ลิ้งค์เชื่อมต่อ

อิสราเอลระบุ สังหารนักรบหลายสิบคนในกาซ่า


ควันพวยพุ่งสู่ท้องฟ้าเมืองคานยูนิส หลังการโจมตีของอิสราเอลวันที่ 5 ก.พ. 2024
ควันพวยพุ่งสู่ท้องฟ้าเมืองคานยูนิส หลังการโจมตีของอิสราเอลวันที่ 5 ก.พ. 2024

กองทัพอิสราเอลเปิดเผยในวันจันทร์ว่า ได้สังหารนักรบหลายสิบคนในฉนวนกาซ่า ขณะที่ รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐฯ แอนโทนี บลิงเคน เดินทางกลับไปตะวันออกกลางอีกครั้ง เพื่อช่วยให้เกิดข้อตกลงหยุดยิงครั้งใหม่

กองทัพอิสราเอลกล่าวว่า ในช่วงวันที่ผ่านมาได้ปฏิบัติการโจมตีทางอากาศและบุกภาคพื้นดินในคานยูนิส ซึ่งอยู่ทางใต้ของกาซ่า

นอกจากนั้น อิสราเอลยังบุกพื้นที่ทางเหนือและตอนกลางของกาซ่าด้วย

องค์การสหประชาชาติ หรือยูเอ็น กล่าวว่า การต่อสู้ที่รุนเเรงในคานยูนิสได้ผลักดันให้ประชาชนหนีลงไปทางใต้ มุ่งหน้าสู่เมืองราฟาห์ ซึ่งที่นั่นมีประชากรกาซ่ากว่า 500,000 คนอพยพไปอยู่

ยูเอ็นประเมินว่า 75% ของชาวกาซ่าอพยพออกจากบ้านเรือนของตน โดยสถานการณ์ในเวลานี้ทำให้คนจำนวนมากขาดแคลนสิ่งจำเป็นขั้นรุนเเรง ทั้งอาหาร น้ำดื่ม ที่อยู่อาศัยและยารักษาโรค

อีกด้านหนึ่ง มีความพยายามผลักดันร่างความตกลงพักรบชั่วคราวที่จะเปิดทางให้สามารถเพิ่มความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมไปยังกาซ่า และการปล่อยตัวประกันที่ฮามาสจับกุมตัวไว้

ผู้นำกลุ่มฮามาสได้พิจารณาข้อเสนอหยุดยิงเป็นเวลาหนึ่งสัปดาห์แล้ว หลังจากที่สหรัฐฯ กาตาร์ และอียิปต์ เป็นตัวกลางในการเจรจา

ในวันจันทร์ รมต.บลิงเคนเดินทางถึงซาอุดีอาระเบีย โดยในการเยือนตะวันออกกลางครั้งนี้ เขาจะเเวะไปที่อียิปต์ กาตาร์ อิสราเอลและเวสต์แบงก์ในสัปดาห์เดียวกัน

"รัฐมนตรี (บลิงเคน) จะดำเนินความพยายามต่อไปเพื่อให้เกิดความตกลงที่นำไปสู่การปล่อยตัวประกันที่เหลือ รวมทั้งการหยุดยิงด้วยวัตถุประสงค์ด้านมนุษยธรรม" กระทรวงการต่างประเทศระบุ

อิสราเอลประกาศว่าจะถล่มฮามาสซึ่งมีอำนาจปกครองกาซ่า หลังจากที่กลุ่มติดอาวุธนี้บุกอิสราเอลเมื่อวันที่ 7 ตุลาคม และสังหารผู้คนไปราว 1,200 รายซึ่งส่วนใหญ่เป็นพลเรือน ตามข้อมูลของอิสราเอล

ฮามาสซึ่งทางการสหรัฐฯ อังกฤษและสหภาพยุโรป รวมทั้งประเทศอื่น ๆ ระบุว่าเป็นองค์การก่อการร้าย ยังได้จับตัวประกันไปประมาณ 240 คน

และอิสราเอลได้ตอบโต้ฮามาสด้วยการโจมตีทางอากาศและภาคพื้นดินที่สังหารชาวปาเลสไตน์ไปแล้วกว่า 27,300 คนและทำให้มีคนบาดเจ็บ 66,000 รายตามข้อมูลของกระทรวงสาธารณสุขกาซ่าที่บริหารโดยฮามาส

กระทรวงดังกล่าวไม่ได้เเยกประชาชนและนักรบในรายงานผู้บาดเจ็บและเสียชีวิต แต่กล่าวว่า 70% ของผู้ถูกสังหารเป็นผู้หญิงและเด็ก

  • ที่มา: ข้อมูลบางส่วนมาจากเอเอฟพี และรอยเตอร์

กระดานความเห็น

XS
SM
MD
LG