ลิ้งค์เชื่อมต่อ

อิสราเอลบุกถล่มเวสต์แบงก์ครั้งใหญ่ คร่าชีวิต 10 ราย


รถของกองทัพอิสราเอลขับไปตามถนนในเจนิน เขตเวสต์แบงก์ เมื่อ 28 ส.ค. 2024 (Photo by RONALDO SCHEMIDT / AFP)
รถของกองทัพอิสราเอลขับไปตามถนนในเจนิน เขตเวสต์แบงก์ เมื่อ 28 ส.ค. 2024 (Photo by RONALDO SCHEMIDT / AFP)

กองทัพอิสราเอลบุกโจมตีทั้งทางอากาศและภาคพื้นดิน บุกทะลวงไปในเมืองเจนิน ทุลคาร์ม และอีกหลายเมืองในเขตเวสต์แบงก์ เมื่อวันพุธ คร่าชีวิตชาวปาเลสไตน์อย่างน้อย 10 ราย

ปฏิบัติการเมื่อวันพุธถือเป็นเหตุโจมตีครั้งใหญ่สุดที่เขตเวสต์แบงก์ของกองทัพอิสราเอลในรอบหลายเดือนมานี้ ในช่วงที่อิสราเอลต้องต่อสู้กับกลุ่มฮามาสในฉนวนกาซ่า รับมือกับความตึงเครียดกับกลุ่มเฮซบอลลาห์ที่มีอิหร่านหนุนหลังในเลบานอน และตอกย้ำว่ารัฐบาลกรุงเทลอาวีฟเผชิญกับศึกรอบด้านนับตั้งแต่สงครามกาซ่าปะทุขึ้นเมื่อปีก่อน

ฝ่ายกลุ่มติดอาวุธฮามาส อิสลามิก จิฮาด และฟัตตาห์ ออกแถลงการณ์แยกกันว่านักรบของแต่ละฝ่ายได้จุดชนวนระเบิดรถหุ้มเกราะของกองทัพอิสราเอล ในเจนิน ทุลคาร์ม และฟาร์อา เมืองในหุบเขาจอร์แดน

กระทรวงสาธารณสุขกาซ่าที่บริหารงานโดยฮามาส ระบุว่ามีชาวปาเลสไตน์เสียชีวิตอย่างน้อย 10 ราย ในเขตเวสต์แบงก์จากปฏิบัติการของกองทัพอิสราเอล และว่าทหารปิดล้อมโรงพยาบาลหลักในเจนิน ปิดทางเข้าออกทั้งหมด โดยทางทหารอิสราเอลอ้างว่าเป็นการป้องกันไม่ให้นักรบติดอาวุธหนีเข้ามาหลบภัยในโรงพยาบาล

โฆษกกองทัพอิสราเอล เผยว่า ปฏิบัติการเมื่อวันพุธมีขึ้นเพราะมีเหตุโจมตีทุลคาร์มและเจนินทั้งเหตุยิงและลอบวางระเบิดมากกว่า 150 ครั้งในช่วงปีที่ผ่านมา และว่ามี “ภัยคุกคามเร่งด่วน” ต่อพลเรือนผู้บริสุทธิ์ แต่ปฏิบัติการนี้เป็นส่วนหนึ่งของยุทธศาสตร์ในการลดการโจมตีในพื้นที่ดังกล่าว

ทั้งนี้ เหตุรุนแรงในเขตเวสต์แบงก์ยกระดับขึ้นตั้งแต่สงครามอิสราเอล-ฮามาสปะทุขึ้นในกาซ่า เมื่อ 7 ตุลาคมปีก่อน อิสราเอลซึ่งกล่าวหาว่าอิหร่านจัดหาอาวุธและให้การสนับสนุนปีกฝ่ายทหารของกลุ่มติดอาวุธเหล่านี้ ได้ยกระดับปฏิบัติการทางทหารในเวสต์แบงก์ ขณะที่ผู้ตั้งถิ่นฐานชาวยิวในพื้นที่ยังเปิดฉากโจมตีชุมชนชาวปาเลสไตน์อยู่บ่อยครั้ง

กระทรวงสาธารณสุขกาซ่า เผยว่า นับตั้งแต่สงครามอิสราเอล-ฮามาสเกิดขึ้นเมื่อเกือบ 11 เดือนมานี้ มีชาวปาเลสไตน์หลายพันคนถูกจับกุมและมากกว่า 660 คนถูกสังหารในการบุกพื้นที่เวสต์แบงก์ โดยที่ไม่ได้มีการจำแนกยอดผู้เสียชีวิตว่าเป็นนักรบติดอาวุธกับประชาชนผู้บริสุทธิ์เป็นจำนวนเท่าใด

ฝั่งอิสราเอล เผยว่ามีชาวอิสราเอลอย่างน้อย 30 คนถูกสังหารในการโจมตีที่เยรูซาเลมและเวสต์แบงก์ในช่วงเวลาเดียวกันนี้

ความขัดแย้งอิสราเอล-ปาเลสไตน์รอบล่าสุด เริ่มต้นเมื่อ 7 ตุลาคมปีก่อน ที่ฮามาสบุกโจมตีอิสราเอลอย่างไม่ทันตั้งตัว คร่าชีวิต 1,200 ราย และจับกุมตัวประกัน 250 คน อ้างอิงจากฝั่งอิสราเอล และการโต้กลับของกองทัพเทลอาวีฟ ได้ทำให้ชาวปาเลสไตน์เสียชีวิตมากกว่า 40,500 คน อ้างอิงจากกระทรวงสาธารณสุขกาซ่า ขณะที่อิสราเอลและฮามาสต่างกล่าวหากันและกันว่าเป็นฝ่ายทำให้การเจรจาหยุดยิงที่มีสหรัฐฯ อียิปต์ และกาตาร์เป็นตัวกลางไม่คืบหน้า

  • ที่มา: รอยเตอร์

กระดานความเห็น

XS
SM
MD
LG