ลิ้งค์เชื่อมต่อ

‘หวัง อี้’ ถึงกรุงวอชิงตัน คาดหารือปูทางประชุมสุดยอด ‘ไบเดน-สี’


รัฐมนตรีต่างประเทศจีน หวัง อี้ เดินทางถึงกรุงวอชิงตันในวันพฤหัสบดี เพื่อประชุมกับเจ้าหน้าที่ระดับสูงสหรัฐฯ ว่าด้วยประเด็นความร่วมมือทวิภาคีและความมั่นคงในภูมิภาค ระหว่างที่ทั้งสองประเทศมีเป้าหมายในการรักษาช่องทางการสื่อสารที่เปิดกว้างระหว่างกัน รวมทั้งโอกาสของการพบกันระหว่างผู้นำทั้งสองชาติในเดือนหน้า

รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐฯ แอนโทนี บลิงเคน ให้การต้อนรับรมต.หวัง ที่กระทรวงการต่างประเทศ หลังการหารือในช่วงบ่ายวันพฤหัสบดี และรมต.หวังจะหารือกับที่ปรึกษาด้านความมั่นคงประจำทำเนียบขาว เจค ซัลลิแวน ในวันศุกร์

รอยเตอร์ รายงานด้วยว่าประธานาธิบดีโจ ไบเดน แห่งสหรัฐฯ คาดว่าจะได้หารือกับรัฐมนตรีต่างประเทศจีนในวันศุกร์นี้ อ้างอิงจากเจ้าหน้าที่อเมริกัน 2 รายที่ใกล้ชิดกับแผนการเยือนกรุงวอชิงตันของรมต.หวัง แต่ทางทำเนียบขาวยังไม่ได้ยืนยันในเรื่องนี้

เจ้าหน้าที่ระดับสูงจากคณะทำงานประธานาธิบดีโจ ไบเดน แห่งสหรัฐฯ จะหารือในหลากหลายประเด็นกับรัฐมนตรีต่างประเทศจีน ทั้งสงครามอิสราเอล-ฮามาส สงครามรัสเซีย-ยูเครน วิกฤตเฟนทานิล รวมทั้งเหตุเรือเฉี่ยวชนในทะเลจีนใต้

เมื่อวันพุธประธานาธิบดีโจ ไบเดน กล่าวว่า “จีนกำลังเผชิญความยากลำบากทั้งภายในและภายนอกในตอนนี้” และว่า “การเติบโตของเศรษฐกิจจีนชะงักงันเมื่อเทียบกับสิ่งที่เคยเกิดขึ้นมาก่อน” รวมทั้งกล่าวว่าจีนมีพฤติกรรมของ “การข่มขู่” เมื่อต้องรับมือกับประเทศต่าง ๆ

ขณะเดียวกัน ส.ส.ไมเคิล เเม็คคัล (Michael McCaul) จากพรรครีพับลิกัน ในฐานะประธานคณะกรรมาธิการกิจการต่างประเทศ และประธานคณะอนุกรรมมาธิการกิจการอินโด-แปซิฟิก ยัง คิม (Young Kim) เรียกร้องให้จีนปล่อยตัวพลเมืองอเมริกันที่จีนจับกุมไปและประณามพฤติกรรมทางการทหารของจีนในทะเลจีนใต้

ขณะที่เมื่อต้นสัปดาห์ โฆษกกระทรวงการต่างประเทศจีน เหมา หนิง ระบุว่า รัฐบาลปักกิ่งหวังว่าสหรัฐฯ จะทำงานร่วมกับจีนในการ “จัดการความแตกต่างอย่างเหมาะสมและร่วมมือกันนำความสัมพันธ์ทวิภาคีของสองประเทศกลับมาในรูปแบบที่เคยเป็น และเดินหน้าสู่การพัฒนาร่วมกันอย่างมั่นคง”

  • ที่มา: รอยเตอร์

กระดานความเห็น

XS
SM
MD
LG