ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ออฟฟิศหลังโควิด “ต้องคิดใหม่” ออกแบบอย่างไร ให้ดึงดูดใจพนักงาน


ออฟฟิศแห่งอนาคตที่ดูคล้ายกับบ้าน ที่ Workplace Innovation Lab ของหน่วยงาน U.S. General Service Administration (GSA) ที่กรุงวอชิงตัน 11 สิงหาคม 2023
ออฟฟิศแห่งอนาคตที่ดูคล้ายกับบ้าน ที่ Workplace Innovation Lab ของหน่วยงาน U.S. General Service Administration (GSA) ที่กรุงวอชิงตัน 11 สิงหาคม 2023

วิกฤติโควิด-19 ได้เปลี่ยนแปลงวิธีการทำงานของชาวอเมริกันไปอย่างมาก ปัจจุบันนี้ผู้คนหลายล้านคนทำงานจากที่บ้านอย่างน้อยก็ในช่วงเวลาหนึ่ง ผู้เชี่ยวชาญชี้ว่าสำนักงานต้องปรับตัวให้เข้ากับความต้องการของพวกเขา ขณะที่หน่วยงานบริหารงานทั่วไปของสหรัฐ (GSA) ซึ่งเป็นหน่วยงานที่ดูแลอาคารของรัฐบาลกำลังพยายามทำความเข้าใจถึงความเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้น

พื้นที่ปฏิบัติการทดลอง Workplace Innovation Lab คือการออกแบบสำนักงาน เฟอร์นิเจอร์ และเทคโนโลยีเพื่อตอบสนองความต้องการของผู้ใช้งานในอาคารของรัฐบาลกลางแบบผสมผสานในปัจจุบัน บางส่วนมีความคล้ายสำนักงานแบบดั้งเดิม แต่ส่วนอื่น ๆ มีลักษณะคล้ายกับที่บ้าน โดย GSA หน่วยงานที่รับผิดชอบอาคารของรัฐบาลกลางกำลังพิจารณาว่า อาจนำการออกแบบนี้ไปประยุกต์ใช้กับสำนักงานต่าง ๆ ในอนาคต

ชัค ฮาร์ดี ประธานฝ่ายสถาปนิก GSA กล่าวว่า “สำนักงานควรจะเป็นสิ่งที่สร้างแรงดึงดูด ไม่ใช่สิ่งที่ต้องบังคับ (ให้คนมาทำงาน) เราหวังที่จะมีสำนักงานที่ดึงให้คนกลับมาตอบสนองในจุดนั้น”

การทดลองที่เกิดขึ้นตลอดทั้งปีที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่ของรัฐบาลกลางบางส่วนจะได้รับอนุญาตให้จับจองใช้งานในพื้นที่ปฏิบัติการทดลอง และจะให้ความเห็นหลังการทดลองใช้งาน ที่มาจากประสบการณ์ตรงของพวกเขา

ฮาร์ดี เสริมว่า “มันไม่ใช่สิ่งเดียวที่จะเหมาะไปกับทุกกรณี ในบางหน่วยงาน หรือบางสำนักงาน อาจจะมีหลายวิธี ซึ่งเรากำลังพิจารณาว่าจะเอาวิธีต่าง ๆ มาผสมผสานกันอย่างไร”

สิ่งที่ผู้เชี่ยวชาญรู้อยู่แล้วก็คือ สำนักงานแบบดั้งเดิมใช้งานไม่ได้ผลในโลกยุคหลังโควิด ผู้คนที่ใช้เวลาในช่วงการแพร่ระบาดทำงานจากที่บ้านอย่างสะดวกสบายจะไม่รู้สึกตื่นเต้นในการกลับนั่งมาทำงานในคอกเล็ก ๆ รวมถึงสำนักงานที่ว่างเปล่าเป็นส่วนใหญ่

อาทิตยา แสงวี หัวหน้าฝ่ายอสังหาริมทรัพย์ของบริษัทที่ปรึกษาด้านการจัดการ McKinsey & Company ให้ความเห็นว่า สำนักงานที่เรามี พวกมันถูกออกแบบให้เป็นสถานที่ที่คน “จำเป็น” ต้องมา คอกทำงานที่ตั้งเรียงรายมันเป็นสิ่งที่น่าเบื่อ ไร้ความตื่นเต้น และไม่มีใครอยากจะอยู่ที่นั่น จากเหตุไม่คาดคิด สำนักงานต่าง ๆ ได้กลายมาเป็นเพียงแค่ทางเลือก ดังนั้นสำนักงานออฟฟิศจึงจะต้องปรับให้มีข้อดีมากกว่าการทำงานจากที่บ้าน และมีเหตุผลรองรับว่าทำไมพนักงานต้องอดทนเดินทางมาทำงานที่นี่

ในพื้นที่ปฏิบัติการทดลองของ GSA ได้ช่วยให้การทำงานสอดประสานได้อย่างลงตัว อีกทั้งยังมีเทคโนโลยีที่ดีขึ้น เพื่อเสริมความคล่องตัวในการทำงาน อีกทั้งเฟอร์นิเจอร์ต่าง ๆ ก็สามารถโยกย้ายเพื่อให้เหมาะสมกับการใช้งานของพนักงานได้ดียิ่งขึ้น

เมื่อกล่าวถึงสำนักงานในฝัน อาทิตยาจินตนาการถึงห้องประชุมที่ให้ความรู้สึกเสมือนจริง ทำให้การประชุมทางไกลและการประชุมแบบตัวต่อตัวแทบจะไม่แตกต่างกัน หรือบางทีอาจมีบริการเล็ก ๆ น้อย ๆ เพื่อช่วยให้ความเป็นอยู่ของพนักงานมีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น อย่างบริการดูแลเด็กเล็ก บริการซักแห้ง รวมไปถึงบริการดูแลสัตว์เลี้ยง เพราะว่าสิ่งเหล่านี้จะช่วยให้พนักงานออฟฟิศใช้ชีวิตได้ง่ายมากยิ่งขึ้น

ฮาร์ดี ประธานฝ่ายสถาปนิก GSA เชื่อว่ามีสามประการสำคัญ ที่จะเป็นแก่นของการวางแผนออกแบบสำนักงานในอนาคต เขากล่าวว่า “มันคือคุณภาพ ตอบสนองจุดประสงค์การใช้งาน และยังคงเรื่องความสวยงาม”

ทั้งหมดนี้ อาจทำให้เราเชื่อได้ว่า สำนักงานที่จะเกิดขึ้นในอนาคต อาจมีความคล้ายทั้งด้านรูปลักษณ์และความรู้สึก เหมือนกับว่าเรานั้นทำงานอยู่ที่บ้าน มากกว่านั่งทำงานอยู่ในออฟฟิศ

  • ที่มา: วีโอเอ

กระดานความเห็น

XS
SM
MD
LG