ลิ้งค์เชื่อมต่อ

‘หวัง อี้’ เดินสายเยือนอาเซียนสัปดาห์นี้


(แฟ้มภาพ) รัฐมนตรีต่างประเทศจีน หวัง อี้ ปรากฏตัวในกรุงจาการ์ตา อินโดนีเซีย 12 กรกฎาคม 2023
(แฟ้มภาพ) รัฐมนตรีต่างประเทศจีน หวัง อี้ ปรากฏตัวในกรุงจาการ์ตา อินโดนีเซีย 12 กรกฎาคม 2023

รัฐมนตรีต่างประเทศจีน หวัง อี้ เตรียมเยือนสิงคโปร์ มาเลเซีย และกัมพูชา ในสัปดาห์นี้ ตามการเปิดเผยของรัฐบาลปักกิ่งในวันพุธ ในระหว่างที่จีนหาทางสร้างสัมพันธ์กับประเทศในภูมิภาคอาเซียนมากขึ้น

กระทรวงการต่างประเทศจีน ออกแถลงการณ์ ระบุว่า รมต.หวัง เตรียมเดินทางเยือนอาเซียน เริ่มต้นตั้งแต่วันพฤหัสบดีจนถึงวันอาทิตย์ หลังจากที่เขาหวนกลับมาดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีต่างประเทศจีนเมื่อเดือนที่แล้ว หลังการหายตัวไปอย่างไร้คำอธิบายของอดีตรัฐมนตรีต่างประเทศ ฉิน กัง

ในแถลงการณ์ของกระทรวงฯ ระบุว่า “จีนหวังที่จะเสริมสร้างการสื่อสารเชิงยุทธศาสตร์กับ 3 ประเทศเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ในการเยือนครั้งนี้”

กัมพูชากลายเป็นหนึ่งในพันธมิตรอันแข็งแกร่งที่สุดของจีนในภูมิภาคอาเซียน ภายใต้การนำของฮุน เซน ที่เพิ่งส่งมอบอำนาจต่อให้กับบุตรชาย ฮุน มาเนต ซึ่งกัมพูชาได้รับการลงทุนมหาศาลจากจีน แต่คลื่นเงินลงทุนจากแดนมังกรได้นำไปสู่ปัญหามากมาย รวมทั้งคาสิโนและขบวนการต้มตุ๋นบนโลกออนไลน์โดยแรงงานต่างชาติที่มีปฏิบัติการในกัมพูชา

ส่วนสิงคโปร์ที่รักษาสัมพันธ์กับทั้งจีนและสหรัฐฯ มายาวนานหลายทศวรรษ มีบทบาทในการสร้างสมดุลด้านความสัมพันธ์ระหว่างทั้งสองประเทศท่ามกลางการคับเคี่ยวเชิงอำนาจในภูมิภาคเอเชีย-แปซิฟิกของสองมหาอำนาจนี้

ทั้งนี้ ความสัมพันธ์ของจีนในอาเซียนมีความซับซ้อนจากข้อพิพาททะเลจีนใต้ ซึ่งจีนมีประเด็นกับหลายประเทศทั้งอินโดนีเซีย เวียดนาม ฟิลิปปินส์ และมาเลเซีย ซึ่งความบาดหมางทางทะเลได้ทำให้สมาชิกประชาคมอาเซียนบางประเทศต่อต้านรัฐบาลปักกิ่งและหันไปสานสัมพันธ์กับสหรัฐฯ มากขึ้น ขณะที่สมาชิกอาเซียนหลายประเทศยังคงสนับสนุนจีนอยู่

  • ที่มา: เอเอฟพี
XS
SM
MD
LG