ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ไต้หวันสูญเสียสัมพันธ์ทางการทูตกับประเทศนาอูรู


เสาที่สามจากขวาเคยติดธงชาติประเทศนาอูรู ณ ตึก Diplomatic Quarter ที่กรุงไทเป วันที่ 15 ม.ค. 2024
เสาที่สามจากขวาเคยติดธงชาติประเทศนาอูรู ณ ตึก Diplomatic Quarter ที่กรุงไทเป วันที่ 15 ม.ค. 2024

ไต้หวันสูญเสียความสัมพันธ์ทางการทูตที่มีกับประเทศเกาะขนาดเล็ก "นาอูรู" ให้กับจีนในวันจันทร์ หลังจากเพิ่งจัดการเลือกตั้งผู้นำรัฐบาลไทเปไป

ทางการไต้หวันกล่าวหาจีนว่าพยายามใช้อิทธิพลกดดัน ขณะที่รัฐบาลไทเปต้องการเเสดงบทบาทในเวทีนานาชาติ

จีนอ้างอธิปไตยเหนือไต้หวันและระบุว่าไต้หวันไม่มีสิทธิ์สถาปนาความสัมพันธ์ทางการทูตระหว่างรัฐกับประเทศอื่น

กรุงไทเปต่อต้านทัศนะของจีนที่จำกัดบทบาททางการทูตของไต้หวันกับประเทศอื่น โดยทั้งสองฝ่ายกล่าวโทษกันไปมาว่าต่างใช้ผลประโยชน์ทางเศรษฐกิจเป็นข้อเเลกเปลี่ยนทางการทูต

เจ้าหน้าที่ด้านความมั่นคงของไต้หวันบอกกับรอยเตอร์ก่อนการเลือกตั้งเมื่อวันเสาร์ว่า จีนน่าจะพยายามทำให้ไต้หวันเหลือประเทศที่มีความสัมพันธ์ทางการทูตอย่างเป็นทางการด้วยน้อยลงเรื่อย ๆ จากปัจจุบันซึ่งมีเพียง 12 แห่ง

ไล ชิงเต๋อ ซึ่งถูกจีนเรียกเป็นผู้ต้องการแบ่งแยกตินเเดน ชนะการเลือกตั้งและมีกำหนดขึ้นดำรงตำแหน่งประธานาธิบดีไต้หวันวันที่ 20 พฤษภาคม

รัฐบาลนาอูรูกล่าวว่า การกลับไปมีความสัมพันธ์ทางการทูตกับจีนอย่างเต็มที่ และตัดความสัมพันธ์กับไต้หวันเกิดขึ้นโดยมีบนผลประโยชน์ของประเทศและประชาชนเป็นที่ตั้ง

ก่อนหน้านี้ ระหว่างปี 2002 และ 2005 นาอูรูยอมรับสถานะและมีความสัมพันธ์อย่างเป็นทางการกับจีนแผ่นดินใหญ่

เหตุการณ์เปลี่ยนขั้วทางการทูต เกิดขึ้นกับประเทศในเเถบแปซิฟิกอีกสองแห่ง คือ คีรีบาติและหมู่เกาะโซโลมอน ที่ตัดความสัมพันธ์กับไต้หวันและสถาปานาความเป็นมิตรอย่างเป็นทางการกับจีนเมื่อปี 2019

เทียน ชุงกวง รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการต่างประเทศของไต้หวันกล่าวหลังคำประกาศเปลี่ยนขั้วทางการทูตของนาอูรูว่า จีนเลือกจังหวะเวลาที่อ่อนไหว ดำเนินการที่ "เหมือนการจู่โจม" และเป็นการ "ทำร้ายประชาธิปไตยอย่างโจ่งเเจ้ง" ขณะที่หลายประเทศเเสดงความยินดีต่อไต้หวันที่จัดการเลือกตั้งได้อย่างราบรื่น

"เราไม่ยอมก้มหัวให้กับเเรงกดดัน เราได้เลือกในสิ่งที่เราต่อการเลือก ซึ่งเป็นสิ่งที่พวกเขาทนไม่ได้" เทียนกล่าว

เขาเสริมว่า "นี่คือเป็นอีกครั้งหนึ่งที่จีนพยายามทุกวิถีทางที่ทำได้ เพื่อกดเรา ด้วยการทูตที่ใช้เงิน"

เจ้าหน้าที่ระดับสูงของไต้หวันรายหนึ่งที่ไม่เปิดเผยชื่อกล่าวว่า รัฐบาลปักกิ่งเสนอเงินให้กับนาอูรูปีละ 100 ล้านดอลลาร์

โฆษกรัฐบาลนาอูรูปฏิเสธที่จะเเสดงความเห็นในเรื่องนี้ ส่วนกระทรวงการต่างประเทศจีนแสดงท่าทีต้อนรับนาอูรูเป็นมิตรประเทศรายใหม่ แต่ไม่ได้ตอบคำถาม ว่าจีนเสนอให้เงินนาอูรูมูลค่าเท่าใด

โฆษกกระทรวงการต่างประเทศจีน เหมา หนิงกล่าวที่กรุงปักกิ่งว่า "นาอูรูในฐานะประเทศอธิปไตยได้เลือกทางที่ถูกแล้วอย่างเป็นอิสระในการรื้อฟื้นความสัมพันธ์ทางการทูตกับจีน"

ในบรรดารัฐ 12 แห่งที่ยังเหลืออยู่ในความสัมพันธ์อย่างเป็นทางการกับไต้หวันประกอบด้วย นครรัฐวาติกัน กัวเตมาลา ปารากวัย ปาเลา ตูวาลู และหมู่เกาะมาร์เเชลล์ในมหาสมุทรเเปซิฟิก เป็นต้น

ทั้งนี้ นาอูรูเป็นประเทศเกาะที่อยู่ห่างไกลในมหาสมุทรเเปซิฟิก รัฐบาลของประเทศนี้ได้รับความช่วยเหลือทางการเงินและการรักษาความปลอดภัยจากออสเตรเลีย

รอยเตอร์รายงานว่า เมื่อปีที่เเล้วนาอูรู ซึ่งใช้เงินสกุลเงินของออสเตรเลียและมีรายได้หลักจากการให้สิทธิ์ประมง รับเงินบริจาคจากออสเตรเลีย คิดเป็นเงินไทยประมาณ 1,000 ล้านบาท

รายได้อีกแหล่งหนึ่งของประเทศเกาะเเห่งนี้คือการเป็นศูนย์บริการด้านผู้ลี้ภัยของออสเตรเลีย

ธนาคารสัญชาติออสเตรเลียแห่งหนึ่งคือผู้ให้บริการธุรกิจการเงินเพียงรายเดียวบนประเทศเกาะขนาดเล็กแห่งนี้ แต่ได้ประกาศเมื่อเดือนธันวาคมว่าจะยกเลิกกิจการในนาอูรู

  • ที่มา: รอยเตอร์

กระดานความเห็น

XS
SM
MD
LG