ลิ้งค์เชื่อมต่อ

อิสราเอลช่วยตัวประกันได้อีกรายในกาซ่า ระหว่างหารือหยุดยิงไม่คืบ


ควันและไฟพุ่งออกจากบ้านที่ถูกโจมตีโดยอิสราเอล ระหว่างความขัดแย้งอิสราเอล-ฮามาส ในค่ายผู้ลี้ภัยนูเซรัต ตอนกลางกาซ่า เมื่อ 27 ส.ค. 2027 (Reuters TV via REUTERS)
ควันและไฟพุ่งออกจากบ้านที่ถูกโจมตีโดยอิสราเอล ระหว่างความขัดแย้งอิสราเอล-ฮามาส ในค่ายผู้ลี้ภัยนูเซรัต ตอนกลางกาซ่า เมื่อ 27 ส.ค. 2027 (Reuters TV via REUTERS)

อิสราเอลช่วยตัวประกันมาได้อีก 1 รายในปฏิบัติการทางตอนใต้ของกาซ่า ระหว่างที่การสู้รบกับกลุ่มฮามาสในพื้นที่ยังดำเนินต่อไป ขณะที่การหารือข้อตกลงหยุดยิงที่กรุงไคโรแทบไม่เห็นข้อสรุปที่ชัดเจนในหลายประเด็นสำคัญที่คู่ขัดแย้งยังเห็นต่าง

ทางการอิสราเอลเผยว่าได้ช่วยตัวประกันไว้ได้ 1 ราย ทราบชื่อคือ คาอิด ฟาร์ฮาน อัลคาดี ซึ่งถูกจับกุมโดยกลุ่มฮามาสเมื่อ 7 ตุลาคมปีก่อน ใน “ปฏิบัติการที่มีความซับซ้อน” ทางตอนใต้กาซ่า

ด้านหน่วยงานสาธารณสุขกาซ่าที่บริหารงานโดยฮามาส รายงานว่ามีชาวปาเลสไตน์เสียชีวิตอีกอย่างน้อย 22 คน ในการโจมตีของอิสราเอลในกาซ่าเมื่อวันอังคาร ในค่ายผู้ลี้ภัยบูเรจและมากาห์ซี คานยูนิส และราฟาห์ และว่ามีชาวปาเลสไตน์มากกว่า 40,400 คนเสียชีวิตในสงครามอิสราเอล-ฮามาส ที่เกิดขึ้นโดยกลุ่มฮามาสบุกโจมตีอิสราเอลเมื่อ 7 ตุลาคมปีก่อน

ระหว่างที่การต่อสู้ในกาซ่ายังดำเนินต่อไป ทีมเจรจาในกรุงไคโรยังเดินหน้าหารือหลายต่อหลายครั้งเพื่อให้บรรลุการเจรจาในการยุติการสู้รบในกาซ่า นำตัวประกัน 109 รายที่เหลือกลับบ้านซึ่งแลกเปลี่ยนกับนักโทษปาเลสไตน์ที่อิสราเอลจับตัวไป

แม้ว่าจะมีสัญญาณเชิงบวกจากฝั่งสหรัฐฯ ที่สนับสนุนการเจรจาหยุดยิงที่มีอียิปต์และกาตาร์ร่วมทีมตัวกลางเจรจา ฮามาสและอิสราเอลได้ออกมากล่าวหากันและกันว่าเป็นฝ่ายทำให้การเจรจาไม่คืบหน้า

หนึ่งในประเด็นที่ยากจะตกลงกันได้ คือการที่อิสราเอลยืนยันจะควบคุมพื้นที่ซึ่งเรียกว่าระเบียงฟิลาดิฟีซึ่งอยู่บริเวณชายแดนอียิปต์ ที่อิสราเอลระบุว่าเป็นเส้นทางหลักในการลักลอบขนอาวุธเข้าไปในกาซ่าของกลุ่มฮามาส นอกจากนี้ อิสราเอลยังต้องการตรวจสอบการเข้าออกของผู้คนจากตอนใต้และตอนกลางกาซ่าเข้าไปทางตอนเหนือผ่านระเบียงเน็ตซาริม เพื่อให้แน่ใจว่ากลุ่มติดอาวุธจะไม่สามารถเข้ามายังพื้นที่ตอนเหนือกาซ่าได้

ในช่วงไม่กี่วันมานี้ อิสราเอลได้ออกคำสั่งอพยพทั้งกาซ่า ซึ่งถือว่ามากที่สุดนับตั้งแต่สงครามปะทุขึ้นเมื่อ 10 เดือนก่อน ชาวปาเลสไตน์ที่พลัดถิ่นแออัดอยู่ในคานยูนิสทางตอนใต้ และเดียร์ อัล-บาลาห์ ทางตอนกลางกาซ่า ถูกผลักให้ต้องอาศัยในเต็นท์ใกล้กับชายหาด

เมื่อวันจันทร์ สหประชาชาติระบุว่า การส่งความช่วยเหลือในกาซ่าต้องระงับไปหลังจากอิสราเอลออกคำสั่งอพยพครั้งใหม่เมื่อวันอาทิตย์ที่เดียร์ อัล-บาลาห์ ซึ่งมีศูนย์ปฏิบัติการของสหประชาชาติตั้งอยู่ที่นั่น และเกิดขึ้นในช่วงที่องค์กรระหว่างประเทศแห่งนี้เตรียมการฉีดวัคซีนโปลิโอให้กับเด็กในกาซ่าราว 640,000 ราย หลังจากพบผู้ป่วยโปลิโออย่างน้อย 1 รายในกาซ่า

  • ที่มา: รอยเตอร์

กระดานความเห็น

XS
SM
MD
LG