ลิ้งค์เชื่อมต่อ

‘เนทันยาฮู’ ยุบ ครม. สงคราม กระทบหยุดยิงในกาซ่าอย่างไร


นายกรัฐมนตรีอิสราเอล เบนจามิน เนทันยาฮู ขณะแถลงข่าวในกรุงเบอร์ลิน ประเทศเยอรมนี วันที่ 16 มีนาคม 2023 (ที่มา: AP/แฟ้มภาพ)
นายกรัฐมนตรีอิสราเอล เบนจามิน เนทันยาฮู ขณะแถลงข่าวในกรุงเบอร์ลิน ประเทศเยอรมนี วันที่ 16 มีนาคม 2023 (ที่มา: AP/แฟ้มภาพ)

บทวิเคราะห์และรายงานข่าว ระบุว่าการยุบคณะรัฐมนตรียามสงครามของอิสราเอลในวันจันทร์ นำมาซึ่งการรวบอำนาจกลับเข้าสู่ตัวผู้นำและกลุ่มชาตินิยมสุดขั้ว และอาจทำให้การหยุดยิงในฉนวนกาซ่ายังคงไม่เกิดขึ้นเร็ว ๆ นี้

ความเคลื่อนไหวทางการเมืองในอิสราเอล เกิดขึ้นหลังเบนนี แกนต์ซ และกาดี ไอเซนคอต สมาชิก ครม. สงคราม ได้ยื่นใบลาออกจากรัฐบาลในสัปดาห์ที่แล้ว และเป็นที่คาดว่าเนทันยาฮูจะหารือเรื่องสงครามในกาซ่ากับรัฐมนตรีกลุ่มเล็ก ๆ ที่เป็นพันธมิตรกัน อ้างอิงจากเจ้าหน้าที่อิสราเอลที่ให้ข้อมูลสำนักข่าวเอพีโดยไม่ขอเปิดเผยชื่อ เนื่องจากไม่ได้รับอนุญาตให้พูดคุยกับสื่อ

ครม.สงครามชุดนี้ตั้งขึ้นเมื่อกลุ่มฮามาสบุกโจมตีอิสราเอลเมื่อ 7 ตุลาคม โดยเนทันยาฮูและรัฐมนตรีกลาโหม โยอาฟ กัลแลนต์ จับมือกับแกนต์ซที่เป็นผู้นำพรรคฝ่ายค้านตั้งกลุ่มคณะบริหารนี้ขึ้นมาเพื่อเป็นสัญลักษณ์ของความสามัคคี

แกนต์ซระบุว่า การลาออกของเขามีสาเหตุจากความตึงเครียดเกี่ยวกับเรื่องยุทธศาสตร์ในกาซ่า โดยเขาไม่พอใจเกี่ยวกับความล่าช้าในการช่วยเหลือตัวประกันที่ถูกกลุ่มฮามาสจับตัวไป และกล่าวหาว่า เนทันยาฮูพยายามลากสงครามให้ยาวนานออกไปเพื่อประวิงเวลาไม่ให้มีการเลือกตั้งใหม่ รวมถึงไม่ให้ตัวเองต้องขึ้นศาลในคดีคอร์รัปชั่น

ทิศทางนโยบายสงครามของอิสราเอลมีแนวโน้มเปลี่ยนแปลงอย่างไรหรือไม่นับจากนี้

การยุบรัฐบาลยามสงครามนี้เป็นปัจจัยที่ทำให้เนทันยาฮูยิ่งเหินห่างจากกลุ่มนักการเมืองสายกลางที่มีจุดยืนเปิดกว้างต่อการเจรจาหยุดยิงกับฮามาส ซึ่งเรื่องนี้เกิดขึ้นในช่วงเวลาที่ทั้งรัฐบาลเทลอาวีฟและกลุ่มฮามาสยังไม่สามารถหาข้อตกลงร่วมกันเพื่อนำไปสู่การหยุดยั้งความรุนแรงได้มาหลายเดือน

ทั้งอิสราเอลและฮามาสต่างยังลังเลที่จะยอมรับแผนที่สหรัฐฯ ให้การสนับสนุน และระบุรายละเอียดให้มีการคืนอิสรภาพแก่ตัวประกัน เปิดทางให้นำไปสู่การสิ้นสุดสงครามครั้งนี้และฟื้นฟูดินแดนที่เหลือเพียงซากปรักหักพัง

การยุบ ครม. สงครามถือเป็นการชะลอข้อเรียกร้องของ อิตามาร์ เบน-เกวียร์ รัฐมนตรีความมั่นคงแห่งชาติสายชาตินิยมสุดโต่งที่ขอเข้าไปอยู่ใน ครม. ชุดดังกล่าว และยังช่วยให้เนทันยาฮูยังมีเหตุผลในการอยู่ในอำนาจเพื่อจัดการสงครามต่อไปในช่วงที่ความนิยมในตัวผู้นำรายนี้ตกต่ำ

กีเดียน ราฮัต หัวหน้าภาควิชารัฐศาสตร์มหาวิทยาลัย Hebrew University of Jerusalem กล่าวกับเอพีว่า “นั่นหมายความว่าเขา (เนทันยาฮู) จะตัดสินใจทุกอย่างด้วยตัวเขาเอง หรือกับกลุ่มบุคคลที่เขาเชื่อใจและไม่ท้าทายเขา” และกล่าวด้วยว่า การมีสงครามที่ลากยาว จะเป็นประโยชน์กับเนทันยาฮู

ไม่ว่าความเป็นไปในกาซ่าจะเป็นอย่างไร ล้วนแล้วแต่มีผลต่ออีกแนวรบของอิสราเอลในพรมแดนตอนเหนือที่ติดกับเลบานอน ที่ปัจจุบันกองทัพรัฐบาลเทลอาวีฟและกลุ่มเฮซบอลลาห์สู้รบตอบโต้กันไปมาจนใกล้จะเข้าสู่สภาวะสงครามเต็มรูปแบบ

พลเรือตรีแดเนียล ฮาการี โฆษกของกองกำลังป้องกันอิสราเอล (IDF) กล่าวว่า “ความรุนแรงที่มากขึ้นจากเฮซบอลลาห์กำลังเพิ่มความเสี่ยงสู่การยกระดับความรุนแรงในพื้นที่ ซึ่งอาจมีผลกระทบอย่างร้ายแรงต่อเลบานอนและทั้งภูมิภาค เฮซบอลลาห์กำลังสร้างความเสี่ยงต่ออนาคตของเลบานอน เพื่อที่ตัวเองจะได้เป็นเกราะกำบังให้ฮามาส”

ส่วน เอบราฮัม เลอวีน จากองค์กรคลังสมอง Alma Center กล่าวกับ วีโอเอ ว่า อิสราเอลและเฮซบอลลาห์นั้นถือว่าเข้าสู่การสู้รบในรูปแบบสงครามเต็มตัวแล้วในแง่การยิงกันด้วยปืนใหญ่ เพียงแต่ยังไม่ได้เคลื่อนกำลังพลภาคพื้นดินกันเท่านั้น

ประชาชนชาวอิสราเอลและเลบานอนนับหมื่นคนถูกสั่งให้ย้ายออกจากพื้นที่ชายแดนซึ่งผู้เชี่ยวชาญคาดว่าจะเป็นพื้นที่สู้รบที่รุนแรงกว่าการตอบโต้กันไปมาในช่วงแปดเดือนที่ผ่านมา นับตั้งแต่อิสราเอลตัดสินใจโจมตีฉนวนกาซ่าเพื่อตอบโต้กลุ่มฮามาส

ฮัสซาน นาสรัลลาห์ ผู้นำกลุ่มเฮซบอลลาห์ กล่าวว่า การเจรจาหยุดยิงใด ๆ กับอิสราเอลจะขึ้นอยู่กับผลการหยุดยิงระหว่างอิสราเอลและฮามาส

นาสรัลลาห์กล่าวด้วยว่า "พวกเราหวังว่าสงครามจะหยุดลง ณ จุดใดจุดหนึ่ง แต่หากเขา (เนทันยาฮู) ยังยืนกรานในการทำสงคราม เขาก็จะนำกลุ่มก้อนไซออนนิสต์เข้าสู่หายนะ และจะยืนอยู่ในฝั่งตั้งรับต่อชัยชนะอันเป็นประวัติศาสตร์ที่ยิ่งใหญ่และน่าภาคภูมิใจ"

  • ที่มา: เอพี, วีโอเอ

กระดานความเห็น

XS
SM
MD
LG