ลิ้งค์เชื่อมต่อ

‘โป๊ปฟรานซิส’ เรียกร้องให้เมียนมาปล่อย ‘ออง ซาน ซู จี’ เป็นอิสระ


สมเด็จพระสันตะปาปาฟรานซิส ทรงร่วมการแถลงข่าวบนเที่ยวบินกลับนครวาติกัน หลังทรงเสร็จสิ้นการเสด็จเยือนเอเชียตะวันออกเฉียงใต้และโอเชียเนีย เป็นเวลา 12 วัน เมื่อ 13 ก.ย. 2567
สมเด็จพระสันตะปาปาฟรานซิส ทรงร่วมการแถลงข่าวบนเที่ยวบินกลับนครวาติกัน หลังทรงเสร็จสิ้นการเสด็จเยือนเอเชียตะวันออกเฉียงใต้และโอเชียเนีย เป็นเวลา 12 วัน เมื่อ 13 ก.ย. 2567

สมเด็จพระสันตะปาปาฟรานซิส ทรงเรียกร้องให้รัฐบาลทหารเมียนมาปล่อยตัวนาง ออง ซาน ซู จี ให้เป็นอิสระ พร้อมทรงเสนอให้เจ้าของรางวัลโนเบลสาขาสันติภาพมาพักอาศัยที่นครวาติกันได้ด้วย

คำเรียกร้องของผู้นำคริสตจักรนิกายโรมันคาทอลิกนี้มีออกมาขณะทรงสนทนากับคณะเยซูอิต (Jesuit) ในช่วงเยือนเอเชียเป็นเวลา 12 วันเมื่อเร็ว ๆ นี้ โดยทรงเปิดเผยว่า ได้เสนอนครวาติกันให้เป็นที่พักพิงสำหรับนาง ออง ซาน ซู จี ขณะที่ บุตรชายของอดีตผู้นำรัฐบาลพลเรือนเมียนมาเยือนกรุงโรม

ครั้งสุดท้ายที่ โป๊ปฟรานซิสเสด็จเยือนเมียนมาคือ เดือนธันวาคม ปี 2017

ออง ซาน ซู จี ถูกควบคุมตัวไว้ หลังกองทัพเมียนมาก่อรัฐประหารในปี 2021 และยึดอำนาจจากรัฐบาลพลเรือน โดยในเวลานี้ ไม่มีความชัดเจนว่า อดีตผู้นำรัฐบาลพลเรือนวัย 78 ปีนี้ ถูกควบคุมตัวอยู่ที่ใดและได้รับอนุญาตให้มีผู้เข้าเยี่ยมหรือไม่

ในวันอังคาร หนังสือพิมพ์ คอร์ริเอเร เดลลา เซรา (Corriere della Sera) ของอิตาลี ตีพิมพ์ความเห็นดังกล่าวของโป๊ปในบทความที่หลวงพ่ออันโตนิโอ สปาดาโร บาทหลวงคณะเยซูอิตประจำกรุงโรม ซึ่งเข้าร่วมการประชุมกับโป๊ปด้วย เป็นผู้เขียน หลังได้รับอนุญาตจากผู้นำคริสตจักรนิกายโรมันคาทอลิกแล้ว

ในบทความนี้ โป๊ปฟรานซิสทรงกล่าวด้วยว่า “อนาคตของ (เมียนมา) ต้องเป็นสันติภาพที่อยู่บนพื้นฐานของการให้ความเคารพต่อศักดิ์ศรีและสิทธิ์ของทุกคน ต่อความเป็นระเบียบเรียบร้อยในระบอบประชาธิปไตยที่เปิดทางให้ทุกคนมีส่วนในการส่งเสริมความดีงามร่วมกัน”

ออง ซาน ซู จี ถูกพิพากษาตัดสินจำคุกเป็นเวลา 27 ปีจากความผิดในคดีอาชญากรรมต่าง ๆ ที่มีตั้งแต่กบฏ และการติดสินบน ไปจนถึงการละเมิดกฎหมายโทรคมนาคมและการจัดการภัยพิบัติ ซึ่งเจ้าตัวปฏิเสธทุกข้อหา

ผู้สนับสนุนของออง ซาน ซู จี กล่าวว่า ข้อหาต่าง ๆ ที่รัฐบาลทหารยื่นฟ้องนั้นล้วนมีแรงจูงใจทางการเมืองและมุ่งหวังที่จะกีดกันอดีตผู้นำรัฐบาลพลเรือนผู้นี้ออกไปจากสายตาประชาชน พร้อม ๆ กับขัดขวางการเคลื่อนไหวผลักดันกระบวนการทางประชาธิปไตย ขณะที่ กองทัพเมียนมายืนยันว่า ทุกอย่างเป็นไปตามกระบวนการทางกฎหมาย

ในวันอังคาร แหล่งข่าวที่ใกล้ชิดกับคดีความต่าง ๆ ของนางออง ซาน ซู จี ที่ไม่ขอเปิดเผยตัวกล่าวว่า ทีมทนายความยังหาทางเข้าพบลูกความของตนเพื่อส่งสารใด ๆ ไม่ได้เลย

  • ที่มา: รอยเตอร์

กระดานความเห็น

เกี่ยวข้อง

XS
SM
MD
LG