ลิ้งค์เชื่อมต่อ

'เนทันยาฮู' ปัดรับข้อเสนอหยุดยิงของฮามาส ย้ำชัยชนะในสงครามอยู่แค่เอื้อม


แฟ้มภาพ: นายกรัฐมนตรีอิสราเอลเบนจามิน เนทันยาฮู นั่งประชุมคณะรัฐมนตรีในกรุงเทลอาวีฟ อิสราเอล 31 ธ.ค. 2023 (เอเอฟพี)
แฟ้มภาพ: นายกรัฐมนตรีอิสราเอลเบนจามิน เนทันยาฮู นั่งประชุมคณะรัฐมนตรีในกรุงเทลอาวีฟ อิสราเอล 31 ธ.ค. 2023 (เอเอฟพี)

นายกรัฐมนตรีเบนจามิน เนทันยาฮู ปัดตกข้อเสนอหยุดยิงล่าสุดที่ฮามาสได้ยื่นต่ออิสราเอลและทีมเจรจา พร้อมย้ำในพุธว่าชัยชนะในกาซ่านั้นอยู่แค่เอื้อม ตามรายงานของรอยเตอร์

ผู้นำอิสราเอล ย้ำยืนยันถึงความมุ่งมั่นในการทำลายกลุ่มฮามาสให้สิ้นซาก โดยกล่าวในการแถลงข่าวเมื่อวันพุธว่า ไม่มีทางเลือกอื่นใดสำหรับอิสราเอล นอกจากการล่มสลายของกลุ่มฮามาส

ก่อนหน้านี้ กลุ่มฮามาสเสนอข้อตกลงหยุดยิงในกาซ่า เป็นเวลา 4 เดือนครึ่ง เพื่อปล่อยตัวประกันทั้งหมดในกาซ่า ขณะที่เรียกร้องให้อิสราเอลถอนทหารจากฉนวนกาซ่าทั้งหมด และว่าจะต้องบรรลุข้อตกลงในการยุติสงครามนี้ก่อนตัวประกันทั้งหมดจะได้รับอิสระ

ข้อเสนอจากฝั่งกลุ่มติดอาวุธฮามาส เป็นการต่อรองข้อเสนอที่ตัวกลางเจรจาของกาตาร์และอียิปต์ได้เสนอไปเมื่อสัปดาห์ก่อน ซึ่งถือเป็นการการผลักดันด้านการทูตครั้งใหญ่สุดเท่าที่มีมาเพื่อหวังยุติการต่อสู้ในกาซ่า

สื่ออิสราเอล Channel 13 อ้างการเปิดเผยของเจ้าหน้าที่ระดับสูงของอิสราเอลที่ว่าข้อเรียกร้องบางอย่างของฮามาสเป็นสิ่งที่อิสราเอลไม่อาจยอมรับได้ โดยไม่ได้ลงรายละเอียดเพิ่มเติม โดยอิสราเอลเคยระบุไว้ก่อนหน้านี้ว่าจะไม่ถอนทหารออกจากกาซ่าจนกว่ากลุ่มฮามาสจะถูกกำจัดจนสิ้นซาก

ในรายงานของสื่ออิสราเอล ยังได้กล่าวถึงเจ้าหน้าที่อิสราเอลที่ไม่ประสงค์ออกนาม ที่กล่าวว่าทางการอิสราเอลจะหารือว่าจะปฏิเสธข้อเสนอของฮามาสไปทันทีหรือจะขอเปลี่ยนแปลงเงื่อนไขอื่น ๆ หรือไม่

แต่ในข้อเสนอของฝั่งฮามาส ซึ่งระบุในเอกสารที่ทางรอยเตอร์ได้รับและยืนยันจากแหล่งข่าวหลายรายนั้น ดูเหมือนจะเป็นการขัดเกลาข้อเรียกร้องที่มีมายาวนานของฮามาสที่ต้องการยุติสงครามอย่างเต็มรูปแบบเป็นเงื่อนไขเบื้องต้น ก่อนที่จะปล่อยตัวประกันที่ฮามาสจับตัวไปเมื่อ 7 ตุลาคมปีก่อน

ทางรัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐฯ แอนโทนี บลิงเคน ซึ่งเพิ่งเดินทางถึงอิสราเอลเมื่อวันอังคาร หลังการพบปะหารือกับตัวแทนเจรจาจากกาตาร์และอียิปต์ ได้พบกับนายกรัฐมนตรีอิสราเอล เบนจามิน เนทันยาฮู เพื่อหารือเกี่ยวกับข้อตกลงหยุดยิง แต่ทางกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐฯ ไม่มีความคืบหน้าเกี่ยวกับข้อตกลงนี้ออกมา ซึ่งทางรมต.บลิงเคน ระบุว่า "ยังมีงานอีกมากที่ต้องทำ"

แหล่งข่าวรายหนึ่งที่ใกล้ชิดกับการเจรจา กล่าวว่า ข้อเสนอของฮามาสไม่ได้เรียกร้องให้มีการรับรองการหยุดยิงถาวรตั้งแต่เริ่มแรก แต่ว่าจะต้องมีการตกลงยุติสงครามกันให้ได้ก่อนที่จะปล่อยตัวประกันคนสุดท้ายให้เป็นอิสระ

แหล่งข่าวรายที่สองที่เกี่ยวข้องกับเรื่องนี้ ระบุว่ากลุ่มฮามาส ยังต้องการการรับรองจากกาตาร์ อียิปต์ และประเทศอื่น ๆ ว่าการหยุดยิงจะยังดำเนินต่อไปและไม่ล่มไปในทันทีที่ตัวประกันได้รับการปล่อยตัวทั้งหมด

เอซซาต เอล-เรชิค สมาชิกของสำนักงานด้านการเมืองของฮามาส ยืนยันกับรอยเตอร์ว่าข้อเสนอดังกล่าวจากฝั่งฮามาสได้ส่งต่อไปยังอิสราเอลและสหรัฐฯ ผ่านทางกาตาร์และอียิปต์แล้ว และว่าฮามาส “พร้อมที่จะหารือกันด้วยมุมมองเชิงบวกเพื่อยุติการรุกรานชาวปาเลสไตน์ของเรา และการรับรองการหยุดยิงอย่างสมบูรณ์และยาวนาน เช่นเดียวกับการจัดส่งความช่วยเหลือ ที่พักพิง และการฟื้นฟู(กาซ่า)”

อ้างอิงจากเอกสารที่รอยเตอร์ได้รับ ในช่วงเวลา 45 วันแรกของการหยุดยิง ตัวประกันอิสราเอลที่เป็นผู้หญิง ผู้ชายอายุต่ำกว่า 19 ปี คนชราและคนป่วยจะได้รับการปล่อยตัวก่อน เพื่อแลกกับหญิงและเด็กชาวปาเลสไตน์ที่ถูกคุมขังในเรือนจำอิสราเอล และอิสราเอลจะต้องถอนทหารออกจากพื้นที่ที่มีผู้คนหนาแน่นในกาซ่าด้วย

ส่วนในเฟสสองจะมีการปล่อยตัวประกันที่เหลือ และอิสราเอลจะต้องถอนทหารทั้งหมดจากกาซ่า แต่เฟสนี้จะยังไม่เริ่มต้นจนกว่าทุกฝ่ายจะได้บรรลุ “การเจรจาเกี่ยวกับเงื่อนไขที่ต้องการในการยุติปฏิบัติการทางทหารของทั้งสองฝ่ายและกลับคืนสู่ความสงบสุขอย่างสมบูรณ์” ก่อนที่จะไปสู่เฟสสามที่จะส่งร่างผู้เสียชีวิตคืนให้กับอีกฝ่าย

ทั้งนี้ รัฐบาลกรุงวอชิงตันได้เรียกร้องให้มีการจัดทำข้อตกลกหยุดยิงและปล่อยตัวประกัน เพื่อนำไปสู่การคลี่คลายความขัดแย้งในตะวันออกกลาง ซึ่งท้ายที่สุดแล้วจะนำไปสู่การเจรจาปรองดองระหว่างอิสราเอลและประเทศเพื่อนบ้านชาติอาหรับ รวมถึงการจัดตั้งรัฐปาเลสไตน์ แต่ทางอิสราเอลปฏิเสธเงื่อนไขดังกล่าว

  • ที่มา: รอยเตอร์

กระดานความเห็น

XS
SM
MD
LG