ลิ้งค์เชื่อมต่อ

อิสราเอลโจมตี 'คานยูนิส' ภาคพื้นดิน ไล่ล่าแกนนำฮามาสคนใหม่


เมืองคานยูนิส 8 ส.ค. 2024
เมืองคานยูนิส 8 ส.ค. 2024

กองทัพอิสราเอลกล่าววันศุกร์ว่า ได้ปฏิบัติการโจมตีทั้งทางบกและทางอากาศ ณ พื้นที่เมืองคานยูนิสทางใต้ของกาซ่า

การโจมตีนี้ซึ่งใช้เครื่องบินรบ ทหารภาคพื้นดิน เฮลิคอปเตอร์และทหารพลร่วม เป็นปฏิบัติครั้งที่ 3 ภาคพื้นดินโดยกองทัพเทลอาวีฟที่คานยูนิสตั้งแต่อิสราเอลถูกกลุ่มฮามาสบุกเมื่อวันที่ 7 ต.ค.ปีที่เเล้ว

อิสราเอลกล่าวว่าที่ดำเนินการเช่นนี้เพราะต้องการตอบโต้การยิงจรวดมาโดยปาเลสไตน์ และได้รับข้อมูลข่าวกรองที่ระบุว่า "ผู้ก่อการร้ายและโครงข่ายด้านวินาศภัย" อยู่ในพื้นที่ดังกล่าว

ผู้ที่อยู่อาศัยในพื้นที่ได้รับเเจ้งให้อพยพ แม้ว่าก่อนหน้านั้นไม่นานคนจำนวนมากเพิ่งกลับเข้ามาบริเวณดังกล่าว หลังการโจมตีของอิสราเอลในเดือนกรกฎาคม

เจ้าหน้าที่อิสราเอลและสหรัฐฯ กล่าวว่า เมืองคานยูนิสคือที่หลบซ่อนของยาห์ยา ซินวาร์ ผู้ซึ่งวางแผนโจมตีอิสราเอลเมื่อวันที่ 7 ต.ค.

ชายผู้นี้เพิ่งได้รับการเเต่งตั้งเป็นหัวหน้าของกลุ่มฮามาสแทนอิสเมล ฮานิเยห์ ที่ถูกสังหารที่กรุงเตหะรานในการโจมตีทางอากาศที่ถูกเชื่อว่าเป็นฝีมือของอิสราเอล

ก่อนหน้าปฏิบัติการภาคพื้นดินของอิสราเอลในคานยูนิสไม่กี่ชั่วโมง นายกรัฐมนตรีเบนจามิน เนทันยาหู กล่าวว่าเขาจะกลับสู่โต๊ะเจรจาหยุดยิง หลังจากเผชิญเเรงกดดันในวันพฤหัสบดีจากประธานาธิบดีสหัฐฯ โจ ไบเดน และแกนนำจากกาตาร์และอียิปต์ที่ช่วยเป็นตัวกลางให้ในการหารือข้อตกลงพักรบระหว่างอิสราเอล-ฮามาส

เนทันยาฮูกล่าวว่าจะส่งทีมเจรจาร่วมประชุมในวันที่ 15 ส.ค.

  • ที่มา: วีโอเอ
XS
SM
MD
LG