ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ตะวันออกกลางระอุ! อิหร่านขู่ พร้อมโจมตีอิสราเอล หากดีลหยุดยิงกาซ่าไม่คืบหน้า


ผู้คนเดินผ่านป้ายที่มีภาพของอิสมาอิล ฮานิเยห์ ผู้นำฮามาสผู้ล่วงลับ ที่ถนนในเตหะราน อิหร่าน 12 ส.ค. 2024 Majid Asgaripour/WANA (West Asia News Agency) via REUTERS
ผู้คนเดินผ่านป้ายที่มีภาพของอิสมาอิล ฮานิเยห์ ผู้นำฮามาสผู้ล่วงลับ ที่ถนนในเตหะราน อิหร่าน 12 ส.ค. 2024 Majid Asgaripour/WANA (West Asia News Agency) via REUTERS

เจ้าหน้าที่ระดับสูงของทางการอิหร่าน 3 ราย เผยว่า มีเพียงข้อตกลงหยุดยิงในกาซ่า ที่คาดว่าจะเกิดขึ้นในการเจรจาสัปดาห์นี้เท่านั้น ที่จะหยุดยั้งอิหร่านไม่ให้โจมตีตอบโต้อิสราเอลจากกรณีการสังหารผู้นำฮามาส อิสมาอิล ฮานิเยห์ ในดินแดนของอิหร่านได้ ตามรายงานของรอยเตอร์

อิหร่านประกาศกร้าวจะตอบโต้อย่างรุนแรงต่อการสังหารฮานิเยห์ ซึ่งเกิดขึ้นระหว่างที่เขาเยือนกรุงเตหะรานเมื่อเดือนก่อน และอิหร่านกล่าวหาว่าเป็นฝีมือของอิสราเอล ซึ่งทางอิสราเอลไม่ได้ตอบรับหรือปฏิเสธความเกี่ยวข้องกับเรื่องนี้แต่อย่างใด

หนึ่งในแหล่งข่าวที่เป็นเจ้าหน้าที่ระดับสูงด้านความมั่นคงของอิหร่าน เผยกับรอยเตอร์ว่า อิหร่านและพันธมิตร เช่น กลุ่มเฮซบอลลาห์ จะเริ่มต้นโจมตีโดยตรงกับอิสราเอล หากการเจรจาหยุดยิงกาซ่าล้มเหลวหรือหากเห็นว่าอิสราเอลพยายามเตะถ่วงการเจรจาออกไป ขณะที่แหล่งข่าวของรอยเตอร์ไม่ได้ให้ข้อมูลว่าอิหร่านจะยอมให้มีการเจรจาคืบหน้าไปได้นานแค่ไหนก่อนจะเปิดฉากตอบโต้

ความกังวลว่าสงครามกาซ่าจะขยายวงกว้างไปทั่วตะวันออกกลางได้ยกระดับขึ้น หลังการสังหารผู้นำฮามาสและผู้บัญชาการเฮซบอลลาห์ และอิหร่านเข้ามามีบทบาทในการเจรจาอย่างเข้มข้นกับชาติตะวันตกและสหรัฐฯ ในช่วงไม่กี่วันมานี้ เพื่อที่จะหาหนทางในการปรับแนวทางการตอบโต้ อ้างอิงจากข้อมูลของแหล่งข่าวจากอิหร่านที่ไม่ประสงค์ออกนาม

อีกด้านหนึ่ง ทูตสหรัฐฯ ประจำตุรกี ระบุในวันอังคารว่า สหรัฐฯ ได้ขอให้พันธมิตรต่าง ๆ ช่วยโน้มน้าวอิหร่านให้ช่วยลดความตึงเครียดของความขัดแย้งที่ดำเนินอยู่นี้ โดยแหล่งข่าวจาก 3 รัฐบาลในตะวันออกกลางเผยว่าได้มีการเจรจากับรัฐบาลเตหะรานเพื่อหลีกเลี่ยงการยกระดับความขัดแย้งก่อนการหารือข้อตกลงหยุดยิงรอบใหม่ ที่มีกำหนดการในวันพฤหัสบดีนี้ ซึ่งอาจจะเกิดขึ้นที่อียิปต์หรือกาตาร์

กระทรวงต่างประเทศอิหร่าน เผยในวันอังคาร เรียกร้องให้มีความยับยั้งชั่งใจต่อ “การกระทำที่ขัดต่อกฎหมายระหว่างประเทศ” และเมื่อวันศุกร์คณะผู้แทนถาวรอิหร่านประจำสหประชาชาติ ออกแถลงการณ์ระบุว่า “เราหวังว่าการตอบโต้ของเราจะเกิดขึ้นตามกำหนดและเกิดขึ้นในรูปแบบที่ไม่กระทบต่อข้อตกลงหยุดยิงที่จะมีขึ้น”

แหล่งข่าว 2 รายเผยกับรอยเตอร์ด้วยว่า อิหร่านพิจารณาจะส่งตัวแทนไปร่วมหารือข้อตกลงหยุดยิงในวันพฤหัสบดี ซึ่งถือว่าจะเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่สงครามกาซ่าปะทุขึ้น โดยจะไม่เข้าร่วมหารือโดยตรง แต่จะเป็นการหารือกันเบื้องหลัง “เพื่อรักษาช่องทางการสื่อสารทางการทูต” ระหว่างสหรัฐฯ ขณะที่การเจรจายังดำเนินต่อไปได้ แต่ทางรัฐบาลสหรัฐฯ กาตาร์ และอียิปต์ไม่ได้ตอบคำถามของรอยเตอร์ว่าอิหร่านจะเข้ามามีบทบาทโดยอ้อมกับการหารือครั้งนี้หรือไม่

นอกจากนี้ แหล่งข่าว 2 รายที่ใกล้ชิดกับกลุ่มเฮซบอลลาห์ เผยว่า เตหะรานจะให้โอกาสการเจรจาให้เกิดขึ้น แต่จะไม่ยอมละทิ้งความตั้งใจที่จะโจมตีตอบโต้กลับ ขณะที่การหยุดยิงในกาซ่า อาจมอบโอกาสให้อิหร่านตอบโต้ “เชิงสัญลักษณ์” ได้

ทั้งนี้ กระทรวงต่างประเทศอิหร่าน กองกำลังพิทักษ์การปฏิวัติอิสลาม สำนักงานนายกรัฐมนตรีอิสราเอล และกระทรวงต่างประเทศสหรัฐฯ ไม่ได้ให้ความเห็นเกี่ยวกับประเด็นดังกล่าวในช่วงเวลาที่รอยเตอร์รายงานข่าวนี้

  • ที่มา: รอยเตอร์

กระดานความเห็น

XS
SM
MD
LG