ลิ้งค์เชื่อมต่อ

จีนกดดันกลุ่มโกก้างในเมียนมาตัดสัมพันธ์กับกองกำลังใกล้ชิดสหรัฐฯ


แฟ้มภาพ - สมาชิกกองทัพพันธมิตรประชาธิปไตยแห่งชาติเมียนมา (Myanmar National Democratic Alliance Army) ถือธงของกลุ่มหลังยึดรถหุ้มเกราะหนึ่งคันไว้ได้ เมื่อวันที่ 28 ต.ค. 2023
แฟ้มภาพ - สมาชิกกองทัพพันธมิตรประชาธิปไตยแห่งชาติเมียนมา (Myanmar National Democratic Alliance Army) ถือธงของกลุ่มหลังยึดรถหุ้มเกราะหนึ่งคันไว้ได้ เมื่อวันที่ 28 ต.ค. 2023

ผู้เชี่ยวชาญเชื่อว่า จีนกำลังกดดันให้กองทัพพันธมิตรประชาธิปไตยแห่งชาติเมียนมา หรือ MNDAA (Myanmar National Democratic Alliance Army) ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของกลุ่มพันธมิตรสามภราดรภาพ (Three Brotherhood Alliance) ให้หลีกเลี่ยงการเข้าร่วมกับฝ่ายแข็งข้อต่อต้านรัฐบาลทหารเมียนมา ซึ่งจีนเชื่อว่ามีรัฐบาลชาติตะวันตกหนุนหลัง

MNDAA หรือที่รู้จักกันในชื่อ กองกำลังกลุ่มชาติพันธุ์โกก้าง ซึ่งพูดภาษาจีนแมนดาริน โพสต์คำแถลงทางสื่อสังคมออนไลน์เมื่อวันที่ 19 ก.ย. ยืนยันความเป็นพันธมิตรกับจีน พร้อมยืนยันว่าจะไม่ทำงานร่วมกับใครก็ตามที่ต่อต้านจีน

นักวิเคราะห์เชื่อว่า แรงกดดันของจีนต่อกลุ่มติดอาวุธชาติพันธุ์ต่าง ๆ โดยเฉพาะกองกำลังโกก้าง สะท้อนถึงยุทธศาสตร์ที่จีนนำมาใช้เพื่อรักษาการควบคุมผลประโยชน์ของจีนในเมียนมา โดยเฉพาะบริเวณพรมแดนทางด้านตะวันออกเฉียงเหนือของเมียนมาติดกับจีน

ที่ผ่านมา จีนใช้อิทธิพลทางเศรษฐกิจและการเมืองในการตัดการค้าและการขนส่งสินค้าต่าง ๆ ไปยังเมืองเล่าก่ายซึ่งเป็นเมืองหลวงของแคว้นโกก้าง เพื่อสร้างอุปสรรคในการสานสัมพันธ์ของกลุ่มโกก้างกับรัฐบาลเอกภาพแห่งชาติเมียนมา หรือ NUG (National Unity Government) ซึ่งเป็นผู้นำการแข็งข้อต่อต้านรัฐบาลทหารเมียนมา

ตาน โซ เนียง นักวิเคราะห์การเมืองเมียนมา เชื่อว่า คำแถลงของ MNDAA มีออกมาหลังจากจีนมีคำเตือนว่า 'ห้ามละเมิดหลักการ 3 ข้อ' ที่รัฐมนตรีต่างประเทศของจีน หวัง อี้ ได้ประกาศไว้เมือเดือนสิงหาคม คือ ขอให้เมียนมาเลี่ยงความรุนแรงต่อพลเรือน ขอให้ยังเป็นส่วนหนึ่งของสมาคมอาเซียน และขอให้สกัดการแทรกแซงของต่างชาติ

นักวิเคราะห์ผู้นี้ชี้ด้วยว่า "นโยบายนี้สะท้อนถึงความพยายามของจีนในการป้องกันการแทรกแซงจากต่างชาติต่อการเมืองเมียนมาที่จีนมองว่าเป็นส่วนสำคัญของยุทธศาสตร์ของจีนในภูมิภาคนี้"

ปัจจุบัน จีนคือผู้ลงทุนรายใหญ่ที่สุดในเมียนมา และความขัดแย้งภายในประเทศไม่เป็นผลดีต่อการค้าและการลงทุนระหว่างสองประเทศนี้ ตามรายงานของ Stimson Center

ผู้สังเกตการณ์การเมืองเมียนมาเชื่อว่า การที่เจ้าหน้าที่ระดับสูงของจีนเดินทางเยือนเมียนมาบ่อยครั้งในช่วงที่ผ่านมา คือการเน้นย้ำจุดยืนว่าจีนอยู่ฝ่ายเดียวกับรัฐบาลทหารเมียนมา และมองว่าฝ่ายต่อต้านรัฐบาลทหารนั้นเป็นพวกสนับสนุนอเมริกา

โธมัส คีน ที่ปรึกษาขององค์กร International Crisis Group กล่าวว่า "จีนมองว่า NUG และ PDF (People’s Defense Forces) คือองค์กรที่ได้รับการสนับสนุนจากชาติตะวันตก ซึ่งจีนถือว่าล้ำเส้น"

นักวิชาการผู้นี้กล่าวด้วยว่า แม้กองกำลังโกก้างได้แสดงจุดยืนหนักแน่นว่าเป็นพันธมิตรแนวแน่นกับจีน แต่อีกด้านหนึ่ง ทางกลุ่มก็จะยังคงให้การสนับสนุนแบบจำกัดต่อกองกำลังฝ่ายตรงข้ามรัฐบาลทหารต่อไป เพื่อรักษาผลประโยชน์ในเชิงภูมิรัฐศาสตร์ของตนเอง

  • ที่มา: วีโอเอ

XS
SM
MD
LG