ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ยูเอ็นเตรียมระงับความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมในกาซ่า เพราะภัยด้านความปลอดภัย


แฟ้มภาพ - ชาวปาเลสไตน์แห่ปีนขึ้นรถบรรทุกความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมที่ถูกขนส่งผ่านท่าเรือที่สหรัฐฯ สร้างให้ มายังใจกลางฉนวนกาซ่า เมื่อ 18 พ.ค. 2567
แฟ้มภาพ - ชาวปาเลสไตน์แห่ปีนขึ้นรถบรรทุกความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมที่ถูกขนส่งผ่านท่าเรือที่สหรัฐฯ สร้างให้ มายังใจกลางฉนวนกาซ่า เมื่อ 18 พ.ค. 2567

เจ้าหน้าที่อาวุโสขององค์การสหประชาชาติ (ยูเอ็น) ได้แจ้งกับอิสราเอลว่า จะมีการระงับการนำส่งความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมทั้งหมดในกาซ่า หากไม่มีการดำเนินการต่าง ๆ เพื่อเพิ่มความปลอดภัยให้กับเจ้าหน้าที่ในพื้นที่ ตามรายงานของเอพี

เจ้าหน้าที่ของยูเอ็นเปิดเผยว่า จดหมายอย่างเป็นทางการได้ถูกนำส่งให้กับอิสราเอลเมื่อเร็ว ๆ นี้ โดยมีเนื้อหาเรียกร้องให้อิสราเอลเปิดช่องทางการสื่อสารโดยตรงระหว่างเจ้าหน้าที่ในพื้นที่และกองกำลังอิสราเอลในกาซ่า รวมทั้งแก้ไขปัญหาอื่น ๆ ด้วย

แหล่งข่าวที่ไม่ขอเปิดเผยตัวนี้ยังกล่าวด้วยว่า ในเวลานี้ ยังไม่มีการตัดสินใจอย่างเป็นทางการว่าจะระงับปฏิบัติการความช่วยเหลือในกาซ่าเมื่อใด และยูเอ็นยังคงอยู่ระหว่างการหารือกับอิสราเอลอยู่

เจ้าหน้าที่กองทัพอิสราเอลไม่ได้ตอบรับคำขอความเห็นของเอพีก่อนเผยแพร่รายงานข่าวนี้ออกมา

ทั้งนี้ อิสราเอลรับรู้ถึงเหตุการณ์โจมตีโดยกองทัพของตนเข้าใส่กลุ่มเจ้าหน้าที่ความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมที่ผ่านมา ซึ่งรวมถึง การโจมตีเมื่อเดือนเมษายนที่ทำให้เจ้าหน้าที่โครงการ World Central Kitchen จำนวน 7 คนเสียชีวิต แต่เคยปฏิเสธคำกล่าวหาเกี่ยวกับเหตุโจมตีในบางกรณีด้วย

ในเวลานี้ โครงการอาหารโลกของยูเอ็น (World Food Program) ประกาศระงับการขนส่งความช่วยเหลือจากท่าเรือที่สหรัฐฯ ช่วยสร้างเพื่ออำนวยความสะดวกแก่กระบวนการแจกจ่ายอาหารและเสบียงฉุกเฉินอื่น ๆ ไปยังชาวปาเลสไตน์ที่ตกอยู่ในภาวะอดอยากหนักแล้ว เนื่องจากความกังวลด้านความปลอดภัย

ทั้งยูเอ็นและเจ้าหน้าที่องค์กรความช่วยเหลืออื่น ๆ ร้องเรียนเกี่ยวกับปัญหาความปลอดภัยมานานหลายเดือน เพราะไม่สามารถสื่อสารกับกองกำลังอิสราเอลที่ปฏิบัติหน้าที่ในพื้นที่โดยตรงได้อย่างรวดเร็ว รวมทั้งประเด็นปัญหาไร้ขื่อแปในกาซ่าที่รุนแรงขึ้น โดยเรียกร้องให้อิสราเอลดำเนินการต่าง ๆ เพิ่มขึ้นเพื่อปรับปรุงสถานการณ์ด้านความปลอดภัยให้กับทุกฝ่ายด้วย

ขณะเดียวกัน พลตรีแพท ไรเดอร์ โฆษกเพนตากอน บอกกับผู้สื่อข่าวว่า ท่าเรือชั่วคราวที่เชื่อมต่อการขนส่งทางทะเลเข้าไปในกาซ่าถูกสั่งระงับการทำงานเมื่อวันจันทร์ เนื่องจาก “แผนงานบำรุงรักษาตามกำหนดการ”

การปิดท่าเรือที่ว่าเกิดขึ้นหลังเพิ่งมีการนำส่งความช่วยเหลือชุดใหญ่ที่สุดนับตั้งแต่เปิดใช้เส้นทางนี้เมื่อ 17 พฤษภาคม โดยมีการส่งความช่วยเหลือน้ำหนัก 720 ตันเข้าไปในการซ่าเมื่อวันอาทิตย์ อ้างอิงข้อมูลจากพลตรีไรเดอร์

  • ที่มา: เอพี

กระดานความเห็น

XS
SM
MD
LG