ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ไต้หวันเตือนภัยฉุกเฉิน! หลังจีนยิงจรวดส่งดาวเทียม


จรวดลองมาร์ช 2C บรรทุกดาวเทียม Einstein Probe ถูกยิงออกจากศูนย์อวกาศในมณฑลเสฉวนทางภาคตะวันตกเฉียงใต้ของจีน เมื่อวันที่ 9 มกราคม 2024
จรวดลองมาร์ช 2C บรรทุกดาวเทียม Einstein Probe ถูกยิงออกจากศูนย์อวกาศในมณฑลเสฉวนทางภาคตะวันตกเฉียงใต้ของจีน เมื่อวันที่ 9 มกราคม 2024

จีนประกาศความสำเร็จของการยิงจรวดบรรทุกดาวเทียมสำรวจขึ้นสู่วงโคจรโลกในวันอังคาร ในขณะที่ไต้หวันประกาศเตือนภัยฉุกเฉินทั่วประเทศ

สื่อของทางการจีนรายงานว่า จรวดบรรทุกดาวเทียมสำรวจทางวิทยาศาสตร์ที่มีชื่อว่า ไอน์สไตน์ โพรบ (Einstein Probe) ถูกยิงออกจากศูนย์อวกาศในมณฑลเสฉวนทางภาคตะวันตกเฉียงใต้ของจีนในวันอังคาร

กระทรวงกลาโหมไต้หวันประกาศเตือนภัยฉุกเฉินเมื่อช่วงบ่ายวันอังคารตามเวลาท้องถิ่น โดยระบุว่าเป็นขีปนาวุธที่ถูกยิงมาจากจีนข้ามน่านฟ้าไต้หวัน

การยิงจรวดของจีนในวันอังคารมีขึ้นในขณะที่ไต้หวันกำลังจะมีการเลือกตั้งทั่วประเทศในอีกสี่วันข้างหน้า เพื่อเลือกประธานาธิบดีคนใหม่และสมาชิกรัฐสภาชุดใหม่

เมื่อวันจันทร์ กระทรวงกลาโหมของทางการกรุงไทเปกล่าวว่า สามารถตรวจจับบอลลูนของจีนที่ลอยเหนือช่องเเคบที่กั้นระหว่างทั้งสองฝ่ายเมื่อวันอาทิตย์ โดยหนึ่งในจำนวนดังกล่าวลอยข้ามเกาะไต้หวัน

ในแถลงการณ์ที่ใช้ถ้อยคำรุนเเรงเมื่อวันเสาร์ กระทรวงกลาโหมไต้หวันกล่าวหารัฐบาลปักกิ่งว่า คุกคามความปลอดภัยการบินและกำลังก่อสงครามจิตวิทยา ก่อนหน้าที่ไต้หวันจะจัดการเลือกตั้งครั้งสำคัญ

เวลานี้ รัฐบาลไต้หวันกำลังจับตาการเคลื่อนไหวของจีนทางทหารและทางการเมืองอย่างใกล้ชิดก่อนการเลือกตั้งประธานาธิบดีและสมาชิกสภาวันเสาร์นี้

  • ข้อมูลบางส่วนจากเอพีและรอยเตอร์

XS
SM
MD
LG