตน์ 10 ศพที่ถูกสังหารทางภาคตะวันออกของราฟาห์ และมีรายงานการระเบิดบ้านเรือนจำนวนมากทั่วเมืองราฟาห์ด้วย

ส่วนที่เมืองอัล-บูเรอิจ และอัล-มากาซี ในแถบภาคกลางของกาซ่า มีรายงานว่ากองทัพอิสราเอลใช้การโจมตีทางอากาศและปืนใหญ่ถล่มใส่ค่ายผู้ลี้ภัยหลายแห่ง มีรายงานผู้เสียชีวิตหลายคน

ทางอิสราเอลระบุว่าสามารถทำลายเป้าหมายทางทหารได้หลายสิบแห่งทั่วกาซ่า และสังหารสมาชิกกลุ่มฮามาสหลายคน รวมทั้งในเมืองราฟาห์และแถบตอนกลางของกาซ่า

  • ที่มา: รอยเตอร์

กระดานความเห็น

XS
SM
MD
LG