ลิ้งค์เชื่อมต่อ

พยานเผย อิสราเอลโจมตีทางอากาศใส่ศูนย์ช่วยเหลือกาซ่า-สังหาร 8 ศพ


ชาวปาเลสไตน์เคลื่อนย้ายร่างผู้เสียชีวิตออกจากที่ทำการ UNRWA ในกาซ่าซิตี้ หลังถูกอิสราเอลโจมตี เมื่อ 23 มิ.ย. 2567
ชาวปาเลสไตน์เคลื่อนย้ายร่างผู้เสียชีวิตออกจากที่ทำการ UNRWA ในกาซ่าซิตี้ หลังถูกอิสราเอลโจมตี เมื่อ 23 มิ.ย. 2567

ชาวปาเลสไตน์อย่างน้อย 8 คนถูกสังหารในการโจมตีทางอากาศโดยอิสราเอลเข้าใส่ศูนย์กระจายความช่วยเหลือแห่งหนึ่งในกาซ่าซิตี้ในวันอาทิตย์ ขณะที่ รถถังของอิสราเอลเดินหน้ารุกคืบเข้าไปในเมืองราฟาห์ต่อไป ตามรายงานของรอยเตอร์ที่อ้างอิงข้อมูลจากพยานในพื้นที่

การโจมตีทางอากาศครั้งล่าสุดนี้เกิดขึ้นที่พื้นที่ตั้งของวิทยาลัยฝึกอบรมในกาซ่าซิตี้ซึ่งสำนักงานบรรเทาทุกข์และจัดหางานของสหประชาชาติสำหรับผู้ลี้ภัยปาเลสไตน์ในตะวันออกใกล้ (UNRWA) เลือกใช้เป็นจุดกระจายความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมให้กับเหล่าครอบครัวผู้พลัดถิ่น

หนึ่งในพยานผู้เห็นเหตุการณ์บอกกับรอยเตอร์ว่า การโจมตีดังกล่าวเกิดขึ้นขณะที่ ผู้คนกำลังเข้ามารับคูปองความช่วยเหลือ และมีผู้ที่พลัดถิ่นเดินทางเข้ามาหลบภัยอยู่ ก่อนจะเกิดเสียงดังขึ้น และต่างคนต่างเริ่มวิ่งหนีตายกัน

ช่างภาพรายหนึ่งของรอยเตอร์ระบุว่า เห็นอาคารที่ไม่สูงมากหลังหนึ่งถูกถล่มอย่างย่อยยับและมีร่างผู้คนที่ห่มผ้าปิดไว้ตามข้างทางเพื่อรอการเคลื่อนย้ายอยู่

ฝ่ายกองทัพอิสราเอลกล่าวว่า เป้าหมายการโจมตีดังกล่าวที่เคยเป็นศูนย์บัญชาการของ UNRWA ถูกกลุ่มฮามาสและนักรบกลุ่มอิสลามิกจิฮัดยึดมาใช้เป็นฐานปฏิบัติการ และเสริมว่า มีการดำเนินวางแผนงานด้วยความระมัดระวังแล้วก่อนการโจมตีเพื่อลดความเสี่ยงต่อความปลอดภัยของพลเรือน

กองทัพอิสราเอลระบุในแถลงการณ์ว่า “เช้าวันนี้ (อาทิตย์) เครื่องบินรบ IAF ที่สั่งการโดย IDF และหน่วยข่าวกรอง ISA โจมตีเข้าใส่โครงสร้างพื้นฐานของกลุ่มก่อการร้ายที่ผู้ก่อการร้ายฮามาสและอิสลามิกจิฮัดใช้ปฏิบัติการอยู่” และว่า “นี่เป็นอีกตัวอย่างหนึ่งของการหาประโยชน์อย่างเป็นระบบของฮามาสจากโครงสร้างพื้นฐานพลเรือนและประชากรที่เป็นพลเรือนเพื่อใช้เป็นโล่มนุษย์สำหรับกิจการการก่อการร้ายของตน

ทั้งนี้ กลุ่มฮามาสปฏิเสธคำกล่าวหาของอิสราเอลว่า ฝ่ายตนใช้พลเรือนเป็นโล่มนุษย์ หรือใช้อาคารที่ตั้งของพลเรือนเพื่อจุดประสงค์ทางการทหาร

ผู้คนโศกเศร้าเสียใจต่อการเสียชีวิตของผู้คนในการโจมตีทางอากาศของอิสราเอลเข้าใส่ศูนย์ปฏิบัติการของ UNRWA ในกาซ่าซิตี้ เมื่อ 23 มิ.ย. 2567
ผู้คนโศกเศร้าเสียใจต่อการเสียชีวิตของผู้คนในการโจมตีทางอากาศของอิสราเอลเข้าใส่ศูนย์ปฏิบัติการของ UNRWA ในกาซ่าซิตี้ เมื่อ 23 มิ.ย. 2567

จูเลียต ทูมา ผู้อำนวยการฝ่ายสื่อสารของ UNRWA กล่าวว่า ทางหน่วยงานกำลังตรวจสอบรายละเอียดของการโจมตีที่ว่า ก่อนจะสามารถให้ข้อมูลใด ๆ เพิ่มได้

ทูมา กล่าวด้วยว่า “นับตั้งแต่สงครามเริ่มต้นขึ้น เราบันทึกได้ว่า มีอาคารที่เราใช้งานเกือบ 190 แห่งถูกโจมตี ทั้งหมดนี้คิดเป็นอาคารส่วนใหญ่ของเราในกาซ่า” พร้อมกล่าวเสริมว่า สมาชิกของ UNRWA ทั้งหมด 193 คนถูกสังหารไปในสงครามความขัดแย้งนี้แล้วด้วย

ปฏิบัติการทางทหารในกาซ่าของอิสราเอลที่ดำเนินมากว่า 8 เดือนนี้เริ่มต้นขึ้น หลังกลุ่มฮามาสโจมตีพื้นที่ทางใต้ของอิสราเอลเมื่อ 7 ตุลาคมของปีที่แล้ว ซึ่งส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตราว 1,200 คนและมีผู้ถูกจับเป็นตัวประกันประมาณ 250 คน ตามข้อมูลของฝ่ายอิสราเอล

และนับตั้งแต่กรุงเทลอาวีฟส่งทหารเข้าโจมตีฉนวนกาซ่า มีผู้เสียชีวิตไปแล้วเกือบ 37,600 คน ตามข้อมูลของหน่วยงานสาธารณสุขกาซ่าที่กลุ่มฮามาสบริหารอยู่ ขณะที่ พื้นที่ส่วนใหญ่ของเขตปกครองนี้ถูกทำลายย่อยยับเหลือแต่ซาก

  • ที่มา: รอยเตอร์

กระดานความเห็น

XS
SM
MD
LG