ลิ้งค์เชื่อมต่อ

อิสราเอลเตรียมรับมือการโจมตีใหญ่-สหรัฐฯ และยุโรปหวังบรรลุดีลหยุดยิง


หญิงร่ำไห้ ระหว่างตรวจสอบความเสียหายจากการโจมตีทางอากาศของอิสราเอล ในกาซ่า ซิตี้ ท่ามกลางความขัดแย้งอิสราเอล-ฮามาส 12 ส.ค. 2024 REUTERS/Ayman Al Hassi
หญิงร่ำไห้ ระหว่างตรวจสอบความเสียหายจากการโจมตีทางอากาศของอิสราเอล ในกาซ่า ซิตี้ ท่ามกลางความขัดแย้งอิสราเอล-ฮามาส 12 ส.ค. 2024 REUTERS/Ayman Al Hassi

สหรัฐฯ คาดดีลหยุดยิงที่ผลักดันกันมานานจะเดินหน้าต่อ ระหว่างที่อิสราเอลเตรียมเดินหน้ารับมือการโจมตีครั้งใหญ่ ในช่วงที่ผู้นำและรัฐมนตรีกลาโหมอิสราเอลยังมีความเห็นที่ไม่ลงรอยกันในเรื่องเป้าหมายของสงครามในกาซ่า

นายกรัฐมนตรีเบนจามิน เนทันยาฮู แห่งอิสราเอล ปะทะคารมกับรัฐมนตรีกลาโหมอิสราเอล โยอาฟ กัลแลนต์ ในวันจันทร์ ว่าด้วยเรื่องเป้าหมายของสงครามกาซ่าที่ยังดำเนินอยู่นี้ สะท้อนถึงความขัดแย้งภายในที่หยั่งรากลึกที่เกาะกินรัฐบาลเนทันยาฮู ในช่วงที่สงครามกาซ่าเสี่ยงลุกลามขยายวงกว้างไปทั่วตะวันออกกลาง

หลังจากมีรายงานข่าวว่ากัลแลนต์ ปฏิเสธแนวทางสงครามกาซ่าของเนทันยาฮูที่ต้องการบรรลุเป้าหมายชัยชนะอย่างเบ็ดเสร็จต่อกลุ่มฮามาสว่าเป็น “เรื่องเหลวไหล” คณะทำงานของเนทันยาฮูออกแถลงการณ์ตอบโต้ว่ากัลแลนต์ “ทำลายโอกาสในการบรรลุข้อตกลงหยุดยิง” และว่า “นี่คือคำสั่งที่ชัดเจนของนายกรัฐมนตรีเนทันยาฮูและคณะรัฐมนตรีด้านความมั่นคง ซึ่งบังคับใช้กับทุกคนรวมทั้งกัลแลนต์”

ที่ผ่านมา เนทันยาฮูและกัลแลนต์ปะทะกันบ่อยครั้งเรื่องแนวทางของสงครามกาซ่า และเมื่อปีก่อน เนทันยาฮูพยายามจะปลดกัลแลนต์ที่คัดค้านแผนลดอำนาจศาลสูงอิสราเอล ก่อนจะกลับลำเนื่องจากต้องเผชิญกับการประท้วงใหญ่ของชาวอิสราเอล

ความไม่ลงรอยของทั้งคู่เกิดขึ้นอีกครั้งในช่วงที่มีความพยายามที่จะฟื้นการเจรจาหยุดยิง ซึ่งมีอียิปต์และกาตาร์เป็นตัวกลางเจรจา เพื่อเป้าหมายการยุติการสู้รบในกาซ่า และนำตัวประกันอิสราเอลและต่างชาติ 115 ชีวิตกลับบ้าน แต่จนถึงขณะนี้กลุ่มฮามาส ระบุว่าจะไม่ส่งตัวแทนเจรจาไปร่วมหารือ โดยกล่าวหาว่าเนทันยาฮูต้องการทำให้ทุกฝ่ายเสียเวลามากกว่าพยายามจะบรรลุข้อตกลง

ฝั่งสหรัฐฯ คาดหมายว่าการเจรจาสันติภาพจะเดินหน้าต่อตามแผน ตามการเปิดเผยของกระทรวงการต่างประเทศเมื่อวันจันทร์ พร้อมทั้งเชื่อว่าข้อตกลงหยุดยิงกาซ่ายังมีความเป็นไปได้ แม้ว่าฮามาสจะยังกังขาว่าจะเข้าร่วมการหารือดังกล่าวในวันพฤหัสบดีหรือไม่ก็ตาม

เมื่อวันอาทิตย์ ฮามาสได้ขอให้ทีมเจรจาเสนอแผนสันติภาพบนพื้นฐานของการเจรจาในครั้งก่อน แทนที่จะเป็นการเจรจาข้อตกลงใหม่

เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว สหรัฐฯ อียิปต์ และกาตาร์ เรียกร้องอิสราเอลและฮามาส ให้พบหารือเพื่อเจรจาข้อตกลงหยุดยิงในวันที่ 15 สิงหาคมนี้ ที่กรุงไคโรหรือโดฮา เพื่อสรุปข้อตกลงยุติการสู้รบและปล่อยตัวประกัน

ในวันจันทร์ เยอรมนี ฝรั่งเศส และอังกฤษ ที่ออกแถลงการณ์ 3 ฝ่าย เรียกร้องให้มีการหยุดยิงในกาซ่าและปล่อยตัวประกันที่ฮามาสจับตัวไป เปิดทางให้มีการส่งความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมเข้าในไปกาซ่าอย่างเร่งด่วน และสนับสนุนแผนการเจรจาที่มีสหรัฐฯ อียิปต์ และกาตาร์เป็นตัวกลาง เพื่อยุติสงครามที่ยืดเยื้อมาถึง 10 เดือนนี้

นอกจากนี้ ผู้นำ 3 ชาติยุโรป ยังเรียกร้องให้อิหร่านและพันธมิตรยับยั้งชั่งใจจากการโจมตีอิสราเอลเพื่อตอบโต้การสังหาร 2 ผู้นำฮามาสในเลบานอนและอิหร่านด้วย

ในวันเดียวกันนี้ รัฐมนตรีกัลแลนต์ กล่าวว่าตนได้พูดคุยกับรัฐมนตรีกลาโหมสหรัฐฯ ลอยด์ ออสติน เพื่อเตรียมการรับมือกับโจมตีครั้งใหญ่กับอิสราเอล ซึ่งรมต.ออสติน ระบุว่าสหรัฐฯ จะทำทุกวิถีทางเพื่อปกป้องอิสราเอล และว่าได้เพิ่มบทบาทของกองทัพสหรัฐฯ ในตะวันออกกลาง โดยได้ส่งเรือบรรทุกเครื่องบิน USS Abraham Lincoln และเรือดำน้ำ USS Georgia มุ่งหน้าไปที่ตะวันกลางแล้ว

อิสราเอลโจมตีกาซ่าหลังฮามาสบุกโจมตีอิสราเอลอย่างไม่ทันตั้งตัวเมื่อ 7 ตุลาคมปีก่อน คร่าชีวิต 1,200 คน และจับกุมตัวประกัน 250 คน อ้างอิงจากข้อมูลของอิสราเอล นับตั้งแต่นั้นมาชาวปาเลสไตน์เกือบ 40,000 คนต้องเสียชีวิตจากการโจมตีโต้กลับของอิสราเอลในกาซ่า อ้างอิงจากกระทรวงสาธารณสุขกาซ่าที่บริหารงานโดยฮามาส

  • มีเนื้อหาจากเอพี รอยเตอร์ และเอเอฟพี

กระดานความเห็น

XS
SM
MD
LG