ลิ้งค์เชื่อมต่อ

โลกเคลื่อนไหว หลังว่าที่ปธน.ไต้หวัน หนุนเจรจาแทนเผชิญหน้าจีน


ไล ชิงเต๋อ หรือที่รู้จักในชื่อ วิลเลียม ไล ว่าที่ปธน.ไต้หวัน ฉลองชัยชนะที่กรุงไทเป ไต้หวัน 13 ม.ค. 2024 (เอพี)
ไล ชิงเต๋อ หรือที่รู้จักในชื่อ วิลเลียม ไล ว่าที่ปธน.ไต้หวัน ฉลองชัยชนะที่กรุงไทเป ไต้หวัน 13 ม.ค. 2024 (เอพี)

ผู้มีสิทธิ์เลือกตั้งในไต้หวันกาบัตรลงคะแนนเลือกประธานาธิบดีคนใหม่เมื่อสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา โดยไล ชิงเต๋อ รองประธานาธิบดีไต้หวัน ผู้ท้าชิงเก้าอี้ผู้นำไต้หวัน จากพรรคประชาธิปไตยหัวก้าวหน้า (Democratic Progressive Party - DPP) ประกาศนโยบายเกี่ยวกับจีนหลังคว้าชัยชนะในการเลือกตั้งครั้งนี้

ผู้สนับสนุนพรรคประชาธิปไตยหัวก้าวหน้า (Democratic Progressive Party - DPP) เฉลิมฉลองค่ำคืนแห่งประวัติศาสตร์ในไต้หวัน ที่ไล ชิงเต๋อ กุมชัยชนะในบทบาทประธานาธิบดีจากพรรค DPP ต่อเนื่องเป็นสมัยที่ 3

อย่างไรก็ตาม ในทัศนะของจอร์จ ชาง หนึ่งในผู้สนับสนุนพรรค DPP กลับมองว่าเป็นสิ่งที่น่าผิดหวัง เนื่องจากพรรค DPP ที่เป็นฝ่ายรัฐบาล สูญเสียการควบคุมในสภานิติบัญญัติไต้หวัน

หลังประกาศชัยชนะ ว่าที่ประธานาธิบดีไล ประกาศว่าตนมีเป้าหมายในการสร้างฉันทามติระหว่างพรรคการเมืองในไต้หวัน ซึ่งตัวแทนจากพรรคก๊กมินตั๋ง โหว ยู-อีห์ ได้ส่งข้อความที่คล้ายกันนี้ในถ้อยแถลงยอมรับความพ่ายแพ้ด้วยเช่นกัน

ในระหว่างที่ผู้สนับสนุนพรรคก๊กมินตั๋ง แสดงความกังวลว่าไต้หวันอาจเข้าสู่สงครามกับจีน ผู้สนับสนุนพรรค DPP ต่างกล่าวว่า ประธานาธิบดีคนปัจจุบันของไต้หวันได้เสริมสร้างการป้องกันตนเองของไต้หวันมาตลอดช่วง 4 ปีที่ผ่านมา ด้วยการกระชับความสัมพันธ์กับชาติพันธมิตรที่มีแนวคิดคล้ายกัน และผู้สนับสนุนพรรค DPP ต่างหวังว่าผู้นำคนใหม่ของไต้หวันจะสานต่อนโยบายนี้ในเวทีโลก

ทางประธานาธิบดีโจ ไบเดน แห่งสหรัฐฯ กล่าวว่าตนไม่ได้สนับสนุนความเป็นเอกราชของไต้หวันออกจากจีน

ขณะที่คณะกรรมาธิการต่างประเทศ แห่งสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐฯ ออกแถลงการณ์หลังการเลือกตั้งไต้หวันว่า “เราขอประณามความพยายามของปักกิ่งในการสร้างอิทธิพลต่อการเลือกตั้ง ผ่านการเผยแพร่ข้อมูลบิดเบือนและแรงกดดันทางการทหาร และขอประชาชนไต้หวันที่สนับสนุนอุดมการณ์ประชาธิปไตย”

ซึ่งในมุมมองของชาง ชาวไต้หวันผู้สนับสนุนพรรค DPP เห็นว่า “ไต้หวันไม่จำเป็นต้องได้รับอิสรภาพจากชาติใดอีก ไต้หวันเป็นประเทศไปแล้ว เรามีรัฐบาลของเรา”

หัว ชุนยิง โฆษกกระทรวงการต่างประเทศจีน ระบุผ่านสื่อสังคมออนไลน์ X ว่า อะไรก็ตามเป็นที่เรื่องของไต้หวันคือกิจการภายในของจีน ไม่ว่าจะมีการเปลี่ยนแปลงอะไรเกิดขึ้นในไต้หวัน ความจริงพื้นฐานอย่างหนึ่งที่จะไม่มีทางเปลี่ยนแปลงไปได้ก็คือโลกนี้มีเพียงจีนเดียวและไต้หวันเป็นส่วนหนึ่งของจีน หลักการจีนเดียวคือจุดยืนที่มั่นคงสำหรับสันติภาพและเสถียรภาพในช่องแคบไต้หวัน

ในเรื่องของจีน ไล ชิงเต๋อ ว่าที่ประธานาธิบดีไต้หวัน กล่าวว่า “...เราจะใช้การแลกเปลี่ยนแทนที่การขัดขวาง การเจรจาแทนที่การเผชิญหน้า และเดินหน้าแลกเปลี่ยนและร่วมมือกับจีน” แต่ก็ได้ย้ำว่าคณะทำงานของเขาจะยังคงปกป้องไต้หวันจากการข่มขู่คุกคามจากจีน

เว่ย-ติง เยน ผู้เชี่ยวชาญด้านรัฐบาลไต้หวัน กล่าวกับวีโอเอว่า นอกเหนือจากประเด็นพิพาทกับจีนแล้ว ความสำคัญในการเลือกตั้งครั้งนี้ก็คือ การที่ไต้หวันประสบความสำเร็จในการจัดการเลือกตั้งตามระบอบประชาธิปไตยได้อีกครั้ง และถือเป็นประเทศที่ใช้ภาษาจีนที่ยังเป็นประชาธิปไตยเพียงแห่งเดียว สะท้อนว่าไต้หวันควรได้รับความสนใจอย่างยิ่ง

สำหรับปฏิทินการเมืองไต้หวันที่ต้องติดตามต่อไป คือในเดือนพฤษภาคม ที่ว่าที่ประธานาธิบดีไล ชิงเต๋อ จะเข้าพิธีปฏิญาณตนรับตำแหน่งประธานาธิบดีไต้หวันคนต่อไป

  • ที่มา: วีโอเอ

กระดานความเห็น

XS
SM
MD
LG