ลิ้งค์เชื่อมต่อ

‘หวัง อี้’ จี้สหรัฐฯ เป็นเจ้าภาพเอเปคที่หนุนความร่วมมือ


รัฐมนตรีต่างประเทศจีน หวัง อี้
รัฐมนตรีต่างประเทศจีน หวัง อี้

รัฐมนตรีต่างประเทศจีน เรียกร้องสหรัฐฯ ให้เป็นเจ้าภาพการประชุมเอเปคที่เน้นการเสริมสร้างความร่วมมือ ไม่ใช่ผลักดันการเผชิญหน้า แต่ไม่ยืนยันว่าผู้นำจีนจะมาร่วมประชุมหรือไม่

หวัง อี้ รัฐมนตรีต่างประเทศจีน กล่าวเมื่อวันอังคารว่า ให้สหรัฐฯ ทำทุกสิ่งที่ทำได้ในการเป็นเจ้าภาพการประชุมความร่วมมือเศรษฐกิจเอเชีย-แปซิฟิก หรือ เอเปค ที่นครซานฟรานซิสโก ในเดือนพฤศจิกายนนี้ ให้เน้นส่งเสริมความร่วมมือระหว่างกันมากกว่าการยั่วยุให้เกิดการเผชิญหน้า และว่าสหรัฐฯ ควรแสดงให้เห็นความยุติธรรมและความมีส่วนร่วมของทุกฝ่าย ในการสร้างเงื่อนไขที่ดีขึ้นเพื่อให้การประชุมนี้เป็นไปอย่างราบรื่น

ผู้นำสหรัฐฯ โจ ไบเดน หาทางสร้างพันธมิตรและหุ้นส่วนกับประเทศประชาธิปไตย เพื่อต้านทานอิทธิพลด้านภูมิรัฐศาสตร์ที่เพิ่มขึ้นของจีน ขณะที่จีนพยายามวางตัวเป็นผู้นำของประเทศกำลังพัฒนา โดยระบุว่าจีนจะเป็นทางเลือกของสิ่งที่จีนเรียกว่าเป็น “อำนาจตะวันตก”

การประชุมเอเปคถูกมองว่าเป็นโอกาสสำหรับปธน.ไบเดน และประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ที่จะพบกัน ในช่วงที่สหรัฐฯ และจีนพยายามจัดการความสัมพันธ์ที่ระหองระแหง หากผู้นำจีนจะเข้าร่วมการประชุมครั้งนี้จริง เพราะก่อนหน้านี้ผู้นำจีนไม่ร่วมประชุมสุดยอดผู้นำกลุ่มจี20 ที่อินเดียมาแล้ว

ขณะที่รมต.หวังให้คำตอบในลักษณะที่ไม่ตบปากรับคำเมื่อถูกถามว่าปธน.สีจะมาประชุมเอเปคหรือไม่ โดยกล่าวว่า “เรากำลังประสานงานกับทุกฝ่ายและจะประกาศอย่างเป็นทางการอีกครั้ง”

  • ที่มา: เอพี

กระดานความเห็น

XS
SM
MD
LG