ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ฮามาสอ้าง กำลังรอคำตอบข้อเสนอหยุดยิงจากอิสราเอล


กองทัพอิสราเอลเดินหน้าปฏิบัติการในพื้นที่ทางใต้ของฉนวนกาซ่า
กองทัพอิสราเอลเดินหน้าปฏิบัติการในพื้นที่ทางใต้ของฉนวนกาซ่า

กลุ่มฮามาสกล่าวว่า กำลังรอคำตอบจากอิสราเอลต่อข้อเสนอหยุดยิงที่ส่งไป ตามรายงานของรอยเตอร์ในวันอาทิตย์ที่อ้างอิงแหล่งข่าวที่เป็นเจ้าหน้าที่ 2 รายของกลุ่มติดอาวุธนี้

คำกล่าวอ้างของฮามาสว่ายังรอดูท่าทีของกรุงเทลอาวีฟมีออกมา 5 วันหลังตอบรับเงื่อนไขสำคัญในร่างข้อตกลงหยุดยิงที่สหรัฐฯ เป็นผู้ร่างเพื่อหวังให้สงครามกาซ่าที่ดำเนินมากว่า 9 เดือนนี้ยุติลงเสียที

เจ้าหน้าที่ฮามาสรายหนึ่งที่ขอไม่เปิดเผยตัวบอกกับรอยเตอร์ว่า “เราได้ส่งคำตอบของเราไปให้ตัวกลางเจรจาแล้ว และกำลังรอฟังคำตอบจากฝ่ายยึดครองอยู่”

แผนการ 3 ขั้นตอนเพื่อให้การสู้รบในเขตปกครองปาเลสไตน์นี้สงบเป็นร่างข้อตกลงจากประธานาธิบดีโจ ไบเดน ที่เสนอออกมาเมื่อปลายเดือนพฤษภาคม และตัวกลางการเจรจาจากกาตาร์และอียิปต์กำลังเร่งหารือกับคู่กรณีทั้งสองฝ่ายอยู่

เจ้าหน้าที่ปาเลสไตน์อีกรายที่ใกล้ชิดกับกระบวนการหารือการหยุดยิงและไม่ขอเปิดเผยตัวเช่นกัน บอกกับรอยเตอร์ในวันอาทิตย์ว่า อิสราเอลได้เริ่มพูดคุยกับตัวแทนจากกาตาร์แล้ว และระบุว่า “พวกเขาได้หารือกันเรื่องคำตอบของฮามาส และพวกเขา(อิสราเอล)สัญญาที่จะให้คำตอบภายในไม่กี่วันข้างหน้า"

ก่อนหน้านี้ นายกรัฐมนตรีเบนจามิน เนทันยาฮู กล่าวไว้ว่า การเจรจาจะเดินหน้าต่อไปในสัปดาห์นี้ แต่ไม่ได้ถูดถึงเส้นตายของขั้นตอนนี้

ฝ่ายฮามาสที่ควบคุมกาซ่าเพิ่งยอมยกเลิกข้อเรียกร้องหลักซึ่งก็คือ อิสราเอลต้องให้คำมั่นที่จะทำการหยุดยิงเป็นการถาวร ก่อนที่ฝ่ายตนจะลงตามในข้อตกลงนี้ และยืนยันว่า จะยอมปล่อยให้การเจรจาหาข้อยุติที่ว่าในช่วงเฟสแรกที่จะกินเวลา 6 สัปดาห์ ตามการเปิดเผยของแหล่งข่าวจากฮามาสที่บอกกับรอยเตอร์ในวันเสาร์ โดยไม่ขอเปิดเผยตัวเนื่องจากเนื้อหาดังกล่าวเป็นการพูดคุยกันเป็นภายในกลุ่ม

ส่วนเจ้าหน้าที่ปาเลสไตน์อีกคนที่รับทราบข้อมูลเกี่ยวกับความพยายามสร้างสันติในกาซ่ากล่าวว่า ข้อเสนอหยุดยิงนั้นจะนำไปสู่กรอบความตกลง หากอิสราเอลยอมรับเงื่อนไขและยุติสงครามครั้งนี้เสีย

วิลเลียม เบิร์นส์ ผู้อำนวยการสำนักงานข่าวกรองกลางของสหรัฐฯ หรือ ซีไอเอ จะเดินทางไปกาตาร์ในสัปดาห์นี้เพื่อร่วมการเจรจาด้วย ตามข้อมูลจากแหล่งข่าวรายหนึ่ง

การชุมนุมประท้วงในอิสราเอล

ขณะเดียวกัน ผู้ประท้วงออกมาชุมนุมทั่วอิสราเอลในวันอาทิตย์เพื่อกดดันให้รัฐบาลยอมรับข้อตกลงที่จะช่วยให้ตัวประกันที่ยังอยู่ในมือฮามาสถูกปล่อยตัวกลับคืนสู่ครอบครัว

ผู้ประท้วงในอิสราเอลออกมาชุมนุมเรียกร้องรัฐบาลให้ช่วยให้มีการปล่อยตัวประกันในกาซ่า ที่กรุงเทลอาวึฟ เมื่อ 7 ก.ค. 2567
ผู้ประท้วงในอิสราเอลออกมาชุมนุมเรียกร้องรัฐบาลให้ช่วยให้มีการปล่อยตัวประกันในกาซ่า ที่กรุงเทลอาวึฟ เมื่อ 7 ก.ค. 2567

กลุ่มผู้ประท้วงทำการปิดกั้นการจราจรในช่วงเวลาเร่งด่วนตามสี่แยกสำคัญ ๆ ทั่วประเทศ และตั้งแถวประท้วงตามหน้าบ้านของนักการเมืองทั้งหลาย และจุดไฟเผายางรถยนต์บนถนนหลวงสายหลัก เทลอาวีฟ-เยรูซาเลม อยู่ช่วงหนึ่ง ก่อนตำรวจจะเข้าจัดการดับไฟและเปิดถนน

ภาวะสู้รบยังดำเนินต่อไป

ส่วนการสู้รบในกาซ่ายังดำเนินต่อไป ขณะที่ พื้นที่ภาคเหนือของอิสราเอลก็ตกเป็นเป้าการโจมตีด้วยจรวดจากกลุ่มเฮซบอลลาห์ในเลบานอนที่อยู่ติดกัน

มีรายงานการประกาศเตือนภัยการโจมตีทางอากาศดังขึ้นใน 24 หมู่บ้านของอิสราเอลที่ทำให้ชาวบ้านต้องหนีเข้าที่หลบภัยกันจ้าละหวั่น โดยเจ้าหน้าที่ท้องถิ่นระบุว่า มีผู้ได้รับบาดเจ็บสาหัส 1 ราย

ที่กาซ่า เจ้าหน้าที่สาธารณสุขปาเลสไตน์เปิดเผยว่า การโจมตีโดยกองทัพอิสราเอลในหลายจุดในวันอาทิตย์ทำให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 15 คน

กองทัพอิสราเอลรายงานในวันอาทิตย์ด้วยว่า กองกำลังของตนสังหารมือปืนชาวปาเลสไตน์ 30 คนในเมืองราฟาห์ ทางใต้ของกาซ่าที่ติดกับพรมแดนอียิปต์ ในการสู้รบระยะประชิดและการโจมตีทางอากาศในช่วงวันก่อนหน้า

และที่เขตชีจายา ชานเมืองกาซ่าซิตี้ กองทัพอิสราเอลกล่าวว่า ได้สังหารมือปืนปาเลสไตน์หลายคนและพบอาวุธและระเบิดจำนวนหนึ่งด้วย

สงครามกาซ่าครั้งนี้ปะทุขึ้น หลังฮามาสโจมตีพื้นที่ทางใต้ของอิสราเอลที่ไม่ทันตั้งตัวเมื่อ 7 ตุลาคมของปีที่แล้ว ทำให้มีผู้เสียชีวิตราว 1,200 คน และมีผู้ถูกจับเป็นตัวประกันกว่า 250 คน ตามข้อมูลของอิสราเอล

ขณะที่ การโจมตีโต้กลับเข้าใส่กาซ่าโดยกองทัพอิสราเอลทำให้ชาวปาเลสไตน์เสียชีวิตไม่ต่ำกว่า 38,000 คน ตามการเปิดเผยของกระทรวงสาธารณสุขกาซ่า

สำนักงานบรรเทาทุกข์และจัดหางานแห่งสหประชาชาติ สำหรับผู้ลี้ภัยปาเลสไตน์ในตะวันออกใกล้ (UNRWA) ระบุในโพสต์ทางแพลตฟอร์มเอ็กซ์ (X) ว่า สถานการณ์ในกาซ่านั้นเป็นความวิปโยคที่รุนแรงขึ้นเรื่อย ๆ และว่า “ครอบครัวทั้งหลายยังคงต้องเผชิญกับการถูกบีบให้เป็นผู้พลัดถิ่น ความเสียหายครั้งมโหฬาร และความกลัวที่ไม่รู้จบสิ้น สิ่งของจำเป็นก็ขาดแคลน อากาศร้อนก็รุนแรงสุดทน โรคต่าง ๆ ก็ระบาดไปทั่ว”

  • ที่มา: รอยเตอร์

กระดานความเห็น

XS
SM
MD
LG