ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ชาวปาเลสไตน์ติดใต้ซากการถล่มโดยอิสราเอล-ร่างเหยื่อเกลื่อนถนนกาซ่าซิตี้


ชาวปาเลสไตน์เดินทางเข้าตรวจสอบความเสียหายในเขตชีจายยา ของเมืองกาซ่าซิตี้ เมื่อ 10 ก.ค. 2567 หลังการโจมตีภาคพื้นดินของกองทัพอิสราเอล
ชาวปาเลสไตน์เดินทางเข้าตรวจสอบความเสียหายในเขตชีจายยา ของเมืองกาซ่าซิตี้ เมื่อ 10 ก.ค. 2567 หลังการโจมตีภาคพื้นดินของกองทัพอิสราเอล

ประชาชนในเมืองกาซ่าซิตี้ต้องติดอยู่ในบ้านของตนเอง โดยมีร่างของผู้เสียชีวิตนอนเกลื่อนตามถนน ขณะที่ กองทัพอิสราเอลเดินหน้าการโจมตีระลอกใหม่ในวันพฤหัสบดีและกรุงวอชิงตันพยายามผลักดันให้มีการบรรลุการเจรจาข้อตกลงหยุดยิงอยู่ ตามรายงานของสำนักข่าวรอยเตอร์

กลุ่มฮามาสกล่าวว่า การยิงถล่มอย่างหนักโดยอิสราเอลเข้าใส่กาซ่าซิตี้ในสัปดาห์น้าอาจส่งผลต่อความพยายามที่จะยุติสงครามครั้งนี้ ในช่วงที่การเจรจานั้นกำลังเข้าสู่โค้งสุดท้ายอยู่

กลุ่มติดอาวุธปาเลสไตน์นี้ระบุในแถลงการณ์ว่า ตัวกลางการเจรจายังไม่ได้อัพเดทข้อมูลล่าสุดเกี่ยวกับความคืบหน้าการหารือตั้งแต่เมื่อสัปดาห์ที่แล้วซึ่งฝ่ายตนยอมยกเลิกข้อเรียกร้องสำคัญในข้อเสนอสันติภาพของสหรัฐฯ

รอยเตอร์รายงานว่า ชาวบ้านในกาซ่าซิตี้กล่าวว่า การโจมตีในสัปดาห์นี้เป็นการต่อสู้ที่ดุเดือดที่สุดอีกครั้ง เหมือนกับช่วงต้นของการจู่โจมของอิสราเอลในช่วงต้นของสงครามนี้เมื่อเกือบ 10 เดือนก่อนเข้าใส่จุดตั้งถิ่นฐานที่ใหญ่ที่สุดและเก่าแก่ที่สุดในฉนวนกาซ่าและเป็นที่อยู่ของประชากรกว่า 1 ใน 4 ด้วย

หลังถูกถล่มหนักไปในช่วงปลายปี 2023 ชาวกาซ่าซิตี้นับแสนคนได้เดินทางกลับมาที่บ้านตนเองอีกครั้งในเวลาต่อมา แต่เพิ่งได้รับคำสั่งใหม่จากกองทัพอิสราเอลให้อพยพออกจากพื้นที่อีกครั้งเมื่อวันพุธ

หลายคนบอกกับรอยเตอร์ว่า จะไม่ยอมไปไหนอีกแล้ว

สเตฟาน ดูจาร์ริค โฆษกของเลขาธิการใหญ่ยูเอ็น อันโตนิโอ กูเทอเรซ กล่าวเมื่อวันพุธว่า คำสั่งอพยพครั้งล่าสุดของอิสราเอล “มีแต่จะเติมเชื้อเพลิงเข้าไปในความทุกข์ยากของครอบครัวชาวปาเลสไตน์ซึ่งมีอยู่หลายครอบครัวที่ต้องพลัดถิ่นมาหลายครั้งแล้ว” และว่า “พลเรือนเหล่านี้ต้องได้รับการคุ้มครอง และต้องได้รับความช่วยเหลือด้านความจำเป็นพื้นฐาน ไม่ว่าพวกเขาจะหนีภัยหรืออยู่ต่อ”

โครงการอาหารโลก (World Food Program) ของยูเอ็นโพสต์ข้อความทางแพลตฟอร์มเอ็กซ์ (X) เมื่อวันพุธว่า มี “ปฏิบัติการทางทหารที่รุนแรงขึ้น” ในกาซ่าซิตี้ ซึ่งส่งผลให้เกิด “ความจำเป็นด้านมนุษยธรรมที่หนักขึ้น” พร้อมชี้ว่า สถานการณ์ที่นั่น “คาดเดาได้ยากและเปลี่ยนแปลงได้ตลอดเวลา”

ทั้งนี้ กระทรวงสาธารณสุขกาซ่าที่ควบคุมโดยกลุ่มฮามาสอ้างว่า ได้รับรายงานเกี่ยวกับผู้คนที่ติดอยู่ภายในบ้านของตนและกรณีของผู้ที่ถูกสังหารภายในบ้านในเขตเทล อัล ฮาวา และเขตซาบรา ของกาซ่าซิตี้ โดยเจ้าหน้าที่กู้ภัยยังไม่สามารถเข้าถึงกลุ่มคนเหล่านี้ได้

หน่วยงานฉุกเฉินของกาซ่าประเมินด้วยว่า มีประชาชนไม่น้อยกว่า 30 คนที่ถูกสังหารในพื้นที่เทล อัล ฮาวา และเขตริมัล และเจ้าหน้าที่ยังไม่สามารถเข้าไปเคลื่อนย้ายร่างของคนเหล่านั้นออกจากท้องถนนได้

ขณะเดียวกัน มีรายงานว่า กองทัพอิสราเอลโจมตีทางอาการเข้าใส่เมืองราฟาห์ ทางใต้ของฉนวนกาซ่าในวันพฤหัสบดี โดยพุ่งเป้าเข้าใส่พื้นที่ที่อ้างว่าเป็นจุดยิงจรวดของกลุ่มติดอาวุธ

ภาพปฏิบัติการของกองทัพอิสราเอลในพื้นที่ทางใต้ของฉนวนกาซ่า เมื่อ 3 ก.ค. 2567
ภาพปฏิบัติการของกองทัพอิสราเอลในพื้นที่ทางใต้ของฉนวนกาซ่า เมื่อ 3 ก.ค. 2567

กองกำลังป้องกันอิสราเอล (IDF) ระบุว่า ฝ่ายตนประสบความสำเร็จในการสกัดจรวด 5 ลูกที่ถูกยิงมาจากราฟาห์ และ “วัตถุอากาศยานต้องสงสัย” ที่ข้ามชายแดนเข้ามาอิสราเอลจากทางใต้ของเลบานอน ในวันพฤหัสบดี แต่มีโดรน 2 ลำที่หลุดเข้ามาตกลงในพื้นที่เขตกาลิลีของอิสราเอล

ความขัดแย้งในตะวันออกกลางครั้งนี้ปะทุขึ้น หลังกลุ่มฮามาสสังหารประชาชนราว 1,200 คนและลักพาตัวผู้คนกว่า 250 คน ในการโจมตีทางใต้ของของอิสราเอลเมื่อ 7 ตุลาคม โดยทางการอิสราเอลเชื่อว่า ยังมีตัวประกัน 116 คนอยู่ในมือของฮามาส ซึ่งรวมถึงตัวประกัน 42 คนที่กองทัพกล่าวว่า เสียชีวิตไปแล้ว

การโจมตีโต้กลับของอิสราเอลเข้าใส่ฉนวนกาซ่าทำให้ชาวปาเลสไตน์กว่า 38,200 คนเสียชีวิตด้วย ตามข้อมูลของกระทรวงสาธารณสุขกาซ่าที่ไม่แยกแยะตัวเลขพลเรือนออกจากนักรบฮามาส

  • ข้อมูลบางส่วนมาจาก เอพีและเอเอฟพี

กระดานความเห็น

XS
SM
MD
LG