ลิ้งค์เชื่อมต่อ

อิสราเอลรุกโจมตีภาคใต้เลบานอน ขณะฮามาสได้ผู้นำใหม่


ภาพกลุ่มควันจากจุดที่อิสราเอลโจมตีเข้าใส่หมู่บ้านแห่งหนึ่งในภาคใต้ของเลบานอน เมื่อ 7 ส.ค. 2567
ภาพกลุ่มควันจากจุดที่อิสราเอลโจมตีเข้าใส่หมู่บ้านแห่งหนึ่งในภาคใต้ของเลบานอน เมื่อ 7 ส.ค. 2567

อิสราเอลเดินหน้าทำการโจมตีทางอากาศใส่เป้าหมายกลุ่มเฮซบอลลาห์ในภาคใต้ของเลบานอนในวันพฤหัสบดี ขณะที่ นักวิเคราะห์ชี้ว่า การสรรหาผู้นำใหม่ของกลุ่มฮามาสอาจกระทบความหวังบรรลุข้อตกลงหยุดยิงสงครามกาซ่าได้

สำนักข่าว National News Agency ของเลบานอนรายงานว่า การโจมตีของอิสราเอลเข้าใส่เมืองแห่งหนึ่งในภาคใต้ของประเทศทำลายบ้าน 1 หลังแต่ไม่มีผู้เสียชีวิตจากเหตุการณ์นี้

กองทัพอิสราเอลเปิดเผยในวันพฤหัสบดีด้วยว่า ได้ทำการจู่โจมบุกค้นพื้นที่เมืองราฟาห์ในพื้นที่ทางใต้ของฉนวนกาซ่า ขณะที่ เครื่องบินรบของอิสราเอลได้ทำลายฐานยิงของกลุ่มนักรบฮามาสในตอนเหนือของเขตปกครองนี้ด้วย

ขณะเดียวกัน องค์กรความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรม World Central Kitchen ระบุว่า สมาชิกของกลุ่มรายหนึ่งที่เป็นชาวปาเลสไตน์และทำหน้าที่ดูแลคลังเก็บของถูกสังหารในพื้นที่ภาคกลางของกาซ่า โดยยังมีการสืบสวนหารายละเอียดของการเสียชีวิตของสมาชิกรายนี้ที่เชื่อว่า เกิดขึ้นขณะหยุดพักงานอยู่

กองทัพอิสราเอลกล่าวว่า “ไม่ทราบเกี่ยวกับเหตุการณ์ใด ๆ ที่มีลูกจ้างขององค์กร(แห่งนี้)เป็นอันตรายระหว่างที่ทำงานอยู่ ในช่วงไม่กี่วันที่ผ่านมา”

เมื่อเดือนเมษายน การโจมตีทางอากาศของอิสราเอลเข้าใส่ขบวนรถของ World Central Kitchen และทำให้มีผู้เสียชีวิต 7 คน โดยอิสราเอลกล่าวว่า ตนไม่ได้ตั้งใจพุ่งเป้าโจมตีเข้าใส่เจ้าหน้าที่องค์กรความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมใด ๆ

การเดินหน้าปฏิบัติการทางทหารของอิสราเอลนี้เกิดขึ้นท่ามกลางความกลัวว่า สถานการณ์ความขัดแย้งระหว่างอิสราเอลกับกลุ่มต่าง ๆ จะยกระดับขึ้นมาเป็นสงครามในภูมิภาคตะวันออกกลาง โดยเฉพาะหลังเหตุการณ์สังหารผู้บัญชาการกลุ่มเฮซบอลลาห์ในกรุงเบรุตและการสังหารผู้นำฝ่ายการเมืองของกลุ่มฮามาสเมื่อไม่นานมานี้

เฮซบอลลาห์ได้ประกาศว่า จะทำการตอบโต้ต่อเหตุการณ์นี้ และอิสราเอลก็ยืนยันว่า จะเดินหน้ากำจัด ยาห์ยา ซินวาร์ ผู้นำคนใหม่ของฮามาสด้วย

แฟ้มภาพ - ยาเฮีย ซินวาร์ ผู้นำกลุ่มฮามาสในกาซ่า ขณะพบกลุ่มผู้สนับสนุนในกาซ่าซิตี้ เมื่อ 30 เม.ย. 2565
แฟ้มภาพ - ยาเฮีย ซินวาร์ ผู้นำกลุ่มฮามาสในกาซ่า ขณะพบกลุ่มผู้สนับสนุนในกาซ่าซิตี้ เมื่อ 30 เม.ย. 2565

นักวิเคราะห์กล่าวว่า ซินวาร์ ที่เชื่อกันว่าเป็นผู้อยู่เบื้องหลังแผนการโจมตีตอนใต้ของอิสราเอลเมื่อวันที่ 7 ตุลาคมของปีที่แล้ว ซึ่งทำให้มีผู้เสียชีวิตราว 1,200 คนและมีผู้ถูกจับไปเป็นตัวประกันกว่า 250 คน ไม่น่าจะต้องการหาข้อสรุปข้อตกลงหยุดยิงที่หลายฝ่ายพยายามผลักดันให้เกิดขึ้น

ถึงกระนั้น โฆษกรายหนึ่งของฮามาสกล่าวว่า ซินวาร์จะเดินหน้าการเจรจาดังกล่าวต่อไป

นิโคลัส เฮราส จาก New Lines Institute ในกรุงวอชิงตัน บอกกับ วีโอเอ ว่า “ในเวลานี้ กลุ่มฮามาสกำลังส่งแถลงการณ์ที่ชัดเจนไปยังทั่วโลก ไม่ใช่เฉพาะอิสราเอล สหรัฐฯ กาตาร์และอียิปต์ ว่า เส้นทางของฮามาสนั้นคือกาซ่าและฮามาสก็เต็มใจที่จะสู้จนถึงที่สุดไม่ว่าจะสำเร็จหรือไม่ก็ตาม ไม่ใช่เพียงเพื่อความอยู่รอดของตนในฐานองค์กร แต่เป็นการมองไปยังอนาคตของชาวปาเลสไตน์ ฮามาสกำลังส่งสัญญาณไปยังชาวอิสราเอลและใครก็ตามที่ทำงานร่วมกับ(อิสราเอล) ว่า ไม่มีทางที่จะแยกกาซ่าและอนาคตของกาซ่าออกจากฮามาสได้

อิสราเอลสั่งอพยพตอนเหนือกาซ่ารอบใหม่
please wait

No media source currently available

0:00 0:02:35 0:00

แอนโทนี บลิงเคน รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐฯ กล่าวว่า ทุกอย่างขึ้นอยู่กับ ยาห์ยา ซินวาร์ ว่าจะสรุปข้อตกลงหยุดยิงในสงครามกาซ่าที่ดำเนินมากว่า 10 เดือนนี้หรือไม่ ในฐานะที่ “ยังคงเป็นผู้ตัดสินใจหลัก” ของกลุ่มติดอาวุธนี้อยู่

หลังการโจมตีของฮามาสใส่อิสราเอลเมื่อเดือนตุลาคมของปีที่แล้ว อิสราเอลได้ตอบโต้ด้วยการรุกคืบเข้าไปในฉนวนกาซ่าและการต่อสู้ที่ดำเนินมาจนถึงบัดนี้ได้คร่าชีวิตชาวปาเลสไตน์ไปแล้วกว่า 39,600 คน และทำให้มีผู้บาดเจ็บกว่า 91,500 คน อ้างอิงจากกระทรวงสาธารณสุขกาซ่าที่บริหารงานโดยฮามาส โดยไม่ได้แยกตัวเลขระหว่างพลเรือนกับกลุ่มติดอาวุธ

  • ข้อมูลบางส่วนมาจากเอพี เอเอฟพีและรอยเตอร์

กระดานความเห็น

XS
SM
MD
LG