ลิ้งค์เชื่อมต่อ

จีนประณามรัฐบาลนานาชาติที่แสดงความยินดีต่อการเลือกตั้งไต้หวัน


ภาพประชาชนในไต้หวันที่เชียร์พรรคประชาธิปไตยหัวก้าวหน้า (DPP) ที่ออกมาหาเสียงในกรุงไทเป เมื่อ 13 ม.ค. 2567
ภาพประชาชนในไต้หวันที่เชียร์พรรคประชาธิปไตยหัวก้าวหน้า (DPP) ที่ออกมาหาเสียงในกรุงไทเป เมื่อ 13 ม.ค. 2567

กระทรวงการต่างประเทศจีนและสถานทูตจีนในหลายประเทศประสานเสียงเตือนประเทศต่าง ๆ ที่ออกมาสนับสนุนพรรคประชาธิปไตยหัวก้าวหน้า (Democratic Progressive Party - DPP) ของไต้หวันที่ชนะการเลือกตั้งประธานาธิบดีในวันเสาร์ พร้อมประณามการแสดงความยินดีจากทั่วโลกต่อ ไล ชิงเต๋อ ประธานาธิบดีคนใหม่ของรัฐบาลกรุงไทเปด้วย

หลังคำประกาศชัยชนะของว่าที่ปธน.คนใหม่นี้ รัฐมนตรีและนักการเมืองจากหลายประเทศทั่วโลกที่มีสายสัมพันธ์กับไต้หวัน ต่างส่งข้อความแสดงความยินดีมายัง ไล และพรรค DPP กันมากมาย แม้จะเป็นการแสดงความยินดีอย่างไม่เป็นทางการก็ตาม

สิ่งที่เกิดขึ้นตามก็คือ เสียงตอบโต้อย่างรวดเร็วจากสถานทูตจีนที่ประจำอยู่ทั่วโลกที่แสดงให้เห็นถึงความอ่อนไหวของรัฐบาลกรุงปักกิ่งที่ไม่พอใจต่อการที่นานาประเทศแสดงการยอมรับความชอบธรรมของ ไล และพรรครัฐบาลไทเปนี้ที่จีนมองว่าเป็น “กองกำลังแบ่งแยกดินแดน” ที่หวังทำให้ไต้หวันกลายมาเป็นประเทศอธิปไตยที่เป็นอิสระในอนาคต

กระทรวงการต่างประเทศจีนระบุว่า แถลงการณ์จาก แอนโทนี บลิงเคน รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐฯ ในเรื่องนี้ที่มีเนื้อความว่า กรุงวอชิงตันนั้นรอที่จะเดินหน้าสานสัมพันธ์อย่างไม่เป็นทางการกับไต้หวัน เป็น “การส่งสัญญาณอันไม่ถูกต้องอย่างมาก” ไปให้ “กองกำลังแบ่งแยกดินแดนเพื่อการประกาศอิสรภาพของไต้หวัน”

แถลงการณ์ของกระทรวงการต่างประเทศจีนที่มีการเผยแพร่ทางเว็บไซต์ของตนยังระบุด้วยว่า “จีนนั้นคัดค้านอย่างแข็งขันต่อการแลกเปลี่ยนต่าง ๆ ไม่ว่าในรูปแบบใดก็ตามระหว่างสหรัฐฯ และไต้หวัน และคัดค้านอย่างแน่วแน่ต่อการที่สหรัฐฯ เข้าแทรกแซงกิจการของไต้หวัน ไม่ว่าจะในรูปแบบใด หรือด้วยข้ออ้างใดก็ตาม”

เมื่อวันเสาร์ สถานทูตจีนในอังกฤษก็ออกมาประณามสิ่งที่ตนเรียกว่าเป็น “การกระทำอันไม่ถูกต้อง” ของ เดวิด แคเมรอน รัฐมนตรีต่างประเทศอังกฤษที่ออกแถลงการณ์แสดงความยินดีต่อ ไล และพรรคของเขา และการระบุว่า การเลือกตั้งที่เพิ่งจบไปเป็น “หลักฐานข้อพิสูจน์ของระบอบประชาธิปไตยที่กำลังเบ่งบานของไต้หวัน” ด้วย

ส่วนสถานทูตจีนประจำกรุงโตเกียวก็มีการออกมาประณาม โยโกะ คามิคาวา รัฐมนตรีต่างประเทศญี่ปุ่น เช่นกัน ด้วยการออกเอกสารคัดค้านทางการทูตอย่างเป็นทางการ หลัง คามิคาวา ออกแถลงการณ์ที่มีเนื้อหาว่า ไต้หวันนั้น “เป็นหุ้นส่วนที่สำคัญอย่างที่สุดและเป็นเพื่อนที่มีความสำคัญรายหนึ่ง” แม้จะมีการระบุว่า ความสัมพันธ์ด้านการทำงานของทั้งสองนั้นอยู่ “ภายใต้พื้นฐานแบบไม่ใช่ในระดับรัฐบาล” ก็ตาม

ทั้งนี้ กรุงปักกิ่งกลัวว่า ว่าที่ประธานาธิบดี ไล อาจประกาศการจัดตั้งสาธารณรัฐไต้หวันขึ้นมา แม้เจ้าตัวจะยืนยันว่า จะไม่มีทางทำเช่นนั้นก็ตาม

รายงานข่าวระบุว่า นักการทูตจีนหลายรายต่างออกมาเตือนรัฐบาลเจ้าภาพของตนเกี่ยวกับผลลัพธ์ของการสนับสนุน ไล และพรรค DPP ไว้ตั้งแต่ก่อนวันเลือกตั้งจริงในวันเสาร์แล้ว

เสี่ยว เฉียน เอกอัครราชทูตจีนประจำออสเตรเลีย ระบุในบทความที่ตีพิมพ์ทางหนังสือพิมพ์ The Australian เมื่อวันศุกร์ที่แล้วว่า ตนขอเตือนออสเตรเลียให้ระวังอันตรายที่จะเกิดขึ้น หากแสดงการสนับสนุน “กองกำลังประกาศอิสรภาพของไต้หวัน” เช่น กลุ่ม DPP โดยระบุว่า “หากออสเตรเลียผูกสัมพันธ์กับรถศึกของกองกำลังแบ่งแยกดินแดนไต้หวัน ประชาชนชาวออสเตรเลียจะถูกผลักให้ไปยืนที่ปากเหวนรก”

  • ที่มา: รอยเตอร์

กระดานความเห็น

XS
SM
MD
LG