ลิ้งค์เชื่อมต่อ

อิสราเอลโหมโจมตีกาซ่าดับ 28 ราย ท่ามกลางแรงผลักดันหยุดยิง


อิสราเอลระดมโจมตีใส่ฉนวนกาซ่าในช่วงสุดสัปดาห์ ทำให้มีชาวปาเลสไตน์เสียชีวิต 28 คน รวมทั้งสตรีผู้หนึ่งและบุตร 6 คนของเธอ ในช่วงเดียวกับที่รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐฯ แอนโทนี บลิงเคน เดินทางเยือนตะวันออกกลางเพื่อผลักดันข้อตกลงหยุดยิงในกาซ่า

ตลอดหลายเดือนที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่ผู้เกี่ยวข้องกับการเจรจาสันติภาพต่างกล่าวว่ามีความคืบหน้าไปมากในการจัดทำข้อตกลงหยุดยิง แต่ก็ไม่เคยสำเร็จ

ครั้งนี้ถือเป็นการเยือนตะวันออกกลางครั้งที่ 10 ของรัฐมนตรีบลิงเคน นับตั้งแต่เกิดสงครามในกาซ่าที่เริ่มต้นจากกลุ่มฮามาสโจมตีอิสราเอลเมื่อวันที่ 7 ตุลาคม สังหารประชาชน 1,200 คน นำไปสู่การตอบโต้ทางอิสราเอลในกาซ่าที่สังหารผู้คนไปแล้วกว่า 40,000 คน และมีผู้พลัดถิ่นราว 2.3 ล้านคน ตามข้อมูลของกระทรวงสาธารณสุขกาซ่า

รมต.บลิงเคน มีกำหนดพบหารือกับนายกรัฐมนตรีอิสราเอล เบนจามิน เนทันยาฮู ในวันจันทร์นี้ เกี่ยวกับสถานการณ์ในกาซ่าและความคืบหน้าของข้อตกลงหยุดยิง

เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ผู้แทนของสหรัฐฯ อียิปต์ และกาตาร์ ซึ่งรับหน้าที่ไกล่เกลี่ยความขัดแย้งระหว่างอิสราเอลกับกลุ่มฮามาสในกาซ่า หารือกันเป็นเวลาสองวันในกรุงโดฮา และยืนยันว่าใกล้บรรลุความตกลงได้แล้ว แต่ทางกลุ่มฮามาสยังคงมีท่าทีบอกปัดข้อเสนอของอิสราเอล

ในการประชุมกับคณะรัฐมนตรีอิสราเอล นายกรัฐมนตรีเนทันยาฮู กล่าวหากลุ่มฮามาสว่า พยายามดื้อดึงการเจรจาหยุดยิง พร้อมเรียกร้องให้มีการโจมตีกลุ่มฮามาสหนักขึ้นอีก

สำหรับเงื่อนไขของการหยุดยิงของทั้งสองฝ่ายนั้นยังคงเหมือนเดิม คือแบ่งเป็น 3 ช่วง โดยช่วงแรกทั้งอิสราเอลและฮามาสต้องหยุดการต่อสู้เป็นเวลา 6 สัปดาห์ ในขณะที่ฮามาสต้องปล่อยตัวประกันที่ยังเหลืออยู่ทั้งหมดอีก 110 คน แลกกับอิสราเอลปล่อยตัวนักโทษชาวปาเลสไตน์หลายร้อยคนที่ถูกจับกุมตัวไว้

อิสราเอลโหมโจมตีกาซ่าต่อเนื่อง

กองทัพอิสราเอลโจมตีใส่หลายพื้นที่ทั่วกาซ่าในวันเสาร์และวันอาทิตย์ รวมทั้งที่เมืองเดอีร์ อัล-บาลาห์ เมืองคานยูนิส และเมืองจาบาลิยา ทำให้มีผู้เสียชีวิต 28 คน รวมทั้งผู้หญิงและเด็ก

อิสราเอลระบุว่า ได้สังหารนักรบกลุ่มฮามาส 20 คนในการโจมตีเมื่อคืนวันเสาร์ต่อเนื่องถึงเช้าวันอาทิตย์

ที่ผ่านมา อิสราเอลเน้นย้ำว่าโจมตีเฉพาะเป้าหมายทางทหารเท่านั้น และกล่าวหากลุ่มฮามาสว่าใช้เขตที่อยู่อาศัยของประชาชนเป็นสถานที่ซ่องสุมกำลังนักรบและอาวุธต่าง ๆ ทำให้มีประชาชนเสียชีวิตร่วมด้วยในการโจมตีเป้าหมายเหล่านั้นแต่ละครั้ง

  • ข้อมูลบางส่วนจากเอพี เอเอฟพี และรอยเตอร์
XS
SM
MD
LG