ลิ้งค์เชื่อมต่อ

นาทีสุดท้าย! อิสราเอล-ฮามาส ขยายเวลาหยุดยิงอีก 1 วัน


ชาวปาเลสไตน์จับจ่ายซื้อของในตลาดกลางแจ้ง ใกล้กับซากปรักหักพังของอาคารที่ถูกทำลายในการโจมตีทางอากาศของอิสราเอล ท่ามกลางความขัดแย้งระหว่างอิสราเอล-ฮามาส
ชาวปาเลสไตน์จับจ่ายซื้อของในตลาดกลางแจ้ง ใกล้กับซากปรักหักพังของอาคารที่ถูกทำลายในการโจมตีทางอากาศของอิสราเอล ท่ามกลางความขัดแย้งระหว่างอิสราเอล-ฮามาส

อิสราเอลและฮามาส บรรลุข้อตกลงในนาทีสุดท้าย ที่จะขยายเวลาหยุดยิงออกไปอีก 1 วัน ในวันพฤหัสบดี ระหว่างที่ทีมเจรจาพยายามผลักดันการหารือที่จะขยายเวลาหยุดยิงมากกว่านี้ เพื่อให้สามารถปล่อยตัวประกันและส่งความช่วยเหลือเข้าไปในกาซ่าได้มากขึ้น ตามรายงานของรอยเตอร์

การพักรบชั่วคราวในช่วงที่ผ่านมา ได้ทำให้การโจมตีระหว่างอิสราเอลและฮามาสหยุดลงไปและเปิดทางให้ความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมเข้าถึงกาซ่าได้บางส่วน ทางอิสราเอลเรียกร้องให้ฮามาสปล่อยตัวประกันอีกอย่างน้อย 10 คนต่อ 1 วันที่หยุดยิงเพิ่มเติม และว่าทางอิสราเอลได้รับรายชื่อตัวประกันกลุ่มสุดท้ายที่จะได้รับอิสรภาพในวันพฤหัสบดี ทำให้อิสราเอลสามารถสั่งยุติแผนการที่จะกลับมาสู้รบในช่วงรุ่งสางวันพฤหัสบดีได้ทัน

ทางการอิสราเอล ระบุในวันพฤหัสบดีว่า ผู้หญิงชาวอิสราเอล 2 คน ได้เดินทางกลับมายังอิสราเอลแล้ว หลังจากกลุ่มฮามาสส่งตัวประกันให้กับทางหน่วยกาชาดในกาซ่า ซิตี้ และคาดว่าจะมีการปล่อยตัวประกันเพิ่มเติมในช่วงค่ำ หลังทั้งสองฝ่ายเจรจาขยายเวลาหยุดยิงในวันที่ 7

อิสราเอล ระบุชื่อของตัวประกัน 2 คนที่ได้รับอิสรภาพ คือ มีอา เช็ม หญิงวัย 21 ปี ที่ถูกจับเป็นตัวประกันจากงานปาร์ตี้เต้นรำพร้อมกับตัวประกันรายอื่น ๆ และอามิต ซูสซานา หญิงวัย 40 ปี

ด้านรัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐฯ แอนโทนี บลิงเคน ซึ่งอยู่ที่อิสราเอล ในภารกิจเยือนตะวันออกกลางเป็นครั้งที่ 3 นับตั้งแต่สงครามอิสราเอล-ฮามาสปะทุขึ้น กล่าวว่าข้อตกลงหยุดยิง “กำลังบังเกิดผล มันเป็นสิ่งสำคัญ และเราหวังว่าจะสามารถเกิดขึ้นต่อไปได้”

รัฐมนตรีบลิงเคน กล่าวด้วยว่า “ในช่วงสัปดาห์ก่อน เราได้เห็นการพัฒนาเชิงบวกในเรื่องตัวประกันที่ได้กลับบ้าน ได้กลับไปอยู่พร้อมหน้ากับครอบครัวของพวกเขา และสิ่งนั้นควรดำเนินต่อไปในวันนี้” และว่า “มันได้เปิดทางให้ความช่วยเหลือส่งไปถึงพลเมืองผู้บริสุทธิ์ในกาซ่าที่ต้องการความช่วยเหลืออย่างยิ่ง”

ทางการสหรัฐฯ ระบุว่าด้วยว่ารัฐมนตรีบลิงเคนยังบอกกับชาวอิสราเอลว่าให้รับรองความปลอดภัยของประชาชนผู้บริสุทธิ์ชาวปาเลสไตน์เมื่อการสู้รบกลับมาดำเนินต่อ

สื่อทางการอียิปต์ ระบุว่า ทางทีมเจรจาของอียิปต์และกาตาร์ กำลังทำงานอย่างเต็มที่เพื่อเจรจาให้เกิดการขยายข้อตกลงออกไปอีก 2 วัน

หลังข้อตกลงหยุดยิงเริ่มต้นขึ้น กลุ่มฮามาสได้ปล่อยตัวประกัน 97 คน เป็นผู้หญิงและเด็กอิสราเอล 70 คน ซึ่งแลกกับอิสรภาพของผู้หญิงและวัยรุ่นปาเลสไตน์ 3 คนต่อวัน ขณะที่มีการปล่อยตัวประกันต่างชาติ 27 คนภายใต้ข้อตกลงคู่ขนานที่รัฐบาลแต่ละประเทศทำข้อตกลงเพิ่มเติม

ในระหว่างที่มีตัวประกันผู้หญิงและเด็กอิสราเอลเหลืออยู่ในมือของฮามาสเพียงไม่กี่ราย การขยายข้อตกลงในอนาคตจะต้องมีการกำหนดเงื่อนไขใหม่ ในการปล่อยตัวชายอิสราเอล ซึ่งรวมถึงทหารอิสราเอลที่ถูกจับกุมตัวไปด้วย

หลังจากบรรลุข้อตกลงขยายเวลาหยุดยิงได้ไม่นาน มีรายงานผู้ก่อเหตุชาวปาเลสไตน์ 2 คนเปิดฉากยิงที่ป้ายรถเมล์ในชั่วโมงเร่งด่วนของเช้าวันพฤหัสบดี บริเวณทางเข้าไปยังนครเยรูซาเล็ม ทำให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 3 คน แต่ตำรวจได้วิสามัญผู้ก่อเหตุทั้ง 2 แล้ว

ทางรัฐมนตรีด้านความมั่นคงแห่งชาติอิสราเอล อิตามาร์ เบน-กาเวียร์ กล่าวในที่เกิดเหตุว่า “เหตุการณ์นี้ยืนยันอีกครั้งว่าเราต้องไม่แสดงความอ่อนแอออกมา เราต้องพูดกับกลุ่มฮามาสผ่านลำกล้อง(ปืนไรเฟิล) และผ่านสงครามเท่านั้น”

ขณะที่ทางกลุ่มฮามาส กล่าวว่าผู้ก่อเหตุเป็นสมาชิกของกลุ่มติดอาวุธฮามาสจริง และแสดงความรับผิดชอบในเหตุโจมตีเพื่อตอบโต้ “การสังหารเด็กและผู้หญิงในกาซ่า” แต่ทั้งสองฝ่ายไม่ได้ถือว่าการโจมตีดังกล่าวเป็นการละเมิดข้อตกลงหยุดยิงแต่อย่างใด

  • ที่มา: รอยเตอร์

กระดานความเห็น

XS
SM
MD
LG